ไขปมรอดตาย "งูเหลือมรัด" เช็กวิธีเอาตัวรอด

สังคม
19 ก.ย. 67
09:46
10,216
Logo Thai PBS
ไขปมรอดตาย "งูเหลือมรัด" เช็กวิธีเอาตัวรอด
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"นิค อสรพิษวิทยา" แนะวิธีเอาตัวรอดตายถูก " งูเหลือมรัด" 3 วิธีต้องจำให้ขึ้นใจ ตั้งสติคว้าหัวงูห้ามปล่อย หาของที่มีไอระเหยเทใส่ปาก พยายามหาทางงูเพื่อแกะย้อน เตือนฝนตกน้ำท่วมเสี่ยงเจออสรพิษ

กรณีงูเหลือมขนาดใหญ่กัดและรัดหญิงอายุ 64 ปีใน จ.สมุทรปราการนานเกือบ 2 ชั่วโมง และร้องขอความช่วยเหลือจนชาวบ้าน และกู้ภัยเข้ามาช่วยเหลือ

วันนี้ (19 ก.ย.67) นายอนิรุทธิ์ ชมงาม หรือ นิค อสรพิษวิทยา หัวหน้าทีมอสรพิษวิทยา โพสต์คลิปผ่านช่องยูทูบ Nick Wildlife ระบุว่า ตอบข้อสงสัยว่ากรณีงูเหลือมรัดหญิง 64 ปี ถือว่างูเหลือมในประเทศไทยเป็นการเปลี่ยนพฤติกรรม มองคนเป็นอาหารแบบที่เคยเกิดเคสที่เคยเกิดขึ้นในประเทศอินโดนีเซียหรือไม่ และทำไมหญิงที่ถูกงูรัดนาน 2 ชั่วโมงทั้งที่งูมีพละกำลัง ทำไมถึงไม่ถูกรัด และกินเป็นอาหาร

นิค อสรพิษวิทยา บอกว่า จากการดูคลิปเหตุการณ์ดังกล่าว พบว่าช่วงเวลา 20.30 น.เป็นเวลาที่งูเหลือมออกหากิน และเมื่อเจอคนงูจะนิ่งเพื่อดูศัตรู จากนั้น พอหญิง 64 ปีเดินไปแล้วถูกงูกัดตรงส่วนขา

พบว่าหญิง 64 ปีพอเห็นงูก็ตกใจ แต่ต้องสู้ ด้วยการจับคองูอย่างรวดเร็ว แต่ยิ่งเป็นการกระตุ้นพฤติกรรมที่งูรัด แต่เป็นการป้องตัวของงู ไม่ใช่พฤติกรรมรัดเพื่อกิน 

3 วิธีเอาตัวรอดงูเหลือมรัด

นิค อสรพิษวิทยา บอกอีกว่า สิ่งที่ต้องทำคือถ้าถูกงูเหลือมรัด ขั้นตอนแรกต้องตั้งสติ ต้องพยายามจับหัวงูให้ได้ สำคัญคือห้ามปล่อยหัวงูอย่างเด็ดขาด ตะโกนให้คนมาช่วยโดยเร็ว เพราะงูเหลือมเป็นสัตว์ที่มีพละกำลังมากต้องหาคนมาช่วยหลายๆ คน

หากงูกัดไม่ปล่อยพยายามจับคองู และหาอะไรที่มีส่วนผสมของแอลกออฮอล์ ไม่ว่าจะล้างแผลหรือเครื่องดื่ม เพราะไอระเหยทำให้งูสำลัก และปล่อยเรา

หลังจากนั้นหากงูปล่อยแล้ว พยายามช่วยกันช่วยกันหาหางงูให้เจอ และแก้รัดจากทางหาง โดยงูรัดไปทางไหนต้องพันย้อน วิธีนี้จะช่วยปลดล็อกจากงูเหลือมได้เป็นอย่างดี

ขณะนี้มีการประสานให้จับงูเหลือมตัวนี้ แต่เป็นเรื่องยาก เพราะผ่านมาหลายชั่วโมง งูถูกทำร้ายจากความพยายามช่วย งูจะรู้ว่าพื้นที่ไม่ปลอดภัย การเจอตัวจะยาก แค่ได้ลงพื้นที่สำรวจจุดเสี่ยง แนะแนวทางการปฎิบัติตัว 

นอกจากนี้ยังจับงูเหลือมขนาดกลางได้ 1 ตัวและงูชนิดอื่น ๆ อีก 2-3 ตัวแสดงว่าพืน้ที่ตรงนี้เป็นแหล่งอาศัยของงู 

อย่างไรก็ตาม ช่วงนี้ฝนตกหนัก มีน้ำท่วมปัญหาที่ตามมาต่อคืองูจะหนีภัยสู่ที่สูง คือภายในบ้าน ในช่วงกลางคืนเป็นช่วงเวลาหากินของงูเหลือม ต้องพยายามเก็บสัตว์เลี้ยงให้มิดชิด เพราะจะเป็นโอกาสที่งูจะออกมาล่าเหยื่อ

ไขปมงูเหลือมรัด-รอดตาย

นายวรุฬ จิโนแสง ที่ปรึกษาทีมอสรพิษวิทยาภาคอีสาน ขยายความถึงวิธีการเอาตัวรอดจากงูด้วยการหาสเปรย์มาฉีดพ่นว่า ต้องการสื่อว่าถ้าจะให้งูอ้าปาก ผู้ประสบเหตุพยายามอะไรที่เป็นสารระเหยที่มีกลิ่นแรงใกล้ตัว เพื่อให้งูอ้าปาก พวกสเปรย์น้ำหอม โคโลญจ์ หรือสเปรย์แอลกอฮอล์ ฉีดพ่นไปบริเวณใบหน้าของงูเพื่อให้รบกวนระบบทางเดินหายใจของงู

แต่ถ้ากรณีที่บ้านมีแอลกอฮอล์ เหล้าขาวให้กรอกใส่ปากงูได้เลย ส่วนผู้ประสบเหตุบางคนอาจจะใช้เบนซิน หรือมีด ซึ่งบางครั้งเป็นเหตุสุดวิสัยเพื่อรักษาชีวิตและสัตว์เลี้ยงก็ทำได้
งูเหลือม (ภาพสวนสัตว์เปิดเขาเขียว)

งูเหลือม (ภาพสวนสัตว์เปิดเขาเขียว)

งูเหลือม (ภาพสวนสัตว์เปิดเขาเขียว)

เมื่อถามว่างูในไทยที่มีโอกาสรัดคนจนตาย และเขมือบเข้าท้องแบบที่เคยเกิดขึ้นในประเทศอินโดนีเซีย นายวรุฬ กล่าวว่า ในประเทศไทยมีงู 2 ชนิดคืองูเหลือม งูหลามที่มีพฤติกรรมรัดและเขมือบเข้าไปในท้องได้ แต่ต้องมีขนาดใหญ่มาก และโดยธรรมชาติของงูจะไม่กินสัตว์ที่มีแนวตั้งฉากกับพื้น แต่จะกินสัตว์ที่มีแนวนอน เช่น ตัวเงินตัวทอง หมู หมา กา ไก่ ส่วนคนยืนแนวตั้งจะไม่กิน และการกินเหยื่อขนาดใหญ่คือติดที่ช่วงไหล่คน ไหล่หนู ไหล่หมา

ถ้ามีโอกาสที่งูเจอสัตว์ตายแล้ว งูจะมองว่าเป็นเหยื่อ แต่ถ้าเห็นคนยืนแนวตั้ง งูจะแค่จู่โจม ส่วนที่เกิดขึ้นในอินโดนีเซีย ไม่ขอฟันธงว่าเป็นเรื่องจริงหรือไม่

อบรมเอาตัวรอดจากงู 25-27 ต.ค.

เมื่อถามว่าทำไมหญิงวัย 64 ปีถึงยื้อกับงูได้ 2 ชั่วโมง นายวรุฬ กล่าวว่า จากร่องรอยแผลเป็นที่นิ้วพบแผลรอยกัดที่ไม่ได้มีการกระชาก ซึ่งฟันของงูเหลือมมีความแข็งแรงและมี 6 แถวหากงูกระชากเนื้อจะหลุดออกเป็นก้อน ซึ่งการที่งูกัดแล้วเป็นจังหวะที่หญิงคนนี้ตกใจบีบหัวงู และงูก็รัดหญิงคนนี้ไว้

โชคดีที่งูรัดในจุดที่เป็นส่วนเอวและท่อนขาลงมาทำให้เกิดความอึดอัด ไม่ใช่จุดสำคัญของร่างกายคือช่วงลำคอที่มีเส้นเลือดดำและเป็นจุดตายแค่ 2 นาทีหากโดนงูรัดก็มีโอกาสเสียชีวิตได้

โดยโครงการอสรพิษวิทยาเพื่อขยายเครือข่ายภาคอีสาน เตรียมอบรมเรียนรู้เกี่ยวกับงู การรับมือกับงูในสถานการณ์ฉุกเฉิน โดยจะนำเคสของหญิงวัย 64 ปีที่จ.สมุทรปราการไปถอดบทเรียนการเอาตัวรอด โดยจัดขึ้นที่สวนสัตว์นครราชสีมาในวันที่ 25-27 ต.ค.นี้

สำหรับเหตุการณ์ดังกล่าวหญิงคนดังกล่าว บอกว่า ช่วงเกิดเหตุประมาณ 20.30 น.กำลังล้างจานแต่อยู่รู้สึกว่ามีตัวอะไรมากัดที่ต้นขาครั้งแรก คิดว่าน่าจะเป็นตัวเงินตัวทองกัด

แต่เมื่อก้มลงไปมองพบว่าเป็นงูเหลือมขนาดใหญ่ จึงรีบคว้าหัวเพื่อจับตัวออก แต่กลับรัดตัวจนล้มลงกลิ้งไปกับพื้น ก่อนที่จะพยายามแกะงูออกจากตัวอยู่นานกว่า 2 ชั่วโมง แต่ไม่เป็นผล 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง