กรมอุทยานฯ ปล่อยสัตว์ป่าของกลางสิ้นสุดคดีคืนธรรมชาติ

Logo Thai PBS
กรมอุทยานฯ ปล่อยสัตว์ป่าของกลางสิ้นสุดคดีคืนธรรมชาติ
กรมอุทยานแห่งชาติฯ ปล่อยสัตว์ป่าของกลางสิ้นสุดคดีและส่วนหนึ่งเพาะเลี้ยงได้จากสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่า คืนสู่ธรรมชาติในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน

วันนี้ (23 ก.ย.2567) พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท องคมนตรี เป็นประธานโครงการรวมใจภักดิ์ รักษ์ป่า เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ปล่อยสัตว์ป่าคืนสู่ธรรมชาติ ที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567

นายวีระ ขุนไชยรักษ์ รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ระบุว่า การปล่อยสัตว์ป่าครั้งนี้มีทั้งไก่ป่าตุ้มหูขาว ไก่ฟ้าพญาลอ เป็ดแดง นกเค้ากู่ นกกาเหว่า นกขุนแผน นกกระทาทุ่ง เม่นใหญ่ และเต่าเหลือง จำนวนหนึ่งเป็นการเพาะเลี้ยงได้จากสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่า

แต่อีกส่วนหนึ่งเป็นสัตว์ป่าของกลางที่ตรวจยึดได้จากขบวนการลักลอบค้าสัตว์ป่าข้ามชาติที่คดีถึงที่สุดแล้ว ก่อนนำมาปรับพฤติกรรม ดูแลด้านสุขภาพและหาพื้นที่ในเขตป่าอนุรักษ์ที่เหมาะสมต่อการดำรงชีวิต เพื่อเพิ่มจำนวนประชากรสัตว์ป่า รักษาสมดุลและเพิ่มความหลากหลายของชนิดสัตว์ป่าในระบบนิเวศ

สำหรับเป้าหมายปล่อยสัตว์ป่าคืนสู่ธรรมชาติในพื้นที่ป่าอนุรักษ์ 4 ภาค จำนวนไม่น้อยกว่า 720 ตัว และจัดทำโป่งเทียมอีกกว่า 72 แห่ง

ภาคเหนือ ดำเนินการ ณ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเวียงลอ จ.พะเยา ปล่อยสัตว์ป่า 2 ชนิด รวม 191 ตัว และจัดทำโป่งเทียม 10 แห่ง เมื่อวันที่ 21 ส.ค.2567

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ดำเนินการ ณ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูสีฐาน จ.กาฬสินธุ์ ปล่อยสัตว์ป่า 5 ชนิด รวม 272 ตัว และจัดทำโป่งเทียม 10 แห่ง 22 ส.ค.2567

ภาคใต้ ดำเนินการ ณ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าโตนงาช้าง จ.สงขลา ปล่อยสัตว์ป่า 9 ชนิด รวม 172 ตัว และจัดทำโป่งเทียม 10 แห่ง เมื่อวันที่ 5 ก.ย.2567

ภาคกลางและตะวันออก ดำเนินการ ณ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน จ.ฉะเชิงเทรา กำหนดปล่อยสัตว์ป่า 9 ชนิด รวม 372 ตัว และจัดทำโป่งเทียม 42 แห่งในวันที่ 23 ก.ย.2567

อ่านข่าว

"กู้เมืองแม่สายก่อนหนาว" ส่งสิ่งของช่วยเหลือ-เคลียร์โคลนน้ำท่วม

ไม่เหมาะสมคอนเทนต์ "ลีน่า จัง" ตะโกนปลุก "หมูเด้ง" ขอตร.เสริม

สยบดรามา "หมูเด้ง" โชว์หารายได้ สุขภาพดี-ไม่ยอมชั่งน้ำหนัก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง