น้ำท่วมเหนือกระทบปลูกผัก ทำขาดตลาด-ราคาแพงขึ้น

เศรษฐกิจ
20 ก.ย. 67
07:32
206
Logo Thai PBS
น้ำท่วมเหนือกระทบปลูกผัก ทำขาดตลาด-ราคาแพงขึ้น
น้ำท่วมหลายพื้นที่ในภาคเหนือส่งผลให้เกษตรกรปลูกผักได้น้อยลง หรือบางพื้นที่ปลูกไม่ได้ ส่งผลให้ผักขาดตลาดและปรับราคาสูงขึ้น ก่อนเข้าสู่เทศกาลกินเจ

วันนี้ (20 ก.ย.2567) ผู้สื่อข่าวสำรวจผักหลายชนิด เช่น คะน้า ผักกาดขาว กะหล่ำปี ในแผงค้าที่ตลาดเกษตรสุวพันธ์เมืองทอง อ.เมือง จ.อ่างทอง แม่ค้าขายผักคนหนึ่งเปิดเผยว่า ผักเกือบทุกชนิดปรับราคาขึ้นไปกว่าเท่าตัว เช่น ผักชี ราคาปรับขึ้นไปสูงถึงกิโลกรัมละ 250 บาท, ต้นหอม ราคาปรับขึ้นไปอยู่ที่กิโลกรัมละ 150 บาท ส่วนพริกสด ราคา 60-80 บาท

ส่วนสาเหตุที่ผักปรับราคาขึ้นเกิดจากปัญหาน้ำท่วมพื้นที่เพาะปลูกทางภาคเหนือ ทำให้ผักขาดตลาด ส่งผลให้ราคาปรับขึ้นอย่างต่อเนื่อง ยิ่งต้นเดือน ต.ค.เป็นเทศกาลกินเจ ทำให้ความต้อการผักสดมีมากขึ้น สวนทางกับผลผลิตที่เสียหายจากน้ำท่วมจนเกิดขาดตลาด ซึ่งปี 2567 ราคาผักปรับสูงขึ้นเร็วกว่าทุกปี และคาดว่าจะปรับขึ้นไปอีกจากความต้องการในช่วงเทศกาลกินเจ

นอกจากนี้ ผู้สื่อข่าวยังลงพื้นที่ตลาดสดแม่กิมเฮง อ.เมือง จ.นครราชสีมา พบว่าผักสดปรับราคาสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะผัดสดที่นำมาจากพื้นที่ภาคเหนือ ซึ่งเป็นพื้นที่ประสบภัยน้ำท่วม

นางวงเพชร สังข์ฆพงษ์ แม่ค้าแผงขายผักสด กล่าวว่า ผักสดหลายชนิด เช่น บล็อกโคลี่ จากกิโลกรัมละ 55 บาท ปรับขึ้นเป็นกิโลกรัมละ 120 บาท, ดอกกะหล่ำขาว จากราคากิโลกรัมละ 70 บาท ปรับขึ้นเป็น 130 บาท ซึ่งผักบางชนิดต้องนำมาจากพื้นที่ยอดดอย ทำให้การขนส่งช่วงนี้ทำได้ยากและมีไม่พอขาย

อ่านข่าว

คนไทยใช้จ่ายผ่าน “พร้อมเพย์” ช่วงต้นเดือนสะพัด

สภาพอากาศวันนี้ เช็ก 60 จว.ฝนตกหนักถึงหนักมาก กทม.ฝน 60%

"ซูลิก" อ่อนกำลังเป็นดีเปรสชัน ห่างนครพนม 100 กม. เตือนอีสานฝนถล่ม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง