เหนือเตรียมรับมือ! 4 เขื่อนใหญ่ระดับน้ำล้นขั้นวิกฤต

ภัยพิบัติ
25 ก.ย. 67
17:13
524
Logo Thai PBS
เหนือเตรียมรับมือ! 4 เขื่อนใหญ่ระดับน้ำล้นขั้นวิกฤต
9 จังหวัดเหนือฝนตกหนัก เหตุ "ซูลิก" หอบความชื้นเกิดฝนแช่ สสน. รายงาน 4 ใน 8 เขื่อนภาคเหนือกักเก็บน้ำเข้าขั้นวิกฤต ล้นแล้ว 2 เขื่อน กิ่วคอหมา-แม่งัดฯ ส่วนสิริกิติ์-กิ่วลม จับตาน้ำเก็บเกิน 80% ชป.เร่งระบายน้ำเขื่อนลำปาง เตือน ปชช.ขนของขึ้นที่สูง

วันนี้ (25 ก.ย.2567) นายไพฑูรย์ เก่งการช่าง รองเลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ รายงานสถานการณ์น้ำประจำวันที่ 25 ก.ย.2567 สำหรับประเทศไทย ในพื้นที่เชียงราย อ.เวียงป่าเป้า มีฝนตกหนัก และสภาพพื้นที่เป็นที่ลาดชัน ทำให้มีความรุนแรงของสายน้ำที่พัดพารถยนต์ สิ่งของต่าง ๆ และลงไปถึงแม่สรวย ลำน้ำแม่ลาว คันกั้นน้ำที่เทศบาลแม่สรวยแตก ทำให้มีน้ำท่วม แต่มวลน้ำก้อนนี้จะไหลบรรจบแม่น้ำกก ไม่ได้ส่งผลกระทบตัวเมืองเชียงรายแต่อย่างใด  

จ.เชียงใหม่ ที่ อ.แม่ริม ก็มีรายงานฝนตกหนักค่อนข้างมาก เป็นสาเหตุที่เชียงใหม่น้ำท่วม ส่งที่ จ.ลำพูน น่าน ลำปาง ค่อนข้างหนัก ฝนตกหนักที่ อ.เมือง งาว เกาะคา ห้างฉัตร สบปราบ ทำให้ต้องระบายน้ำจากเขื่อนกิ่วลม เขื่อนกิ่วคอหมา ทำให้มีผลกระทบน้ำท่วมบริเวณท้ายแม่น้ำวังที่บรรจบกับแม่น้ำปิงที่ อ.สามเงา จ.ตาก 

ที่ จ.แพร่ ช่วงคืนที่ผ่านมา (24 ก.ย.) มีฝนตกหนักมากที่ อ.วังชิ้น ซึ่งผิดจากการคาดการณ์ที่พยากรณ์ไว้ว่าจะมีฝนตกหนักแต่ไม่มากเท่าที่ตกจริง ทำให้ปริมาณน้ำไหลลงสู่ จ.สุโขทัยมีมากขึ้น 

9 พื้นที่ภาคเหนือประสบอุทกภัย

ข้อมูลจากสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ วันที่ 25 ก.ย.2567 เวลา 12.00 น. ระบุว่า 9 จังหวัดเขตภาคเหนือมีฝนตกหนักในพื้นที่ ซึ่งตามข้อมูลของกรมอุตุนิยมวิทยาที่รายงานว่า เป็นอิทธิพลจากพายุซูลิก ที่เข้ามาในประเทศไทยแล้ว สลายตัวเป็นหย่อมความกดอากาศ ทำให้ความชื้นที่หอบมาอยู่นิ่ง เมื่อมาเจอกับสภาพภูมิอากาศที่เอื้ออำนวย ก็ตกลงมาเป็นฝน

  • จ.เชียงราย อ.แม่สาย อ.เมือง และ อ.เวียงป่าเป้า
  • จ.เชียงใหม่ อ.เมือง และ อ.แม่ริม
  • จ.น่าน อ.นาน้อย อ.นาหมื่น และ อ.เวียงสา
  • จ.ลำปาง อ.งาว อ.เมือง อ.เกาะคา อ.ห้างฉัตร อ.แม่พริก อ.สบปราบ อ.เถิน อ.แม่เมาะ อ.วังเหนือ อ.แม่ทะ และ อ.แจ้ห่ม
  • จ.ลำพูน อ.เมือง อ.ป่าซาง อ.บ้านธิ อ.ทุ่งหัวช้าง และ
  • จ.แพร่ อ.ลอง และ อ.วังชิ้น
  • จ.สุโขทัย อ.ศรีสำโรง
  • จ.พิษณุโลก อ.พรหมพิราม อ.บางระกำ และ อ.เมือง
  • จ.เพชรบูรณ์ อ.ชนแดน 

ข้อสั่งการศูนย์ส่วนหน้าฯ ลุ่มน้ำยม-น่าน 

  1. ให้กรมชลประทานและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พิจารณาแจ้งเตือนต่อประชาชนในพื้นที่เปราะบางตามริมแม่น้ำยม ในพื้นที่ที่เคยได้รับผลกระทบและยังไม่ได้ซ่อมแซมคันกั้นน้ำ
  2. ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งระบายน้ำในแม่น้ำน่าน และเตรียมความพร้อมในพื้นที่ริมแม่น้ำ
  3. ขอให้ กฟผ. พิจารณาการปรับแผนลดการระบายของเขื่อนสิริกิติ์
  4. ขอให้กรมชลประทาน และ สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ พิจารณาเฝ้าระวังและบริหารจัดการน้ำในอ่างเก็บน้ำที่มีปริมาณมากกว่าร้อยละ 80 

กิ่วคอหมา-แม่งัด วิกฤตน้ำล้น

ข้อมูลจากคลังข้อมูลน้ำแห่งชาติ พบว่าปริมาณน้ำในอ่างที่กักเก็บในเขื่อนกิ่วคอหมา มีสูงถึง 189 ล้าน ลบ.ม. หรือร้อยละ 111 และเขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชล น้ำในอ่างมี 277 ล้าน ลบ.ม. หรือร้อยละ 105 ซึ่งมากกว่าความจุอ่างที่รับได้ 

ส่วนเขื่อนสิริกิติ์ และ เขื่อนกิ่วลม น้ำที่กักเก็บในอ่างเริ่มเข้าสู่ระดับวิกฤต ส่วน เขื่อนแม่กวงอุดมธารา เขื่อนแม่มอก เขื่อนแควน้อยบำรุงแดน และ เขื่อนภูมิพล ระดับน้ำกักเก็บยังอยู่ในระดับปกติ  

เฝ้าระวัง "น้ำมาก" ลุ่มน้ำยม-วัง

เนื่องจากเกิดฝนตกหนักในพื้นที่ลุ่มน้ำยม ทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำยมเพิ่มสูงขึ้นส่งผลให้เกิดน้ำล้นตลิ่ง นเำท่วมขังในพื้นที่ลุ่มต่ำและชุมชนริมแม่น้ำยม ขอให้เฝ้าระวังและเตรียมความพร้อมรับมือสถานการณ์น้ำล้มตลิ่ง ดังนี้ จ.แพร่ ระดับน้ำมีแนวโน้มล้นตลิ่ง ตั้งแต่ อ.สอง อ.เมือง และ อ.วังชิ้น ประมาณ 1.50-2.00 น. ในช่วงวันที่ 24-27 ก.ย.2567 ทั้งนี้ขอให้หน่วยงานเฝ้าระวัง ร่วมบริหารจัดการน้ำเพื่อควบคุมปริมาณน้ำไหลผ่านให้เกิดผลกระทบน้อยที่สุด 

สำหรับพื้นที่แม่น้ำวังยังมีฝนตกหนัก ทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำเพิ่มสูงขึ้นส่งผลให้เกิดน้ำล้นตลิ่ง น้ำท่วมขังในพื้นที่ลุ่มต่ำและชุมชนริมแม่น้ำวัง ขอให้เฝ้าระวังและเตรียมความพร้อมรับมือสถานการณ์น้ำล้นตลิ่ง ดังนี้

  • ลำปาง ระดับน้ำมีแนวโน้มล้นตลิ่ง บริเวณที่ลุ่มต่ำ อ.เถิน ประมาณ 0.2-0.5 ม. ในช่วงวันที่ 28 ก.ย. -2 ต.ค.2567
  • ตาก ระดับน้ำมีแนวโน้มล้นตลิ่ง บริเวณที่ลุ่มต่ำ อ.สามเงา ประมาณ 1.0-1.3 ม. ในช่วงวันที่ 24 ก.ย.-3 ต.ค.2567 

เขื่อนกิ่วลม-กิ่วคอหมา เร่งระบายน้ำเพิ่ม เตือนชาวลำปางรับมือ

กรมชลประทาน ประกาศ ฝนที่ตกหนักในพื้นที่ จ.ลำปาง ทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลากและมีปริมาณน้ำจำนวนมากไหลลงสู่เขื่อนกิ่วคอหมาจนเต็มความจุเก็บกัก ต้องเร่งระบายน้ำออกจากเขื่อนลงสู่แม่น้ำวัง ก่อนจะไหลลงสู่เขื่อนกิ่วลมตามลำดับ
กรมชลประทาน ได้ปรับเพิ่มการระบายน้ำเพื่อรักษาความปลอดภัยของตัวเขื่อนทั้ง 2 แห่ง

โดยเช้าวันนี้ (25 ก.ย.2567) เขื่อนกิ่วคอหมา ระบายน้ำอยู่ที่ประมาณ 255 ลบ.ม./วินาที ขณะที่เขื่อนกิ่วลม ระบายน้ำอยู่ที่ประมาณ 322 ลบ.ม./วินาที จะส่งผลให้มีพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ ดังนี้

  • หมู่ 1 บ้านบุญนาคพัฒนา ตำบลบุญนาคพัฒนา อำเภอเมืองลำปาง
  • พื้นที่ลุ่มต่ำในเขตเทศบาลนครลำปาง อ.เมืองลำปาง บริเวณถนนเลียบแม่น้ำวังด้านล่างทั้ง 2 ฝั่ง ตั้งแต่บริเวณสะพานเสตุวารี ถ.ท่านางลอย ถ.ป่าไม้ ถ.เจริญประเทศ ถ.ปงสนุก ถ.ตลาดเก่า ถ.ทิพย์ช้าง และ ถ.บ้านดงไชย บางส่วน คาดว่าจะมีระดับน้ำเพิ่มขึ้นจากปัจจุบันประมาณ 70-85 ซม.

นอกจากนี้ การระบายน้ำดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อพื้นที่ลุ่มต่ำทั้ง 2 ฝั่งแม่น้ำวังบริเวณท้ายเขื่อนกิ่วลมด้วย และหากมีปริมาณน้ำฝนด้านท้ายเขื่อนกิ่วลมตกลงมาสมทบอีก จะทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำวังเพิ่มระดับสูงขึ้นตามไปด้วย

กรมชลประทาน ประสาน จ.ลำปาง และ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อแจ้งเตือนประชาชนที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยงให้เคลื่อนย้ายสิ่งของที่จะเกิดความเสียหายขึ้นที่สูง และเฝ้าระวังติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิดแล้ว หากมีการปรับแผนการระบายน้ำเพิ่มเติมจะแจ้งให้ทราบเป็นระยะ ๆ ทั้งนี้ กรมชลประทาน ได้ตรวจสอบความมั่นคงแข็งแรงของตัวเขื่อนกิ่วลม-กิ่วคอหมาแล้ว ขอยืนยันว่าเขื่อนทั้ง 2 แห่ง ยังมีความมั่นคง แข็งแรง และปลอดภัย สามารถใช้ในการบริหารจัดการน้ำได้อย่างเต็มศักยภาพ

อ่านข่าวเพิ่ม :

ยกฟ้อง "ชาญ" อุทธรณ์ค่าสินไหม 2.3 ล้านคดีเครื่องออกกำลังกาย

เร่งเคลียร์โคลน รร.ไม้ลุงขน ทะลักเต็มพื้นที่-ยังเปิดเรียนไม่ได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง