น้ำท่วมหนองคายเริ่มลด แต่พบจระเข้โผล่ยาว 2 เมตร

ภัยพิบัติ
19 ก.ย. 67
08:40
920
Logo Thai PBS
น้ำท่วมหนองคายเริ่มลด แต่พบจระเข้โผล่ยาว 2 เมตร
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
น้ำท่วมย่านใจกลางเมืองหนองคายเริ่มลดลง ขณะเดียวกันพบจระเข้บริเวณบ้านเมืองบาง พื้นที่น้ำท่วม เจ้าหน้าที่ประมงจับไปอนุบาลที่ศูนย์วิจัยประมงน้ำจืดหนองคาย

วันนี้ (19 ก.ย.2567) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระดับน้ำในแม่น้ำโขงมีแนวโน้มจะลดลงเรื่อย ๆ ซึ่งระดับน้ำโขงที่ไหลผ่าน จ.หนองคาย บริเวณส่วนอุทกวิทยาหนองคาย เมื่อวันที่ 18 ก.ย.วัดได้ 12.57 เมตร ลดลงจากเมื่อวันที่ 17 ก.ย. 60 เซนติเมตร แต่ยังสูงกว่าตลิ่ง 35 เซนติเมตร แต่ยังต้องเฝ้าระวังผลกระทบจากพายุลูกใหม่ที่จะเข้ามาในช่วงปลายสัปดาห์นี้ ว่าจะทำให้ปริมาณน้ำฝนเพิ่มสูงขึ้นอีกรอบหรือไม่

ส่วนสถานการณ์บริเวณถนนประจักษ์ศิลปาคม ใจกลางเมืองหนองคาย ซึ่งถูกน้ำท่วมสูงกว่า 80 เซนติเมตร น้ำเริ่มลดลงและจุดน้ำลดหมดแล้ว ทำให้ประชาชนต่างพากันทำความสะอาดบ้านเรือน ฉีดล้างดินโคลน แต่บริเวณช่วงหน้าสำนักงานที่ดินจังหวัดหนองคาย จนถึงหน้าตลาดสดโพธิ์ชัย น้ำยังท่วมอยู่ประมาณ 40-50 เซนติเมตร

ขณะเดียวกันสำนักงานประมงจังหวัดหนองคาย ได้รับแจ้งจากชาวบ้านในพื้นที่ ต.วัดธาตุ อ.เมืองหนองคาย ว่า พบจระเข้บริเวณบ้านเมืองบาง ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ถูกน้ำท่วม เจ้าหน้าที่ประมงจังหวัดหนองคาย ศูนย์วิจัยและพัฒนาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำจืดหนองคาย และเจ้าหน้าที่จากหน่วยเรือตรวจการประมงเขื่อนน้ำอูน ได้ร่วมกันตรวจสอบพบจระเข้น้ำจืด ความยาวประมาณ 2 เมตร หนักประมาณ 60-70 กิโลกรัม เจ้าหน้าที่สามารถจับได้อย่างปลอดภัยและนำไปอนุบาลไว้ที่ศูนย์วิจัยประมงน้ำจืดหนองคาย อ.ศรีเชียงใหม่

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังไม่สามารถยืนยันได้ว่าเป็นจระเข้จากที่ใด เนื่องจากน้ำท่วมหลายพื้นที่ทั้งภาคเหนือของไทยและในประเทศลาว ซึ่งหากประชาชนพบเห็นสัตว์น้ำจืดไม่ว่าจะเป็นจระเข้ หรือสัตว์ชนิดใดที่อาจส่งผลกระทบหรือเป็นอันตราย ให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่สำนักงานประมงจังหวัดหนองคาย โทรศัพท์ 042-411711

อ่านข่าว

ภูมิธรรมเล็ง "ช่อง NBT" แม่งานปรับผังเตือนน้ำท่วมประชาชน

พายุดีเปรสชันจ่อขึ้นเวียดนาม กระทบไทยฝนตกหนัก 19-23 ก.ย.

สภาพอากาศวันนี้ เหนือได้คลาย อีสาน-ใต้เจอฝนหนัก เช็ก 10 จว.ฟ้ารั่ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง