"อัจฉริยะ" ร้องสอบบิ๊ก ขรก.ปมข้อมูลบุคคลหลุดถึงแก๊งคอลเซ็นเตอร์

อาชญากรรม
23 ก.ย. 67
12:57
171
Logo Thai PBS
"อัจฉริยะ" ร้องสอบบิ๊ก ขรก.ปมข้อมูลบุคคลหลุดถึงแก๊งคอลเซ็นเตอร์
"อัจฉริยะ" ร้องนายกฯ ตั้งกรรมการสอบอธิบดีกรมบัญชีกลาง อ้างกรณีมีการพบข้อมูลส่วนบุคคลของข้าราชการ 23,000 คนหลุดไปถึงแก๊งคอลเซนเตอร์ จนมีผู้เสียหายหลงเชื่อโอนเงินไปให้รวม 100 ล้านบาท

วันนี้ (23 ก.ย.2567) นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม ยื่นเอกสารร้องขอให้นายกรัฐมนตรี ตั้งกรรมการตรวจสอบอธิบดีกรมบัญชีกลาง หลังพบว่า มีข้อมูลส่วนตัวของข้าราชการระดับสูง ตำรวจและข้อมูลบัญชีทรัพย์สินที่ข้าราชการชี้แจงต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) รวม 23,000 รายชื่อ รั่วไหลออกจากระบบ

นายอัจฉริยะ ระบุว่า หลังเกิดเหตุ อธิบดีกรมบัญชีกลางได้ชี้แจงกับคณะกรรมการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล (สคส.) ว่า ข้อมูลที่รั่วไหลอาจเกิดขึ้นในช่วงที่มีการปรับปรุงระบบ แต่หลังจากนั้นไม่มีหน่วยงานใดเข้าตรวจสอบเพิ่มเติม หรือแจ้งให้เจ้าของข้อมูลทราบ จึงต้องการให้นายกฯ ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง

สำหรับข้อมูลส่วนบุคคลที่รั่วไหล สืบเนื่องจากวันที่ 5 ส.ค.ที่ผ่านมา ตำรวจสืบสวนภาค 2 จับกุมขบวนการแก๊งคอลเซ็นเตอร์ที่มีคนจีนเป็นนายทุน พร้อมยึดของกลางเป็นเซิร์ฟเวอร์ และเครื่องคอมพิวเตอร์ไปตรวจสอบจนพบว่าภายในว่า มีข้อมูลส่วนบุคคลของข้าราชการรวม 23,000 รายชื่อ ในจำนวนนี้มีผู้ถูกหลอกและแจ้งความ 296 คน ซึ่งมีผู้หลงเชื่อกว่า 40 คนโอนเงินให้แก๊งคอลเซ็นเตอร์แล้วรวมมูลค่าความเสียหายประมาณ 100 ล้านบาท

อ่านข่าว

"วันนอร์" เล็งนัดวิป 3 ฝ่ายวางกรอบ พิจารณาแก้รัฐธรรมนูญ

ปภ.อัปเดตยังมีน้ำท่วม 6 จังหวัด กระทบ 18,087 ครัวเรือน

เปิดภาพความเสียหาย "ฮาลา-บาลา" สั่งคุมปืนหลวง 146 กระบอก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง