ไม่แผ่ว! 3 วันยังแห่กดเงินหมื่นจนหมดตู้-รอคอยซื้อของเข้าครัว

เศรษฐกิจ
27 ก.ย. 67
17:19
115
Logo Thai PBS
ไม่แผ่ว! 3 วันยังแห่กดเงินหมื่นจนหมดตู้-รอคอยซื้อของเข้าครัว
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ไม่แผ่ว! 3 วันยังคึกคัก ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ยังแห่กดเงินหมื่นจนหมดตู้เอทีเอ็ม รอคอยเติมเงินหวังซื้อของเข้าครัว บางบ้านนำไปต่ออาชีพ ส่วนที่นครราชสีมา ตำรวจเร่งขอกล้องวงจรปิด กดเงินผ่านตู้ไม่ได้เงิน แบงก์บอกเงินถูกกดแล้ว

วันที่ 3 ของการโอนเงินตามนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจปี 2567 ให้กลุ่มเปราะบางผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ และคนพิการจำนวน 14.5 ล้านคน 

วันนี้ (27 ก.ย.2567) แม้ว่าหลายธนาคารจะพยายามสำรองเงินสดตู้เอทีเอ็มเพื่อรองรับประชาชน แต่ปรากฎว่าคนมากดเงินจนตู้เอทีเอ็มเงินไม่พอ และในธนาคารก็แน่น เนื่องจากพรุ่งนี้ (28 ก.ย.) เป็นวันหยุด ประชาชนที่ใช้สมุดถอนเงิน จึงต้องการรีบถอนเงินออกมาใช้จ่ายก่อน

บรรยากาศที่ จ.น่าน ผู้ได้รับเงิน 10,000 บาท ตามนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจให้กับกลุ่มเปราะบางจำนวนมาก เดินทางไปที่ธนาคาร ธกส.น่าน เพื่อเบิกถอนเงิน หลังพบว่าตู้เอทีเอ็มธนาคารต่างๆ เงินหมดตู้ และตู้เอทีเอ็มต่างธนาคาร ก็กดเงินไม่ได้เนื่องจากการสื่อสารขัดข้อง พนักงานธนาคารต้องแจกบัตรคิวเข้าใช้บริการ

อ่านข่าว น้ำปิงไหลแรงพัดกระชังปลา อ.หางดง เสียหายมากกว่า 80 กระชัง

ชาวบ้านต่อคิวกดเงินหมื่นหน้าธนาคาร

ชาวบ้านต่อคิวกดเงินหมื่นหน้าธนาคาร

ชาวบ้านต่อคิวกดเงินหมื่นหน้าธนาคาร

รอกดเงินสดเงินหมดตู้-ห่วงวันหยุด

ชาวบ้านบอกว่า ต้องการนำบัญชีธนาคารมาตรวจสอบหากมีเงิน 10,000 บาท เข้าบัญชี ก็จะเร่งเบิกถอนเงินให้แล้วเสร็จภายในวันนี้ เพราะพรุ่งนี้เป็นวันหยุด ธนาคารปิดทำการ และไม่สามารถใช้สมุดธนาคารเบิกถอนเงินได้

ส่วนที่ จ.นครสวรรค์ ตลาดสด และร้านค้าต่าง ๆ มีลูกค้ามากขึ้น โดยเฉพาะร้านข้าวสารที่มีประชาชนนำเงินมาซื้อข้าวสารต่อเนื่องตลอดวัน จนยอดขายยอดสูงขึ้นกว่าเท่าตัว 

ญาณี อู เจ้าของร้านข้าวสาร ตลาดเทศบาลนครสวรรค์  ระบุว่า เงินหมื่นมาถึงประชาชนเร็วที่สุด เท่าที่สังเกตถ้าเป็นผู้สูงอายุส่วนใหญ่จะซื้อสินค้าอุปโภคบริโภค 

เจ้าของร้านข้าวสาร

เจ้าของร้านข้าวสาร

เจ้าของร้านข้าวสาร

ส่วนที่ จ.ชัยนาท มีประชาชนเดินทางมาตรวจสอบยอดและถอนเงิน หน้าธนาคารออมสิน สาขาชัยนาท ในตัวเทศบาลเมืองชัยนาท ตั้งแต่ 05.00 น. บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก 

บุญสร้าง รอดสน ชาวบ้าน ต.ธรรมามูล อ.เมืองชัยนาท บอกว่า หลังจากมีข้อความแจ้งเตือนในโทรศัพท์มือถือว่าเงินเข้าตั้งแต่ช่วง 04.00 น. รู้สึกตื่นเต้น นอนไม่หลับ ก่อนจะรีบเดินทางมากดเงินที่ตู้เอทีเอ็มในช่วงเช้า แต่หลายคนต้องผิดหวัง เพราะเงินสดที่เตรียมไว้ในตู้เอทีเอ็ม ไม่เพียงพอ

รอเงินหมื่น แต่มากดแล้วตังค์หมดตู้ รอเขามาเติม ถ้าได้เงินจะเอาไปจ่ายสารพัด ตั้งใจกดเงิน 9,000 บาทและติดบัญชีไว้ 1,000 บาท จะซื้อน้ำมัน ข้าวสาร สบู่และของใช้ในครัวเรือน
บุญสร้าง รอดสน ชาวบ้าน ต.ธรรมามูล อ.เมืองชัยนาท

บุญสร้าง รอดสน ชาวบ้าน ต.ธรรมามูล อ.เมืองชัยนาท

บุญสร้าง รอดสน ชาวบ้าน ต.ธรรมามูล อ.เมืองชัยนาท

สำหรับประชาชนใน จ.ตราด ต่อแถวเข้าคิวรอกดเงินหมื่น ที่หน้าตู้เอทีเอ็ม ธนา คาร ธกส. สาขาบ่อไร่ กันตั้งแต่ช่วงเช้า จากการสังเกตพบว่าคึกคักมากกว่าทุกวัน เพราะพรุ่งนี้เป็นวันหยุดราชการ ประกอบกับธนาคารหยุดให้บริการด้วย ทำให้ปลายแถวล้นออกไปริมถนน

เจ้าหน้าที่ตำรวจจราจร สภ.บ่อไร่ จึงช่วยจัดระเบียบ และจัดการจราจร อีกทั้งยังช่วยประชาชน ผูกพร้อมเพย์ในมือถือ เพื่อลดความแออัดการเข้าไปใช้บริการภายในธนาคาร

ใต้คึกคักกดเงินหมื่น-ซื้อของเข้าครัว

นางรัติยา สินสวัสดิ์ 63 ปี อาชีพช่างซ่อมและตัดเย็บเสื้อผ้า บอกว่ามาทำบัตรกดเงินสดใหม่ แทนบัตรเก่าที่ชำรุด เพื่อทยอยกดเงินมาใช้ในชีวิตประจำวัน และจะนำเงินที่ได้ มาซื้ออุปกรณ์ตัดเย็บเสื้อผ้าต่อยอดงานของตัวเองให้ดีมากขึ้น

ขณะที่ชาว จ.ตรัง คนที่ได้รับเงินหมื่น ต่างยิ้มดีใจที่ได้รับเงิน และจะนำไปใช้จ่ายซื้อสิ่งของจำเป็นในครัวเรือน ส่วนคนที่มาเบิกเงินแทนพ่อแม่ ก็บอกว่า จะนำเงินซื้อของใช้ประจำวันให้บิดา แต่จะเน้นเฉพาะซื้อสิ่งของจำเป็นเท่านั้น

ส่วนคนที่มีหนี้สิน บอกว่า จะนำเงินส่วนหนึ่งไปใช้หนี้ด้วย ที่เหลือจะนำไปซื้อ ข้าวสาร น้ำมัน ปลากระป๋อง และของจำเป็นอื่นๆ ตุนเอาไว้ และจะไม่ใช้จ่ายอย่างฟุ่มเฟือย

ร้องธนาคาร กดเงินหน้าตู้ถูกฉก 

กรณีผู้เสียหายที่กดเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท จากตู้เอทีเอ็มภายในปั๊มน้ำมันแห่งหนึ่งใน จ.นครราชสีมา แต่เงินไม่ออกมา เมื่อติดต่อที่ธนาคารกลับพบว่าเงินถูกกดออกไปแล้ว จึงเข้าแจ้งความ เพื่อตรวจสอบว่าเป็นความผิดพลาดที่ระบบ หรือเงินออกมาจากตู้เอทีเอ็มแต่ถูกคนฉกไป

นางเกษร เรื่องสันเทียะ ชาวอำเภอโนนไทย จ.นครราชสีมา เข้าแจ้งความที่สถานีตำรวจภูธรโนนไทย หลังจากที่เมื่อวานนี้ (26 ก.ย.) ไปกดเงิน 10,000 บาทที่ตู้เอทีเอ็มภายในปั๊มน้ำมัน แต่ไม่มีเงินออกมา โดยลองกด 3 ตู้เอทีเอ็ม 

จากนั้นได้เดินทางไปยัง ธ.ก.ส.สาขาจอหอ เพื่อสอบถามเจ้าหน้าที่ ซึ่งบอกว่า เงิน 10,000 บาทถูกกดออกไปแล้วจากตู้เอทีเอ็มภายในปั๊มน้ำมันแล้ว

นางเกสร บอกว่า ตั้งใจจะนำเงิน 10,000 บาท ไปรักษาญาติที่ป่วยหนัก และจะใช้เป็นค่าใช้จ่ายภายในครอบครัว ซึ่งตอนนี้ครอบครัวยากจนได้รับความลำ บากมาก จึงอยากให้เจ้าหน้าที่ตำรวจและทางธนาคาร เร่งตรวจสอบเรื่องนี้ว่าเป็นความผิดพลาดที่ระบบ หรือเงินออกมาจากตู้เอทีเอ็มแต่ถูกคนฉกไป

ตำรวจระบุว่า ได้ยื่นหนังสือไปยังธนาคาร เพื่อขอภาพกล้องวงจรปิดที่ตู้เอทีเอ็มแล้ว แต่ต้องรอผลประมาณ 7 วัน จึงจะทราบว่ามีคนฉกเงินจากตู้เอทีเอ็มหรือไม่

อ่านข่าว

ผิดจริง! ข้าวถาดหลุมไส้กรอกแดงไม่แกะพลาสติก-ราดหน้าไม่สุก

 
ข่าวที่เกี่ยวข้อง