น้ำโขงที่ จ.นครพนม ลดต่อเนื่องพ้นจุดวิกฤต

ภัยพิบัติ
21 ก.ย. 67
10:36
168
Logo Thai PBS
 น้ำโขงที่ จ.นครพนม ลดต่อเนื่องพ้นจุดวิกฤต
น้ำโขงที่ จ.นครพนม ระดับน้ำลดต่อเนื่องพ้นจุดวิกฤต ผู้ประกอบการร้านค้าและเทศบาลเมืองนครพนมเร่งทำความสะอาดพื้นที่ เตรียมต้อนรับนักท่องเที่ยวร่วมประเพณีไหลเรือไฟและงานกาชาด 8-18 ต.ค.นี้

วันนี้ (21 ก.ย.2567) สถานการณ์ "น้ำโขง" ที่ จ.นครพนม ระดับน้ำเริ่มลดลงต่อเนื่องเป็นวันที่ 4 ล่าสุดเช้าวันนี้ อยู่ที่ระดับประมาณ 11.37 เมตร ลดลงจากเมื่อวานนี้ 23 ซม. ต่ำกว่าระดับวิกฤต 63 ซม. ซึ่งระดับวิกฤตอยู่ที่ 12 เมตร ต่ำกว่าระดับตลิ่ง 1.63 เมตร (ระดับตลิ่ง 13 เมตร) และมีแนวโน้มลดลงต่อเนื่อง

ส่วนปริมาณน้ำฝนในรอบ 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ซึ่งเป็นช่วงที่ "พายุซูริก" เคลื่อนตัวผ่าน จ.นครพนม เมื่อวันที่ 20 ก.ย.ที่ผ่านมา วัดน้ำฝนสูงสุดที่ อ.ศรีสงคราม 80.0 มิลลิเมตร รองลงมาที่ อ.บ้านแพง 79.0 มิลลิเมตร

ทั้งนี้ ระดับน้ำโขงที่ลดลงต่อเนื่องทำให้น้ำที่เคยเอ่อล้นท่วมร้านค้าที่อยู่ชั้นใต้ดินใกล้ลานพญาศรีสัตตนาคราชสูงประมาณ 30-40 ซม. ขณะนี้น้ำลดลงต่ำกว่าพื้นอาคารประมาณ 40 ซม. ซึ่งผู้ประกอบการร้านค้าและเทศบาลเมืองนครพนมเตรียมเข้าฉีดล้างทำความสะอาดภายในร้านค้าและบริเวณทางเท้าเพื่อให้ผู้ประกอบการสามารถเปิดร้านได้อีกครั้ง และเตรียมต้อนรับนักท่องเที่ยวที่จะร่วมงานประเพณีไหลเรือไฟและงานกาชาด จ.นครพนม ในวันที่ 8-18 ต.ค.นี้

สำหรับกิจกรรมและสถานที่ท่องเที่ยวต่าง ๆ ทาง จ.นครพนม แจ้งว่า ไม่ได้รับผลกระทบจาก "พายุซูริก" นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางไปท่องเที่ยวได้ตามปกติ ทั้งทางรถยนต์และทางเครื่องบิน โดยเฉพาะในช่วงเย็นวันศุกร์ เสาร์ อาทิตย์ กิจกรรมถนนคนเดินตั้งแต่ลานพญาศรีสัตตนาคราช ถึงหอนาฬิกาเวียดนามอนุสรณ์ ยังคงจัดตามปกติ

เช่นเดียวกับที่ถนนสวรรค์ชายโขง ระดับน้ำลดลงต่อเนื่อง นักท่องเที่ยวสามารถไปชมวิวทิวทัศน์ความงดงามริมแม่น้ำโขง หรือเดิน-วิ่ง-ปั่นจักรยานออกกำลังได้ตามปกติเช่นกัน

นอกจากนี้ ระดับน้ำโขงที่ลดลงต่อเนื่องส่งผลดีต่อการระบายน้ำจากลำน้ำสาขาลงสู่แม่น้ำโขงได้ดีขึ้นด้วย โดยเฉพาะแม่น้ำสงคราม ที่เอ่อท่วมหลายพื้นที่ของ อ.ศรีสงคราม และ อ.บ้านแพง

อ่านข่าว : "แม่สาย" วิกฤตโคลนยังไม่จบ เจอปัญหาฝุ่นซ้ำ

กรมอุตุฯ ประกาศฉบับที่ 1 เตือน 21-23 ก.ย. ฝนตกหนักถึงหนักมาก

เกินต้าน "ไทย" พ่าย "บราซิล" 1-9 ลูก คว้าอันดับ 2 กลุ่ม B

ข่าวที่เกี่ยวข้อง