พม. เร่งเยียวยา กลุ่มเปราะบาง พื้นที่น้ำท่วม “เชียงราย-เชียงใหม่”

ภัยพิบัติ
21 ก.ย. 67
16:06
152
Logo Thai PBS
พม. เร่งเยียวยา กลุ่มเปราะบาง พื้นที่น้ำท่วม “เชียงราย-เชียงใหม่”
“พม.” จับมือ “มท.” ลงพื้นที่ หลังน้ำท่วม เชียงราย-เชียงใหม่ ฟื้นฟูเยียวยา กลุ่มเปราะบาง กว่า 1 หมื่นครัวเรือน พร้อมเร่งให้เงินช่วยเหลือครัวครัวละ 3,000 บาทภายในสิ้นเดือนนี้

วันนี้ ( 21 ก.ย.2567) นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ พร้อมด้วยนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ลงพื้นที่ตรวจติดตามเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานในการฟื้นฟูช่วยเหลือผู้ประสบภัยในพื้นที่จ.เชียงใหม่ และจ.เชียงราย เพื่อร่วมกิจกรรม Big Cleaning และศูนย์บริการซ่อมเครื่องใช้ไฟฟ้า (Fix it Center) ในพื้นที่ที่ประสบภัย และเร่งกู้คืนระบบประปา ไฟฟ้า และระบบการระบายน้ำในเขตเทศบาลนครเชียงราย

นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.พม. พร้อมด้วยนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย ลงพื้นที่ตรวจติดตามเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานในการฟื้นฟูช่วยเหลือผู้ประสบภัยในพื้นที่จ.เชียงใหม่ และจ.เชียงราย

นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.พม. พร้อมด้วยนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย ลงพื้นที่ตรวจติดตามเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานในการฟื้นฟูช่วยเหลือผู้ประสบภัยในพื้นที่จ.เชียงใหม่ และจ.เชียงราย

นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.พม. พร้อมด้วยนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย ลงพื้นที่ตรวจติดตามเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานในการฟื้นฟูช่วยเหลือผู้ประสบภัยในพื้นที่จ.เชียงใหม่ และจ.เชียงราย

นายวราวุธ กล่าวว่า ศูนย์ปฏิบัติการ ศรส. พม. รายงานเรื่องการบริหารจัดการสถานการณ์ภัยพิบัติ พบว่ามีกลุ่มเปราะบางที่ได้รับผลกระทบจากภัยพิบัติในพื้นที่จ.เชียงใหม่ 8,870 ครัวเรือน 15,116 ราย แบ่งเป็น เด็ก 3,845 ราย เยาวชน 681 ราย คนพิการ 986 ราย ผู้สูงอายุ 8,780 ราย และผู้มีรายได้น้อย 824 ราย

ขณะนี้ พม.ได้เข้าให้การช่วยเหลือแล้ว 1,325 ราย โดยในส่วนของกลุ่มเปราะบางที่ได้รับผลกระทบจากภัยพิบัติในพื้นที่อำเภอฝางและแม่อาย จ.เชียงใหม่นั้น มีจำนวน 13,611 ราย แบ่งเป็น เด็กเล็ก 3,845 รายคนพิการ 986 ราย และผู้สูงอายุ 8,780 ราย

ส่วนที่จ.เชียงราย มีกลุ่มเปราะบางที่ได้รับผลกระทบ 1,993 ครัวเรือน 3,716 ราย แบ่งเป็น เด็ก 390 ราย คนพิการ 353 ราย ผู้สูงอายุ 1,741 ราย ผู้ป่วยติดเตียง 54 ราย และผู้มีรายได้น้อย 678 ราย ซึ่งขณะนี้ กระทรวง พม.ได้เข้าให้การช่วยเหลือแล้ว 1,712 ราย

นอกจากนี้ หน่วยงาน ทีม พม.หนึ่งเดียว จ.เชียงใหม่ ได้ทำงานร่วมกับภาคีเครือข่าย ให้ความช่วยเหลือต่างๆ แก่กลุ่มเปราะบางผู้ประสบภัยพิบัติพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ โดยร่วมกับ อบต.ดอยลาง อบต.ท่าตอน เทศบาลตำบล(ทต.)แม่อาย ทต.ม่อนปิ่น ทต.สันทราย กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน

และอาสาสมัครพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (อพม.) ลงพื้นที่เยี่ยมบ้าน และจัดทำข้อมูลกลุ่มเปราะบางในระบบ พม. Smart ที่เป็นผู้ประสบภัยน้ำท่วม ดินถล่ม ในพื้นที่อำเภอฝาง 50 ครอบครัว อำเภอแม่อาย 100 ครอบครัว เพื่อช่วยเหลือครอบครัวละ 3,000 บาท ภายใน 30 ก.ย. นี้

รวมถึงมอบเสื้อผ้า ถุงยังชีพ จากสมาคมคนตาบอดให้แก่ผู้ประสบภัยพิบัติ พร้อมเยี่ยมผู้บาดเจ็บที่โรงพยาบาล และเยี่ยมบ้านครอบครัวผู้เสียชีวิต รวม 9 ราย เพื่อช่วยเหลือตามหลักเกณฑ์ของมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ฯ และกระทรวงต่อไป

สำหรับการฟื้นฟูและเยียวยาผู้ประสบภัยของกระทรวง พม. ประกอบด้วย 1. ประเภทการสงเคราะห์ (เงินสงเคราะห์) ได้แก่ เงินอุดหนุนเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบปัญหาทางสังคมกรณีฉุกเฉิน เป็นเงินหรือสิ่งของไม่เกิน 3,000 บาทต่อครอบครัว

การสงเคราะห์ครอบครัวผู้มีรายได้น้อยและไร้ที่พึ่ง ช่วยเหลือเป็นเงินหรือสิ่งของ 3,000 บาทต่อครอบครัว เงินสงเคราะห์และฟื้นฟูสมรรถภาพคนพิการ ช่วยเหลือเป็นเงินหรือสิ่งของ 3,000 บาทต่อครอบครัว เงินอุดหนุนผู้สูงอายุประสบภาวะยากลำบาก ช่วยเหลือเป็นเงินหรือสิ่งของ 3,000 บาทต่อครอบครัว

การคุ้มครอง การส่งเสริมและสนับสนุนการจัดที่พักอาศัย อาหารและเครื่องนุ่งห่มให้ผู้สูงอายุตามความจำเป็นอย่างทั่วถึง หรือเข้ารับบริการหรืออุปการะในศูนย์บริการผู้สูงอายุ สถานสงเคราะห์ เรื่องอาหารและเครื่องนุ่งห่ม 3,000 บาทต่อคน การสงเคราะห์เด็กในครอบครัวยากจน ช่วยเหลือเป็นเงิน 1,000-3,000 บาทต่อครอบครัว

การสงเคราะห์เด็กแบบครอบครัวอุปถัมภ์ ช่วยเหลือเป็นเงินค่าเลี้ยงดูเด็ก 2,000-4,000 บาทต่อเดือน ตามหลักเกณฑ์หรือช่วยเหลือเป็นสิ่งของ 500-1,000 บาท เงินสนับสนุนจากกองทุนคุ้มครองเด็ก เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับกายอุปกรณ์ กรณีเด็กพิการ ค่าเครื่องอุปโภคบริโภคสำหรับเด็ก และการสงเคราะห์เด็กแบบครอบครัวอุปถัมภ์

โดยวงเงินการช่วยเหลือแล้วแต่กรณีตามหลักเกณฑ์ เงินสงเคราะห์สตรีและครอบครัวเฉพาะกรณีสตรีที่ผ่านการฝึกอาชีพ ช่วยเหลือเป็นเงินไม่เกิน 3,000 บาทต่อครอบครัวประเภทบริการปรับสภาพแวดล้อมที่อยู่อาศัย การปรับสภาพแวดล้อมและสิ่งอำนวยความสะดวกของผู้สูงอายุหลังละไม่เกิน 40,000 บาท

การปรับสภาพแวดล้อมที่อยู่อาศัยสำหรับคนพิการหลังละไม่เกิน 40,000 บาท โครงการพัฒนาที่อยู่อาศัยชั่วคราว กรณีภัยพิบัติของ พอช. ช่วยเหลือกลุ่มผู้ด้อยโอกาสไม่เกิน 18,000 บาทต่อครัวเรือน

ส่วนประเภทบริการให้เงินกู้ยืม กองทุนส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการชำระชำระคืนภายใน 5 ปี ไม่มีดอกเบี้ย รายบุคคลรายละไม่เกิน 60,000 บาท รายกลุ่มกลุ่มละไม่เกินหนึ่งล้านบาท กองทุนผู้สูงอายุชำระคืนภายใน 3 ปี ไม่มีดอกเบี้ย รายบุคคลรายละไม่เกิน 30,000 บาท

อ่านข่าว:

สพฐ.เร่งช่วย 423 โรงเรียน กระทบน้ำท่วม ให้เปิดทำการเรียนการสอนได้

น้ำโขงที่ จ.นครพนม ลดต่อเนื่องพ้นจุดวิกฤต

"แม่สาย" วิกฤตโคลนยังไม่จบ เจอปัญหาฝุ่นซ้ำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง