จ.เชียงใหม่ น้ำปิงเริ่มลดลงแต่ยังเกินระดับวิกฤต คาดบ่ายนี้ระดับน้ำลดต่ำกว่าตลิ่ง

ภัยพิบัติ
27 ก.ย. 67
06:43
644
Logo Thai PBS
จ.เชียงใหม่ น้ำปิงเริ่มลดลงแต่ยังเกินระดับวิกฤต  คาดบ่ายนี้ระดับน้ำลดต่ำกว่าตลิ่ง
เข้าสู่วันที่ 3 แล้วที่จังหวัดเชียงใหม่ในเขตตัวเมือง ถูกน้ำปิงล้นตลิ่งหลากเข้าท่วมตัวเมือง ล่าสุดระดับน้ำปิงเริ่มลดลงแต่ยังเกินระดับวิกฤต คาดในช่วงบ่ายวันนี้ระดับน้ำจะลดต่ำกว่าตลิ่ง หากไม่มีมวลน้ำมาเติม

เขตตัวเมืองเชียงใหม่และรอบนอกตัวเมืองเชียงใหม่ยังคงได้รับผลกระทบจากอุทกภัย หลายพื้นที่ยังคง ถูกน้ำท่วมขัง แม้ว่าระดับน้ำในแม่น้ำปิงจะค่อย ๆ ลดลงแล้วแต่ยังคงเกินกว่าระดับวิกฤต

เช้าวันนี้ (27 ก.ย.2567) สถานการณ์น้ำในแม่น้ำปิงเช้านี้ ระดับน้ำค่อย ๆ ลดลงอย่างต่อเนื่องทำให้ระดับน้ำที่หลากเข้าท่วมเขตเศรษฐกิจก่อนหน้านี้หลายพื้นที่น้ำลดลง อย่างไรก็ตามพื้นที่ถนนช้างคลาน บ้านป่าพร้าวนอก และถนนประชาสัมพันธ์ น้ำยังคงหลากเข้าท่วมอยู่เนื่องจากเป็นพื้นที่ลุ่มต่ำ ทำให้รถสัญจรไปมาด้วยความยากลำบาก

ชุมชนเชียงใหม่แลนด์ 1 ในชุมชนที่ถูกน้ำท่วมเช่นกัน สถานการณ์น้ำเริ่มลดลงทำให้ชาวบ้านเริ่มทยอยออกมาซื้ออาหารและอุปกรณ์ในการทำความสะอาดบ้านเรือน ระดับน้ำสูงสุดยังอยู่ที่ประมาณหน้าอกชาวบ้านบอกว่าน้ำท่วมครั้งนี้ค่อนข้างรุนแรงเก็บทรัพย์สินบางส่วนไม่ทัน

ขณะที่เจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลป่าแดด อ.เมืองเชียงใหม่ ยังสับเปลี่ยนหมุนเวียนกับเฝ้าติดตามสถานการณ์น้ำในแม่น้ำปิง บริเวณใกล้กับทางลอดใต้สพานสำนักงานตำรวจภูธรภาค 5 ซึ่งเป็นจุดเสี่ยงต่อการพังทลายของแนวพนังกระสอบทราย แม้ว่าระดับน้ำ จะลดลง แต่ยังสูงกว่าระดับตลิ่ง และไหลเชี่ยว เสี่ยงต่อการพังทลายของแนวกั้นเกรงน้ำล้นทะลักเข้าท่วมพื้นที่ จึงต้องเฝ้าระวังตามแนวป้องกันน้ำท่วมอย่างต่อเนื่องตลอด 24 ชม.

ด้านสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ได้จัดทีมหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ ออกให้บริการโดยจะปฏิบัติภารกิจให้บริการ ณ ที่ตั้ง และลงพื้นที่เข้าหาประชาชนในพื้นที่น้ำท่วมโดยใช้เรือท้องแบน เพื่อเข้าไปแจกยา ตรวจรักษาโรค และสอบถามข้อมูลด้านสุขภาพ เพื่อช่วยดูแลสุขภาพของประชาชนในช่วงภาวะวิกฤต พร้อมวางมาตรการช่วยเหลือด้านสุขภาพผู้ประสบภัยน้ำท่วม ในเขตอำเภอเมืองเชียงใหม่

สำหรับแนวโน้มสถานการณ์คาดว่าช่วงบ่ายวันนี้ ระดับน้ำน่าจะเข้าสู่ระดับต่ำกว่าตลิ่ง หากไม่มีมวลน้ำมาเติม แต่อย่างไรก็ตามเมื่อสักครู่ที่ผ่านมาฝนก็ยังคงตกในพื้นที่อยู่ ประชาชนยังคงต้องจับตาสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

อ่านข่าว : น้ำวังเริ่มเอ่อท่วมบ้าน อ.เถิน ลำปาง เร่งเสริมกระสอบทรายกั้น 

นายกฯ ไปเชียงราย-เชียงใหม่ 27-28 ก.ย. ติดตามฟื้นฟูน้ำท่วม 

สภาพอากาศวันนี้ "เหนือ-อีสาน-ตะวันออก-ใต้" ฝนตกหนักบางแห่ง  

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง