จับกระแสการเมือง วันที่ 20 ก.ย.2567 ผบ.ทร.-ผบ.ตร. "ย่ำสุรีย์ศรี" อำลาเกษียณ "อนุทิน" โชว์พรึ่บฝึก อส.ภาคสนาม

การเมือง
20 ก.ย. 67
18:42
1,133
Logo Thai PBS
จับกระแสการเมือง วันที่ 20 ก.ย.2567 ผบ.ทร.-ผบ.ตร. "ย่ำสุรีย์ศรี" อำลาเกษียณ "อนุทิน" โชว์พรึ่บฝึก อส.ภาคสนาม

ครบเกษียณเวียนมา จำลาไกล.. เหลือเวลาอีก 10 วัน (30 ก.ย.2567) ก็จะครบอายุการทำงานของข้าราชการวัยเกษียณ เป็นไปตามวัฎจักร "คนเก่าไป -คนใหม่มา" ประเดิมสนามคนแรก "บิ๊กต่อ" พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร. จัดเต็ม โดดร่มโชว์ความฟิตอำลาหน่วยกองบังคับการตำรวจตระเวนชายแดน (ตชด.) ค่ายนเรศวร อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี อำลาชีวิตราชการ ผบ.ตร.คนที่ 14 เมื่อวันที่ 19 ก.ย.ที่ผ่านมา ท่ามกลางลูกน้องที่ร่วมจัดพิธีเทิดเกียรติให้

หลังก่อนหน้านี้ ได้เข้าให้ข้อมูลกับคณะกรรมการพิจารณาเรื่องร้องเรียนตำรวจ (ก.ร.ตร.) กรณีเส้นทางการเงินที่เชื่อมโยงกับ 18 ธุรกิจสีเทาและเว็บพนันออนไลน์ โดยมั่นใจในพยานหลักฐานที่นำมาชี้แจงกับคณะกรรมการ เชื่อว่าจะได้รับความยุติธรรม

ส่วนตำแหน่ง ว่าที่ ผบ.ตร.คนที่ 15 ซึ่งปัจจุบันมี รอง ผบ.ตร. 3 นาย แคนดิเดตคนสำคัญที่จะมาชิงเก้าอี้พิทักษ์ 1 คือ "บิ๊กต่าย" พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร, "บิ๊กบึก" พล.ต.อ.ไกรบุญ ทรวดทรง และ พล.ต.อ.ธนา ชูวงศ์ เดิมที่จะต้องจัดทำโผให้เสร็จภายในเดือน ส.ค. แต่การปรับเปลี่ยนเป็นไปตาม พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ พ.ศ. 2565 ตามกฎหมายตำรวจฉบับใหม่

กำหนดให้มีกฎของคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ หรือ ก.ตร. ว่าด้วยการแต่งตั้งมาบังคับใช้ กฎนี้ลงประกาศในราชกิจจานุเบกษาไป เมื่อวันที่ 5 เม.ย.2567 จะมีผลบังคับใช้ใน 180 วัน ซึ่งจะครบกำหนดในวันที่ 2 ตุลาคม 2567 ทำให้กระบวนการแต่งตั้ง ผบ.ตร. และข้าราชการทุกระดับจะเริ่มต้นวันที่ 3 ตุลาคมเป็นต้นไป จึงต้องรอดูว่าใครจะได้เก้าอี้กรมปทุมวันไปครอง

ย่ำสุรีย์ศรีอำลาเกษียณ โผนายพลทัพเรือลูกประดู่ เหมือนจะได้ข้อยุติแล้ว เมื่อพล.ร.อ.อะดุง เอี่ยมแจ้งพันธ์ ผบ.ทร. ที่กำลังจะเกษียณราชการ ได้เข้าพบ "บิ๊กอ้วน" ภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ที่ทำเนียบรัฐบาล เพื่อนำผู้ช่วยทูตทหารเรือที่จะเดินทางไปปฏิบัติหน้าที่ในต่างประเทศ เข้าอำลาและรับนโยบายการทำงาน

ว่ากันว่า ชื่อของ "บิ๊กแมว" พล.ร.อ.จิรพล ว่องวิทย์ (ตท.23) ที่ปรึกษาพิเศษกองทัพเรือ แรงไม่แผ่ว สามารถแหวกด่านประเพณี อาจเป็น ผบ.ทร.คนแรก ซึ่งจบจากโรงเรียนนายเรือเยอรมัน เมอร์วิค (MARINESCHULE MURWIK) เมืองเฟลนสบวก (เยอรมนี) ได้ไปนั่ง เก้าอี้ ว่าที่ ผบ.ทร.คนใหม่แน่นอน

ส่วนกองทัพบก (ทบ.) ภายใต้การนำของ "บิ๊กต่อ" พล.อ.เจริญชัย หินเธาว์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ลงตัวสุดๆ "บิ๊กปู" พล.อ.พนา แคล้วปลอดทุกข์ (ตท.26) เสนาธิการทหารบก (เสธ.ทบ.) ขึ้นเป็น ผบ.ทบ.คนที่ 44 ขณะที่ตำแหน่งแม่ทัพ 4 ภาค ไม่น่าจะมีการขยับอีกแล้ว "บิ๊กใหญ่” พล.ท.อมฤต บุญสุยา (ตท.27) แม่ทัพน้อยที่ 1 อดีตผู้การกรมทหารราบที่ 21 รักษาพระองค์ (ร.21รอ.)ตามโผถูกเสนอให้เป็นแม่ทัพภาคที่ 1, "บิ๊กกุ้ง" พล.ท.บุญสิน พาดกลาง (ตท.26) แม่ทัพน้อยภาคที่ 2 เป็น แม่ทัพภาคที่ 2 , "บิ๊กหมึก" พล.ท.กิตติพงษ์ แจ่มสุวรรณ (ตท.23) แม่ทัพน้อยที่ 3 เป็นแม่ทัพภาคที่ 3 และ พล.ต.ไพศาล หนูสังข์ (ตท.25) รองแม่ทัพภาคที่ 4 เป็นแม่ทัพภาคที่ 4

ไม่ได้เป็นทหาร แต่ใส่ชุดลายพราง อส. ลงพื้นที่ฝึก อส.ภาคสนาม "บิ๊กหนู" อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.มหาดไทย นำทีม รมช.คลองหลอด ทรงศักดิ์ ทองศรี น.ส.ซาบีดา ไทยเศรษฐ์ และ  น.ส.ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ ตรวจเยี่ยมการฝึกภาคสนาม โครงการเตรียมความพร้อมของสมาชิกกองอาสารักษาดินแดน (อส.) หลักสูตรจัดตั้งและทดแทนสมาชิก อส. รุ่นที่ 40 และรุ่นที่ 41 ประจำงบประมาณ พ.ศ. 2567ที่ ค่ายธนะรัชต์ ประจวบคีรีขันธ์ โดยการฝึกจะมีทั้ง ด้านการข่าว ด้านยุทธวิธี การปฏิบัติงานมวลชน เพื่อที่จะเป็นกลไกหลักสำคัญในการดูแลสถานการณ์ต่าง ๆ และ สามารถประสานการทำงานกับทหาร ตำรวจ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

"...อส.สมัครเข้ามาไม่มีใครบังคับ แม้จะมีความเสี่ยงในการปฎิบัติหน้าที่แต่ท่านก็เลือกที่จะเข้ามาเป็น อส. ครูฝึกเองก็มีความเต็มใจที่จะถ่ายทอดความรู้ มอบโอกาสและทุ่มเทที่จะให้ท่านได้รับทักษะให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ เพราะท่าน คือ คนที่อาสาเข้ามารับใช้ชาติบ้านเมืองจริง ๆ" รมว.มหาดไทย ระบุช่วงหนึ่ง

เสียงจากชนส่วนน้อย ถึงคนส่วนใหญ่ "ชาญชัย อิสระเสนารักษ์" อดีต สส.นครนายก พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) โพสต์เฟซบุ๊ก กรณีพรรคเพื่อไทยยื่นขอแก้ไขรัฐธรรมนูญด้านจริยธรรมนักการเมืองให้อ่อนลงและลดทอนอำนาจของศาลรัฐธรรมนูญว่า ขณะนี้ มีข่าวว่านักการเมืองและพรรคการเมืองจะขอแก้ไขว่าด้วยเรื่องหมวดจริยธรรม ทั้งที่นักการเมืองต้องมีคุณภาพสูงกว่าประชาชนทั่วไป เพราะเป็นผู้นำสังคมและประเทศ

ประชาชนทั่วไปนั้น ก็มีจริยธรรมให้ยึดปฏิบัติ คือถ้าเป็นชาวพุทธจะใช้ศีล 5 และศีล 8 เป็นเกณฑ์ปฏิบัติ ไม่ทำให้ผู้อื่นเดือดร้อนหรือละเมิดผู้อื่น ไปกระทำการทุจริตด้วยกายวาจาใจ

"ถ้านักการเมืองคิดจะแก้จริยธรรม หมายความว่า กำลังแก้กติกาให้คนไม่ดี คนที่ทำผิดกฎหมาย คนที่คิดเคยทุจริต ประพฤติมิชอบที่ถูกศาลตัดสินมาแล้ว ไม่เคารพและไม่เคารพกติกา กลับมาเป็นผู้นำของประเทศ ถามว่าแล้วประเทศจะสงบเป็นสุขได้อย่างไร จะเจริญรุ่งเรืองได้อย่างไร เมื่อได้คนไม่ดีมาปกครอง..

หากให้คนไม่ดี ที่เราเรียกว่าคนชั่ว มาปกครองบ้านเมือง หรือจะร่วมกันต่อต้าน แก้ไขป้องกันไม่ให้คนประวัติไม่ดี เคยทุจริต ทำผิดกฎหมาย เคยถูกศาลสั่งจำคุกได้มาปกครองประเทศอีก พี่น้องประชาชนต้องการแบบไหน" คำถามจาก อดีตสส.ค่ายพระแม่ธรณีบีบมวยผม

อ่านข่าว : ชงเร่งแก้ กม.นำเงินจากบัญชีม้า 1,400 ล้านบาทเฉลี่ยคืนผู้เสียหาย

มองการเมือง 3 ยุค ผ่าน "กร ทัพพะรังสี" อดีตรองนายกรัฐมนตรี

"ภูมิธรรม" นัดพรรคร่วม-สว.ถกแก้ รธน.รายมาตรา สัปดาห์หน้า

ข่าวที่เกี่ยวข้อง