กพฐ.ชี้ผลสอบ "ครูเบญ" ไม่ผ่านเกณฑ์สอบบรรจุครู

อาชญากรรม
20 ก.ย. 67
11:49
13,899
Logo Thai PBS
กพฐ.ชี้ผลสอบ "ครูเบญ" ไม่ผ่านเกณฑ์สอบบรรจุครู
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กพฐ.ชี้ผลสอบ "ครูเบญ" ไม่ผ่านเกณฑ์สอบบรรจุครู ทั้งภาค ก. และภาค ข.ไม่ติด 1 ใน 10 ส่วนคนได้ที่ 1 คะแนนสูงจริงผลการเรียนระดับเกียรตินิยม ทนายรณรงค์ กังขาคน ศธ.เข้าหาครูเบญ เซ็นรับรองผลตรวจสอบก่อนวันรับปริญญา

กรณีการสอบพนักงานราชการของ "ครูเบญ" อายุ 24 ปี ผู้เสียหายกรณีการสอบบรรจุพนักงานราชการตำแหน่งครู ในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา (สพม.) สระแก้ว ได้อันดับ 1 แต่ภายหลังชื่อกลับหายไป

วันนี้ (20 ก.ย.2567) ว่าที่ ร.ต.ธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) กล่าวว่า ผลสืบข้อเท็จจริงของคณะกรรมการ สพฐ. เสร็จสิ้นแล้ว แต่ยังไม่สามารถออกมาแถลงได้ เนื่องจากต้องการให้หน่วยงานที่มีความเชี่ยวชาญตรวจสอบข้อเท็จจริงอีกครั้ง และต้องการให้ครูเบญมาร่วมแถลงด้วย

แต่เนื่องจากครูเบญ ติดซ้อมรับปริญญาในช่วงนี้ จึงไม่สะดวก วันนี้จะส่งเอกสารทั้งหมดให้กับผู้บัญชาการพิสูจน์หลักฐานตำรวจ สำนักงานตำรวจแห่งชาติตรวจสอบเพื่อความโปร่งใส

อ่านข่าว เลื่อนรายงานตัว! ปม สพม.สระแก้วชื่อ "ครูเบญ" ล่องหน

ขณะที่ผลสืบเบื้องต้นของสพฐ.พบว่าผลสอบของครูเบญ คะแนนไม่ผ่านเกณฑ์ทั้งภาค ก. และ ภาค ข.จริง และไม่ติด 1 ใน 10 ซึ่งให้ครูเบญยืนยันแล้ว 

ส่วนคนที่ได้ที่ 1 ก็พบว่า คะแนนสูงสุดจริง ซึ่งบุคคลดังกล่าว มีผลการเรียนที่ได้เกียรตินิยม และสภาพแวดล้อมหลายอย่าง ยืนยันว่าน่าจะสอบได้จริง แต่ก็ต้องรอผลการสอบของผู้เชี่ยวชาญยืนยันอีกครั้ง

ว่าที่ ร.ต.ธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.)

ว่าที่ ร.ต.ธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.)

ว่าที่ ร.ต.ธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.)

ขู่เอาผิดหากพบเจ้าหน้าที่ทุจริต

ส่วนผลการตรวจสอบผู้อำนวยการ สพม.สระแก้ว และเจ้าหน้าที่ในสังกัด พบว่ามีมูลความผิดจริง เข้าข่ายประมาท และบกพร่องในหน้าที่ ซึ่งจะมีการตั้งคณะกรรม การสอบวินัยทั้งหมดอีกครั้ง ก่อนที่จะลงโทษตามกฎหมาย

โดยเลขาธิการ กพฐ. ยืนยันว่า หากพบการทุจริตจะดำเนินการเฉียบขาดไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่าง เนื่องจาก พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รมว.ศึกษาธิการ ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้เป็นอย่างมาก เพราะสร้างความเสื่อมเสียงให้กระทรวง ซึ่งเมื่อผลสอบของพิสูจน์หลักฐานตำรวจออกมาเมื่อไร ก็จะแถลงผลทันที

รณรงค์ แฉกลับส่อตุกติก "ครูเบญ"ถูกอุ้ม

ขณะที่มูลนิธิรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคม-CRSJ Foundation โพสต์ข้อความว่า วันนี้ สพป.ใครเป็นคนสั่งการให้มาหา “ครูเบญ” ตอนซ้อมรับปริญญา และพยายามจะพาไปคุยที่เขต เพื่ออะไร มาตามอำนาจอะไร

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่บุกพาตัวไปตรวจข้อสอบตัวเอง 18.00-19.00 น. ไม่ให้ใช้มือถือ ตั้งกล้อง VDO ถ่าย ครูเบญ รับพระราชทานปริญญา รีบสรุปปิดจบเพราะระดับกระทรวงขีดเส้นตายรายงานผลพรุ่งนี้ (20 ก.ย.)

ตามที่แจ้งว่าเมื่อวานนี้ มีบุคลากรของ สพป. มาพบ “ครูเบญ” ขณะซ้อมรับปริญญาแต่ทางครู ได้ปฏิเสธไปไม่ขอไปพูดคุยด้วยนั้น

อ่านข่าว ตั้ง กก.สอบปมดรามาสอบครู สพม.สระแก้ว ชื่ออันดับ 1 ล่องหน

มูลนิธิฯ สอบถามข้อมูลกับน้าครูเบญ เนื่องจากได้ข้อมูลจากกระทรวงศึกษาธิการที่จะมีการแถลงข่าว แต่เจ้าหน้าที่ได้เข้าไปหาครูเบญ โดยนำข้อสอบไปให้ครูเบญตรวจสอบ และครูเบญ ได้เซ็นรับรองการตรวจสอบชุดข้อสอบนั้นแล้ว ส่วนผลเป็นอย่างไร คนไทยทั้งประเทศคงได้ทราบ

ซึ่งทางมูลนิธิฯ ก็ทราบจากน้าครูเบญว่ามีเจ้าหน้าที่ไปพบจริง ตอนแรกครูเบญก็ไม่อยากไป แต่ด้วยทางหน่วยเหนือได้ให้ทั้งระดับ ผอ.โรงเรียนที่ครูเบญสอน ไปติดต่อพูดคุย และให้อาจารย์โรงเรียนไปรับตัวมาพูดคุย เป็นการพูดคุยกันในช่วงเวลา 18.00-19.00 น. 

ครูเบญ ผู้เสียหายกรณีการสอบบรรจุพนักงานราชการตำแหน่งครู สพม.สระแก้ว ได้อันดับ 1 แต่ภายหลังชื่อกลับหายไป

"ครูเบญ" ผู้เสียหายกรณีการสอบบรรจุพนักงานราชการตำแหน่งครู สพม.สระแก้ว ได้อันดับ 1 แต่ภายหลังชื่อกลับหายไป

"ครูเบญ" ผู้เสียหายกรณีการสอบบรรจุพนักงานราชการตำแหน่งครู สพม.สระแก้ว ได้อันดับ 1 แต่ภายหลังชื่อกลับหายไป


ซึ่งคณะที่ไปพบครูเบญนั้นมีทั้งนิติกรและผู้เกี่ยวข้อง เขาได้นำข้อสอบให้ครูเบญตรวจสอบและให้เซ็นชื่อรับรองการตรวจสอบ ซึ่งในกระบวนการทั้งหมดทราบว่าไม่ให้ใช้โทรศัพท์ และตั้งกล้องบันทึกภาพไว้ทุกขั้นตอน จนมีการเซ็นจากครูเบญ

อ่านข่าว ไม่ทน "ครูเบญ" สอบบรรจุครูชื่อล่องหน ศธ.ขีดเส้น 7 วันสอบ

ทำไมต้องรีบ ได้คำตอบทำนองว่าเพราะต้องสรุปผลรายงานผลให้กระทรวงตามเส้นตายที่ขีดไว้ ผลจะเป็นอย่างไร พรุ่งนี้คงต้องติดตามกระทรวงแถลง แต่มันจะชัดเจนและคลายความสงสัยให้คนในสังคมได้หรือไม่นั้นไม่อาจทราบได้

เพราะที่ผ่านมามีแต่สิ่งที่ชวนให้ตั้งข้อสังเกตและสงสัย หวังว่าจะได้คำตอบที่ชัดเจนมีพยานหลักฐานทุกๆอย่างประกอบการชี้แจงและสามารถตรวจสอบได้ ขณะที่ครูเบญเข้ารับพระราชทานปริญญาบัตร ที่มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม

 

 

 

 

 

 




 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง