ขยะล้นเมือง 6 หมื่นตัน หลังน้ำท่วม ทส.เร่งหาจุดพักกำจัด

ภัยพิบัติ
21 ก.ย. 67
19:03
178
Logo Thai PBS
ขยะล้นเมือง 6 หมื่นตัน หลังน้ำท่วม ทส.เร่งหาจุดพักกำจัด
ทส.เร่งหาจุดพักขยะน้ำท่วม ทน.เชียงราย -ทต.แม่สาย มีขยะรอกำจัดเฉียด 6 หมื่นตัน

วันนี้ (21 ก.ย.2567) นายสุรินทร์ วรกิจธำรง รองอธิบดีกรมควบคุมมลพิษ เปิดเผยว่า ได้สั่งการ คพ. ติดตามพร้อมกำชับจัดเก็บขนขยะมูลฝอยจ.เชียงราย พร้อมสำรวจและประเมินความเสียหายพร้อมแนวทางแก้ไข ในส่วนระบบบำบัดน้ำเสีย หลังน้ำลดให้แก่ประชาชนในพื้นที่เดือดร้อนเร่งด่วน

จากการติดตามสำรวจขยะมูลฝอยในพื้นที่น้ำท่วม เทศบาลนครเชียงราย และเทศบาลต.แม่สาย จ.เชียงราย มีขยะมูลฝอยสะสม คาดการณ์ ประมาณ 68,000 ตัน ปัจจุบันเก็บขนไปจัดการได้ประมาณ 9,400 ตัน คงเหลือรอการจัดการ 58,600 ตัน

โดยแยกเป็นเทศบาลนครเชียงราย ปริมาณขยะที่เกิดขึ้นทั้งหมด 50,000 ตัน ปริมาณขยะที่เก็บขนได้ 6,400 ตัน คงเหลือขยะตกค้าง 43,600 ตัน ส่วนเทศบาลต.แม่สาย มีปริมาณขยะคาดการณ์ 18,000 ตัน เก็บขนแล้ว 3,000 ตันคงเหลือขยะตกค้าง 15,000 ตัน

สำหรับปัญหาอุปสรรคจุดพักขยะทั้ง 2 แห่งมีขยะเต็มพื้นที่ไม่เพียงพอต่อการรองรับขยะจำนวนดังกล่าว ซึ่งทางกรมอยู่ระหว่างพูดคุยกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อจัดหาพื้นที่รองรับการคัดแยกขยะอย่างเร่งด่วนต่อไป นอกจากนี้ในส่วนของ สถานที่กำจัดขยะมูลฝอยเทศบาลเทศบาลต.แม่สายมีขยะเกือบเต็มความจุของพื้นที่แล้ว

จำเป็นต้องของบประมาณเพิ่มเติมเพื่อขยายพื้นที่รองรับจำนวนขยะที่เพิ่มขึ้น ส่วนในเรื่องของระบบบำบัดน้ำเสีย พบว่ามีความเสียหายหลายจุด จำเป็นต้องประสานนำวิศวกรมาประเมินความเสียหายเพื่อให้ระบบกลับมาดำเนินการได้อย่างเร็วที่สุด

ด้านนายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้สั่งการให้ คพ.ประสานหาพื้นที่ในการกำกับดูแลของ ทส. เพื่อเป็นจุดพักกองขยะน้ำท่วมชั่วคราว พบว่ามีพื้นที่ที่เหมาะสม 2 ไร่ เนื่องจากพื้นที่ส่วนใหญ่เป็นพื้นที่ที่มีความชันสูง โดยปริมาณที่คาดว่าจะสามารถเป็นจุดพักกองขยะชั่วคราวได้ประมาณ 4,000 ตัน และจะสำรวจพื้นที่ต.ป่าก่อดำ อ.แม่ลาว ซึ่งมีพื้นที่ประมาณ 50 ไร่ เพื่อเป็นจุดพักกองขยะน้ำท่วมชั่วคราว เพิ่มเติมต่อไป

อ่านข่าว:

 น้ำท่วมเหนือกระทบปลูกผัก ทำขาดตลาด-ราคาแพงขึ้น

น้ำท่วม ผักแพงทำ "ผักชี-ผักกาดลุ้ย" ราคาพุง 250 บาท/กก.

น้ำท่วมไม่กระทบ ! จับตา”ข้าวไทย”เสี่ยงเสียแชมป์ “เวียดนาม”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง