พนังกั้นลำห้วยโสกขาด น้ำทะลักท่วม 4 ตำบลในชัยภูมิ

ภัยพิบัติ
23 ก.ย. 67
20:12
226
Logo Thai PBS
พนังกั้นลำห้วยโสกขาด น้ำทะลักท่วม 4 ตำบลในชัยภูมิ
"ชัยภูมิ" พนังกั้นลำห้วยโสกขาด น้ำทะลักท่วมหมู่บ้านใน 4 ตำบล 2 อำเภอ พื้นที่การเกษตรกว่าถูกน้ำท่วมกว่า 3,000 ไร่ เร่งอพยพสัตว์เลี้ยงหนีน้ำ

วันนี้ (23 ก.ย.2567) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังมีฝนตกต่อเนื่องในพื้นที่ จ.ชัยภูมิ ทำให้มีน้ำป่าจากเทือกเขาภูแลนคาไหลลงสู่ลำปะทาว และส่วนหนึ่งไหลมายังลำห้วยยางและอ่างห้วยโสก ก่อนมวลน้ำจะไหลลงสู่ลำห้วยสาขาไส้ไก่ตามหมู่บ้านต่างๆ ทำให้น้ำเอ่อล้นตลิ่งจนพนังกั้นน้ำลำห้วยโสก หมู่ 11ต.บ้านโสก ขาดเป็นทางยาวกว่า 10 เมตร

จนน้ำไหลทะลักเข้าท่วมหลายหมู่บ้านใน ต.คอนสวรรค์ และ ต.ยางหวาย อ.คอนสวรรค์ รวมถึง ต.ลาดใหญ่ อ.เมือง ก็ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมครั้งนี้เช่นกัน รวมแล้วกว่า 23 หมู่บ้านใน 4 ตำบล 2 อำเภอของ จ.ชัยภูมิ นอกจากนี้ยังมีพื้นที่การเกษตรถูกน้ำท่วมกว่า 3,000 ไร่ และถนนหลายสายถูกน้ำท่วม

ขณะที่ อบต.บ้านโสก ได้ประสานเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ให้เข้าช่วยขนย้ายสัตว์เลี้ยงขึ้นที่สูงแล้ว รวมถึงโคขุนที่มีอาการดุร้าย จึงต้องใช้ผู้เชี่ยวชาญและอุปกรณ์ในการขนย้ายด้วยความระมัดระวัง

นายกานต์​ กาญจนวงศ์สกุล นายอำเภอคอนสวรรค์ เปิดเผยว่า ได้รับแจ้งอย่างต่อเนื่องว่าจะมีฝนตกและน้ำท่วมฉับพลัน จึงได้ประสานผู้นำชุมชนให้ประกาศแจ้งเตือนชาวบ้านให้เตรียมพร้อมและเฝ้าระวัง

ด้านนายเกียรติภูมิ หิรัญวรรณ์ นายก อบต.บ้านโสก อ.คอนสวรรค์ จ.ชัยภูมิ กล่าวว่า เบื้องต้น อบต.ได้ระดมเจ้าหน้าที่เร่งนำกระสอบทรายไปแจกจ่ายให้กับชาวบ้านและนำเครื่องสูบน้ำไปช่วยสูบน้ำออกจากบ้านเรือน อพยพสัตว์ในจุดเสี่ยงขึ้นที่สูง กำจัดวัชพืชตามแหล่งน้ำเพื่อเปิดทางน้ำเร่งระบายน้ำท่วม พร้อมจัดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังดูแลความปลอดภัยของชาวบ้าน ซึ่งหลังน้ำลดจะให้เจ้าหน้าที่สำรวจความเสียหายเพื่อช่วยเหลือเยียวยา

อ่านข่าว

ผู้ว่าฯ เชียงราย สั่งดูแลน้ำท่วม "เวียงป่าเป้า"

พบ 2 ศพน้ำซัดจากขุนตาน "เชียงใหม่" ฝนถล่ม-ปิดน้ำตก

กรมชลฯ เฝ้าระวังน้ำยม แพร่-สุโขทัย รับมือฝนตกหนักอีกระลอก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง