"แคปซูล" การุณยฆาต โจทย์ใหญ่ "ท้าทาย" กม.ในสวิตเซอร์แลนด์

ต่างประเทศ
26 ก.ย. 67
13:16
321
Logo Thai PBS
"แคปซูล" การุณยฆาต โจทย์ใหญ่ "ท้าทาย" กม.ในสวิตเซอร์แลนด์

เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (24 ก.ย. 2567) ตำรวจในภูมิภาคชาฟเฮาเซน (Schaffhausen) ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ รายงานว่า ได้ขยายผลจับกุมผู้ที่เกี่ยวข้องกับคดีหญิงชาวสหรัฐอเมริกาวัย 64 ปีใช้ “แคปซูลช่วยตาย” เพื่อทำการการุณยฆาตตนเองกลางป่าลึกในเมืองทางตอนเหนือของประเทศ

ที่มา: AFP

ที่มา: AFP

ที่มา: AFP

หญิงอเมริกันรายนี้ถูกพบศพอยู่บริเวณใกล้เคียงกระท่อมกลางป่าในเมือง แมริเฮาเซน (Merishausen) สภาพการเสียชีวิตอยู่ในแคปซูลที่ตั้งอยู่ท่ามกลางการปกคลุมของแมกไม้และพืชพรรณอย่างสันโดษ

แม้การการุณยฆาตจะถูกกฎหมายในสวิตเซอร์แลนด์ ตามมาตรา 114 แห่งกฎหมายอาชญากรรม แต่การกระทำนั้นต้องเป็นไปอย่างการุณจริง ๆ อาทิ ต้องค่อย ๆ ให้ยาเพื่อการตายอย่างช้า ๆ เพราะมาตรา 115 ระบุว่า บุคคลใดปลุกปั่นยุยง โน้มน้าว หรือจัดหาสิ่งให้บุคคลหนึ่งฆ่าตัวตายในทันทีหรือในภายหลัง ผู้นั้นต้องจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือต้องโทษปรับ

แคปซูล "ซาโคร (Sacro)" จึงอาจจะเป็นสิ่งที่ผิดกฎหมาย เพราะถือเป็นเครื่องช่วยให้เสียชีวิตอย่างทันทีไม่ได้การุณยฆาตอย่างแท้จริง จากกระบวนการทำงานที่ออกแบบให้ผู้อยากการุณยฆาตเข้าไปในแคปซูลปิดตาย พร้อมมีปุ่มให้กดเพื่อปล่อยก๊าซไนโตรเจนความเข้มข้นสูง และในที่สุดผู้ใช้งานจะเสียชีวิตด้วยอาการพร่องออกซิเจน (Hypoxia)

อัยการแห่งซาฟเฮาเซนได้ยื่นฟ้องผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการจัดหาแคปซูลช่วยให้เสียชีวิตดังกล่าว รวมถึงช่างภาพที่พยายามเข้าถ่ายทำฉากการตายด้วย ซึ่งทั้งหมดได้รับการคุ้มครองเพื่อสืบสวนและขยายผลเพื่อดำเนินคดีทางกฎหมาย

ที่มา: AFP

ที่มา: AFP

ที่มา: AFP

ฟลอเรียน วิลเลท์ (Florian Willet) ประธานร่วมของ The Last Resort บริษัทผู้ผลิตแคปซูลซาโคร ได้ออกมาให้สัมภาษณ์เชิงไม่เห็นด้วยกับการกระทำดังกล่าว โดยอธิบายการตายของหญิงอเมริกันรายนี้ว่า เป็นการเดินทางสู่ความตายที่ "สงบ รวดเร็ว และสง่างาม"

สอดคล้องกับ ฟิลลิป นีชเคอ (Philip Nitschke) แพทย์ผู้เชี่ยวชาญแห่ง Exit International องค์กรช่วยเหลือการการุณยฆาต ที่กล่าวว่า “พึงพอใจต่อการทำงานของแคปซูลนี้อย่างมาก … ซาโครทำงานตรงตามที่ได้รับการออกแบบ ในการมอบการเสียชีวิตอย่างสงบโดยไม่ใช้ยาโดยเป็นการตัดสินใจของผู้นั้นด้วยตนเอง”

ส่วน เอลิซเบธ เบาม์-ชไนเดอร์ (Elisabeth Baume-Schneider) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขสวิตเซอร์แลนด์ ได้เข้าหารือกับรัฐสภาเพื่อให้พิจารณากฎหมายการุรยฆาตอีกครั้งหลังเกิดเหตุการณ์ดังกล่าว เนื่องด้วยกฎหมายนี้มีช่องว่างให้เกิดการใช้แคปซูลซาโครอย่างถูกกฎหมายได้ในอนาคต

"สิ่งนี้ไม่เป็นไปตามข้อกำหนดของมาตรฐานผลิตภัณฑ์ อนึ่ง การใช้ไนโตรเจนเพื่อทำให้เสียชีวิตในแคปซูลก็ไม่เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของข้อกำหนดในการใช้สารเคมีเช่นกัน" เธอกล่าว

ที่มา: AFP

ที่มา: AFP

ที่มา: AFP

สวิตเซอร์แลนด์เป็นประเทศที่เปิดให้มีการการุณยฆาตได้อย่างถูกกฎหมาย แต่ไม่ได้เปิดอย่างเสรีเหมือนกับเนเธอร์แลนด์ เพราะในวิธีการการุณยฆาตยังกำหนดว่าต้องไม่ตายในทันที กระนั้น ประเทศนี้ยังคงเป็น "สวรรค์แห่งการจบชีวิต" ของผู้คนทั่วทุกมุมโลก

ผู้ร่างกฎหมายนี้ยอมรับว่ายังคงมีช่องโหว่อยู่มากและยังมีความคลุมเครือเรื่องผลบังคับใช้ ซึ่งเป็นโจทย์สำคัญที่ต้องปรับปรุงแก้ไขข้อกฎหมายนี้ในอนาคต

ที่มา: CNN, AP, NBC

อ่านข่าว

"ญี่ปุ่น" เมืองพัฒนา ระบบเตือนภัยแข็งแกร่ง ไม่อาจสู้อุทกภัยร้ายแรง

จำคุก P.Diddy กับคดีฉาวสะเทือนวงการบันเทิงสหรัฐฯ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง