"อิสราเอล" ยังไม่ตอบรับนานาชาติเสนอ "หยุดยิง" ชั่วคราว

ต่างประเทศ
27 ก.ย. 67
07:51
151
Logo Thai PBS
"อิสราเอล" ยังไม่ตอบรับนานาชาติเสนอ "หยุดยิง" ชั่วคราว
การโจมตีหลายพื้นที่ในเลบานอนต่อเนื่องหลายวันของอิสราเอลนำมาซึ่งความกังวลเกี่ยวกับสงครามเต็มรูปแบบ ทำให้นานาชาติร่วมมือกันผลักดันการหยุดยิงชั่วคราวตั้งแต่เมื่อวานนี้ แต่อิสราเอลยังไม่ตอบรับ

การโจมตีหลายพื้นที่ในเลบานอนต่อเนื่องหลายวันของอิสราเอลนำมาซึ่งความกังวลเกี่ยวกับสงครามเต็มรูปแบบ นอกจากนี้อิสราเอลยังยืนกรานจะเปิดฉากโจมตีต่อไปจนกว่าจะบรรลุเป้าหมาย พร้อมเผยภาพภารกิจปลิดชีพผู้บัญชาการเฮซบอลลาห์อีกราย

อิสราเอลเผยภาพสังหารแกนนำเฮซบอลลาห์

นอกจากนี้ กองทัพอิสราเอล ยังเผยภาพวิดีโอที่ระบุว่า เป็นการโจมตีชานเมืองทางตอนใต้ของกรุงเบรุต ซึ่งสังหารหัวหน้าหน่วยกองกำลังทางอากาศของกลุ่มเฮซบอลลาห์ได้สำเร็จ สอดคล้องกับข้อมูลจากหน่วยความมั่นคงที่ระบุ Mohammad Surur เสียชีวิตจากการโจมตีที่ชานกรุงเบรุต

นอกจากนี้ อิสราเอลยังเผยแพร่วิดีโอการโจมตีฐานที่มั่นต่าง ๆ ของเฮซบอลลาห์ ทั้งคลังอาวุธ ที่ตั้งฐานยิงจรวด และอื่น ๆ ในหลายเมืองการโจมตีเหล่านี้นำมาซึ่งความเสียหายรุนแรงในหลายจุด และยังทำให้เกิดเพลิงไหม้ ในการโจมตีที่ได้ชื่อว่ารุนแรงที่สุดในรอบกว่า 2 ทศวรรษ

เลบานอนเผยอิสราเอลโจมตีเสียชีวิตเพิ่มร่วมร้อย

ขณะที่ กระทรวงสาธารณสุขเลบานอน เปิดเผยว่า ในรอบ 24 ชม.มีผู้เสียชีวิตแล้ว 92 คน จากการโจมตีของอิสราเอล จากในเมืองและหมู่บ้านทางตอนใต้ 40 คน ภูมิภาคทางตะวันออก 48 คน และอีก 4 คนทางตะวันออกของเขตการปกครอง Mount Lebanon ขณะที่มีผู้ได้รับบาดเจ็บเพิ่มอีก 153 คน

ขณะที่กองทัพอากาศอิสราเอล ยืนยันว่า จะยับยั้งการส่งอาวุธให้เฮซบอลลาห์ของอิหร่าน และยังเตรียมพร้อมสนับสนุนปฏิบัติการภาคพื้นดินของกองทัพอิสราเอลที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต ก่อนหน้านี้มีภาพทหารอิสราเอลเดินทางถึงสถานีรถไฟในเมืองทางตอนเหนือของประเทศ พร้อมสัมภาระ หลังจากกองทัพอิสราเอลเรียกตัวและส่งกำลังพลจำนวน 2 กองพันเข้าพื้นที่ภาคเหนือ

ความเคลื่อนไหวนี้เกิดขึ้นแม้ว่าก่อนหน้านี้สหรัฐอเมริกา ฝรั่งเศสและชาติพันธมิตร เรียกร้องให้อิสราเอลและเฮซบอลลาห์หยุดยิงชั่วคราวในเลบานอนเป็นเวลา 21 วัน เพื่อปกป้องชีวิตประชาชน และเริ่มต้นการเจรจาทางการทูต แต่ก็ยังไม่มีคำตอบจากอิสราเอล 

อิสราเอลยังไม่ตอบรับนานาชาติเสนอหยุดยิงชั่วคราว

เบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล ระบุว่า เขายังไม่ให้คำตอบเกี่ยวกับข้อตกลงดังกล่าว และสั่งให้กองทัพเดินหน้าโจมตีเป้าหมายอย่างเต็มกำลังต่อไป

ขณะที่ รัฐมนตรีต่างประเทศอิสราเอลระบุผ่านสื่อสังคมออนไลน์ว่า จะไม่มีการหยุดยิงในพื้นที่ทางตอนเหนือของประเทศ โดยอิสราเอลจะเดินหน้าต่อสู้กับกลุ่มเฮซบอลลาห์จนกว่าจะได้รับชัยชนะ และประชาชนทางตอนเหนือได้เดินทางกลับบ้านอย่างปลอดภัย ส่วนเมืองทางตอนเหนือของอิสราเอลยังพบความเสียหายได้ประปราย จากจรวดที่ยิงมาจากฝั่งเลบานอน ท่ามกลางการยิงสกัดของระบบป้องกันภัยทางอากาศใกล้พรมแดน 

อ่านข่าว : "แคปซูล" การุณยฆาต โจทย์ใหญ่ "ท้าทาย" กม.ในสวิตเซอร์แลนด์

อิสราเอลส่งสัญญาณบุกกลับ หลังถูกเลบานอนยิงจรวดถล่มเทลอาวีฟ

อิสราเอลถล่มเลบานอนครั้งใหญ่ เสียชีวิต 492 เจ็บกว่า 1,600 คน   

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง