ผิดจริง! ข้าวถาดหลุมไส้กรอกแดงไม่แกะพลาสติก-ราดหน้าไม่สุก

อาชญากรรม
27 ก.ย. 67
15:17
225
Logo Thai PBS
ผิดจริง! ข้าวถาดหลุมไส้กรอกแดงไม่แกะพลาสติก-ราดหน้าไม่สุก
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กพฐ.สั่งตั้งกรรมการสอบปมข้าวถาดหลุมไส้กรอกแดงโรงเรียนในจ.เพชรบุรี ไม่แกะพลาสติก-ราดหน้าหมูชมพู อ้างผิดพลาดในการเตรียมอาหาร แม่ครัวทำอาหารตอนเช้ามืด นักสืบโซเชียลเกาะติดปมพิรุธประมูลวัตถุดิบ

กรณีเพจ ปฏิบัติการหมาเฝ้าบ้าน เผยแพร่ภาพอาหารของนักเรียนโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 47 เพชรบุรี ภาพอาหารเช้าที่เป็นเมนูผัดคะน้า และไส้กรอกแดงทอด โดยไม่ได้แกะพลาสติกหุ้มออกหรือภาพราดหน้าหมู ที่เนื้อบางส่วนยังสีชมพูเหมือนไม่สุก จนเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ถึงความปลอดภัยของอาหารที่จัดให้กับนักเรียน

วันนี้ (27 ก.ย.2567) ว่าที่ ร.ต.ธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการคณะกรรมการการศึก ษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) กล่าวว่า เมื่อวันที่ 25 ก.ย.ที่ผ่านมา นางภัทริยาวรรณ พันธุ์น้อย ผอ.สำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ (ผอ.สศศ.) ซึ่งดูแลโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ และโรงเรียนศึกษาสงเคราะห์ ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว พบว่า ป.ป.ช. ประจำจังหวัดเพชรบุรี ลงไปตรวจสอบด้วยเช่นกัน

เมนูผัดคะน้า-ไส้กรอกแดง (ภาพ: ปฏิบัติการหมาเฝ้าบ้าน)

เมนูผัดคะน้า-ไส้กรอกแดง (ภาพ: ปฏิบัติการหมาเฝ้าบ้าน)

เมนูผัดคะน้า-ไส้กรอกแดง (ภาพ: ปฏิบัติการหมาเฝ้าบ้าน)

ว่าที่ ร.ต.ธนุ กล่าวว่า จากการลงพื้นที่ ทาง ผอ.ชี้แจงถึงกระบวนการจัดเตรียมอาหารของโรงเรียน พบว่า การกำหนดเมนูอาหาร นักเรียนแต่ละหอนอนจะมีส่วนร่วมในการสำรวจ และเสนอเมนูอาหารตามความต้องการ หอนอนละ 20 เมนู จากนั้นจะมีการประชุมร่วมระหว่างตัวแทนนักเรียน แม่ครัว และครูที่ปรึกษา เพื่อคัดเลือกเมนูอาหารในแต่ละวัน

ทั้งนี้ สศศ.รายงานการสอบถามข้อเท็จจริงเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พบว่า การประกอบอาหารในวันดังกล่าว เกิดความผิดพลาดในการเตรียมไส้กรอกแดง เนื่องจากไส้กรอกแดงที่โรงเรียนสั่งซื้อ มีทั้งแบบพลาสติกหุ้ม และไม่มีพลาสติกหุ้ม ทำให้บางหอนอนได้รับไส้กรอกที่ยังไม่ได้แกะพลาสติกหุ้มออก

แม่ครัวที่เตรียมอาหารในเวลาเช้ามืดอาจมองเห็นไม่ชัดเจน ส่วนราดหน้าหมู ยังเป็นสีชมพูบางส่วน อาจเกิดจากความผิดพลาดการเตรียมวัตถุดิบ ที่ขาดความรอบคอบ

ทาง สศศ.ยอมรับความผิดพลาดที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ และกำชับให้โรงเรียน เพิ่มความระมัดระวังในการตรวจสอบวัตถุดิบและการประกอบอาหารมากยิ่งขึ้น

เมนูราดหน้าหมูชมพู (ภาพ: ปฏิบัติการหมาเฝ้าบ้าน)

เมนูราดหน้าหมูชมพู (ภาพ: ปฏิบัติการหมาเฝ้าบ้าน)

เมนูราดหน้าหมูชมพู (ภาพ: ปฏิบัติการหมาเฝ้าบ้าน)

ตั้งกก.สอบข้อเท็จจริง-หากประมาทสอบวินัย

อย่างไรก็ตาม ข้อมูลทั้งหมด เป็นการชี้แจงเบื้องต้นของทางโรงเรียน สพฐ.การแต่งตั้งคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริง เพื่อหาสาเหตุ และต้นตอของปัญหาที่เกิดขึ้น หากพบว่าความเสียหายเกิดจากความประมาท หรือความไม่ใส่ใจในการปฏิบัติงาน ก็จะดำเนินการทางวินัย ตามระเบียบและกฎหมายที่เกี่ยวข้อง

ถือว่าเป็นเรื่องใหญ่จะไม่ปล่อยปละละเลยเป็นอันขาด พร้อมน้อมรับความผิดพลาดที่เกิดขึ้น และสั่งการให้ทุกโรงเรียนมีความระมัดระวังในทุกขั้นตอนเตรียม ตรวจสอบคุณภาพอาหารยึดโภชนาการ ความปลอดภัย และสุขภาพของนักเรียน 

ขณะที่ล่าสุดเพจปฏิบัติการหมาเฝ้าบ้านระบุว่า เมื่อวานนี้ ทีมต้นสังกัดลงไป ผอ.ไส้กรอกแดง ราชประชานุ​เคราะห์​ 47 ขอโอกาสปรับปรุงตัว 3 เดือน

มีรายงานว่า ผอ.หญิงคนปัจจุบัน ย้ายจากโรงเรียนศึกษาพิเศษชัยนาท มาเป็น ผอ.โรงเรียนราชประชา​นุเคราะห์ 47 เพชรบุรี​ เมื่อเดือน ต.ค.2565 อยู่ไม่นานมีครูย้ายออกไปจำนวนมาก

ตอนที่ย้ายมาแรก ๆ ยกเลิกครูโภชนาการคนเก่า ตั้งคนใหม่ ยกเลิกผู้ส่งวัตถุดิบเดิมที่ประมูลได้จาก ผอ.คนเก่า แล้วหาผู้ส่งวัตถุดิบรายใหม่โดยไม่ได้มีการประมูลเข้ามาส่งแทน อำนาจการสั่งซื้อมาจาก ผอ.คนเดียว เอกสาร ทำเบิกบังคับกรรมการเซ็น

อ่านข่าว : "บรรทมสินธุ์-พิษณุโลก" บ้านพระราชทาน ตึกบัญชาการ รบ.ทุกสมัย

กทม.พร้อมเดินหน้า 30 บาทรักษาทุกที่

GISTDA อธิบาย "น้ำท่วมแม่สาย" โคลนจำนวนมาก มาจากไหน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง