สคบ.เรียก "แม่ตั๊ก-ป๋าเบียร์"แจงปมทองไม่ตรงปก

อาชญากรรม
27 ก.ย. 67
09:38
673
Logo Thai PBS
สคบ.เรียก "แม่ตั๊ก-ป๋าเบียร์"แจงปมทองไม่ตรงปก
สคบ.เรียก "แม่ตั๊ก-ป๋าเบียร์" แจงปมทองไม่ตรงปก หากรอบแรกไม่มาให้เวลาอีก 1 ครั้ง คนยังแห่ร้องเรียนกองปราบ-ทำเนียบ "จิราพร" คาด 3 วันรู้ผลสอบ

กรณีมีผู้เสียหายจากการซื้อทองคำออนไลน์จากน.ส.กรกนก หรือแม่ตั๊ก พร้อมทนายความ เข้าแจ้งความที่กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง เพื่อขอให้ดำเนินคดีกับแม่ตั๊ก และนายกานต์พล เรืองอร่าม หรือป๋าเบียร์ ในข้อหาฉ้อโกงประชาชน

วันนี้ (27 ก.ย.2567) สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เรียกน.ส.กรกนก และสามี ที่มีชื่อเรียกกัน ในวงการขายสินค้าออนไลน์ว่า "แม่ตั๊ก-ป๋าเบียร์" ไปชี้แจงในเวลา 09.00 น. โดย สคบ.ส่งหนังสือเชิญให้คณะกรรมการบริษัทร้านทองแม่ตั๊ก ชี้แจงข้อมูล หากไม่ไปก็ถือว่าจะส่งหนังสือเรียกครั้งที่ 2 และหากยังไม่มาอีกก็จะรวบรวมพยานหลักฐาน แล้วส่งมอบให้กับพนักงานสอบสวนเพื่อดำเนินคดี 

กรณีดังกล่าวมีผู้เสียหายจำนวนมากร้องเรียนฉ้อโกงจากการซื้อ-ขายทอง  แจ้งความและเข้าร้องเรียนที่ทำเนียบรัฐบาล

ผู้เสียหายร้องเรียนซื้อทองจากร้านแม่ตั๊ก-ป๋าเบียร์ เข้าร้องเรียนกองปราบ

ผู้เสียหายร้องเรียนซื้อทองจากร้านแม่ตั๊ก-ป๋าเบียร์ เข้าร้องเรียนกองปราบ

ผู้เสียหายร้องเรียนซื้อทองจากร้านแม่ตั๊ก-ป๋าเบียร์ เข้าร้องเรียนกองปราบ

ทั้งนี้ กลุ่มผู้เสียหายรวมตัวกันไปแจ้งความที่กองบังคับการปราบปราม ในข้อหาฉ้อโกงและฉ้อโกงประชาชนโดยนำหลักฐานเป็นทองรูปพรรณที่ซื้อมา หลักฐานการซื้อขาย ของแถม และคลิปถ่ายทอดสดการขายทองทางออนไลน์ มาประกอบการแจ้งความ

นายอนุสรณ์ อะสุระพงษ์ ทนายความ กล่าวว่า ขณะนี้มีผู้เสียหาย เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ยังมีผู้เสียหายอีกจำนวนมาก อยู่ในต่างจังหวัดและต่างประเทศ และมีบางคนนำทองไปขายคืนที่ร้าน แม้จะได้ราคาไม่เท่าเดิม และหลังแจ้งความที่กองปราบปราม กลุ่มผู้เสียหายไปยื่นเรื่องที่ ทำเนียบรัฐบาล ผ่านน.ส.จิราพร สินธุไพร รัฐมนตรีสำนักนายกรัฐมนตรีเพื่อขอความเป็นธรรม

อ่านข่าว ญี่ปุ่นยกฟ้องนักโทษประหาร หลังต้องโทษนานถึง 46 ปี

ผู้เสียหายร้องเรียนซื้อทองจากร้านแม่ตั๊ก-ป๋าเบียร์ ไม่ตรงปก

ผู้เสียหายร้องเรียนซื้อทองจากร้านแม่ตั๊ก-ป๋าเบียร์ ไม่ตรงปก

ผู้เสียหายร้องเรียนซื้อทองจากร้านแม่ตั๊ก-ป๋าเบียร์ ไม่ตรงปก

"จิราพร" ขีดเส้น 3 วันรู้ผลสอบ

น.ส.จิราพร กล่าวว่า มีการตั้งคณะทำงานขึ้น และทางนายเลิศศักดิ์ รักธรรม ผอ.กองคุ้มครองผู้บริโภคด้านสัญญา สคบ.ลงพื้นที่ไปตรวจสอบร้านทองที่เกิดเหตุ เก็บตัวอย่างทองมา และได้ส่งไปสถาบันอัญมณีเพื่อตรวจสอบว่าที่โฆษณาไว้ว่าน้ำหนักทอง 99% ตรงตามที่โฆษณาหรือไม่ จะทราบผลภายใน 3 วัน ถ้าผลออกมาไม่ตรงตามที่โฆษณาก็จะมีความผิด

ส่วนบรรยากาศที่ร้านทองของนางกรกนก ยังมีผู้ที่ซื้อทองไปนำทองมาขายต่อเนื่อง ส่วนเจ้าของร้านได้รับแจ้งจากพนักงานว่า ไม่อยู่ ไปปฏิบัติธรรม

อ่านข่าว "อิสราเอล" ยังไม่ตอบรับนานาชาติเสนอ "หยุดยิง" ชั่วคราว

ตร.เตือนตรวจสอบสินค้าก่อนซื้อออนไลน์

พ.ต.ท.ปัญญา ปาละรองผกก.1 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค กล่าวว่า ให้ตรวจสอบทั้งสินค้า และผู้ขายก่อนการโอนเงิน ปัจจุบัน ผู้ค้าออนไลน์ จะใช้ช่องทางและกลยุทธ์การตลาด เข้าถึงลูกค้าในทุกรูปแบบ ทั้งการสร้างภาพลักษณ์ รวย นักบุญ เพื่อเพิ่มยอดแชร์ผู้ติดตาม เป็นบันได ต่อยอดสู่การขายสินค้า

ศูนย์บริการรับแจ้งความออนไลน์ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ สรุปข้อมูล คดีออนไลน์ ช่วง 3 ปีที่ผ่านมา พบคดีออนไลน์สูงขึ้นอย่างต่อเนื่องปี 2565 รับแจ้ง 13,591 เรื่อง ความเสียหาย 1,500 ล้านบาท 

ส่วนปี 2566 รับแจ้ง 19,775 เรื่อง ความเสียหาย 2,100 ล้านบาท และปี 2567 รับแจ้ง 30,573 เรื่อง ความเสียหาย 3,175 ล้านบาทโดยคดีที่รับแจ้งเป็นอันดับ 1 คือการหลอกลวงซื้อขายสินค้า หรือบริการ กว่า 3 แสนคดี คิดเป็นร้อยละ 46.5

อ่านข่าวอื่นๆ

แจ้งจับข้อหาฉ้อโกง "แม่ตั๊ก-ป๋าเบียร์" ไลฟ์ขายทองคำตกมาตรฐาน

วัตถุปริศนาพุ่งทะลุกระจกรถ ถูกศีรษะคนขับรถบรรทุกเจ็บสาหัส

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง