รวบ "เจ๊จ๋า ปากน้ำ" แก๊งค้ามนุษย์เรือประมง บังคับทำงาน-โยนทิ้งทะเล

อาชญากรรม
18 ก.ย. 67
11:51
951
Logo Thai PBS
รวบ "เจ๊จ๋า ปากน้ำ" แก๊งค้ามนุษย์เรือประมง บังคับทำงาน-โยนทิ้งทะเล
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ตำรวจ ปคม.ตามรวบ "เจ๊จ๋า ปากน้ำ" หนึ่งในผู้ต้องหาขบวนการค้ามนุษย์เรือประมง บังคับผู้เสียหายทำงาน ทำร้ายร่างกายและโยนทิ้งกลางทะเล

เมื่อวันที่ 17 ก.ย.2567 ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการค้ามนุษย์ (บก.ปคม.) จับกุม นางสมปอง หรือ เจ๊จ๋า ในพื้นที่ ต.ท้ายบ้าน อ.เมืองสมุทรปราการ จ.สมุทรปราการ ในความผิดฐาน “สมคบโดยตกลงกันตั้งแต่ 2 คนขึ้นไปเพื่อกระทำความผิดฐานค้ามนุษย์โดยแสวงหาประโยชน์จากการบังคับใช้แรงงานและบริการ และได้ลงมือกระทำความผิดตามที่สมคบกัน โดยร่วมกันตั้งแต่ 3 คนขึ้นไปเพื่อให้ผู้เสียหายที่ถูกพาเข้ามาหรือส่งออกไปนอกราชอาณาจักรตกอยู่ในอำนาจของผู้อื่นโดยมิชอบด้วยกฎหมาย”

ก่อนหน้านี้เมื่อปี 2555 ตำรวจ ปคม.ได้รับการประสานจากกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ ผ่านกระทรวงการต่างประเทศ เกี่ยวกับกรณีผู้เสียหายถูกหลอกลวงให้ไปทำงานบนเรือประมง ก่อนจะถูกบังคับทำงาน ถูกทำร้ายปางตายและถูกทิ้งกลางทะเล จนต้องลอยคอเป็นเวลานานก่อนได้รับการช่วยเหลือจากเรือสินค้าเวียดนาม

จากการสอบสวนทราบว่า ผู้เสียหายถูกกลุ่มผู้ต้องหาหลอกว่าจะพาไปทำงานบนเรือประมง มีรายได้ดีและไม่มีค่าใช้จ่ายในการเข้าทำงาน จนผู้เสียหายหลงเชื่อเพราะขณะนั้นกำลังหางานทำ เมื่อไปถึงปากน้ำ จ.สมุทรปราการ ผู้เสียหายถูก "เจ๊จ๋า ปากน้ำ" รับตัวและพาไปร้านคาราโอเกะ ก่อนจะถูกบังคับให้เซ็นสัญญาทาสและกักขังไว้ในห้องพัก พร้อมข่มขู่ไม่ให้หลบหนี

ต่อมา ผู้เสียหายถูกนำตัวไปขึ้นเรือประมงและถูกส่งไปยังเรืออื่นเป็นทอด ๆ กลางทะเลประเทศมาเลเซีย ถูกไต๋เรือใช้เหล็กทำร้ายและเตะจนได้รับบาดเจ็บสาหัสปางตาย ก่อนจะถูกโยนทิ้งกลางทะเลลอยคอกว่า 3 วัน โดยได้รับการช่วยเหลือจากเรือสินค้าจากเวียดนามและพักอาศัยอยู่บนเรือสินค้านานกว่า 1 เดือน จนกระทั่งมาขึ้นฝั่งที่ประเทศอินเดีย และได้รับความช่วยเหลือส่งตัวกลับประเทศไทยโดยเจ้าหน้าที่กรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ ผู้เสียหายจึงเข้าแจ้งความร้องทุกข์กับ บก.ปคม. เพื่อให้ดำเนินคดีกับกลุ่มขบวนการดังกล่าว

พนักงานสอบสวน กก.1 ปคม. จึงได้รวบรวมพยานหลักฐานและสามารถขออนุมัติหมายจับผู้ต้องหาในขบวนการ 5 คน หนึ่งในนั้นคือ "เจ๊จ๋า ปากน้ำ" ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจได้สืบสวนขยายผลและติดตามจับกุม พร้อมนำตัวผู้ต้องหาส่งพนักงานสอบสวน กก.1 บก.ปคม.ดำเนินคดีตามกฎหมาย

อ่านข่าว

กังขา! ทหารพรานตายผิดปกติ ผลชันสูตร 2 รพ.ไม่ตรงกัน

"พร้อมพงษ์" ยื่น ปธ.สภาฯ สอบจริยธรรม "บิ๊กป้อม" ขาดประชุม

อัปเดต "พายุดีเปรสชัน" ขึ้นฝั่งเวียดนาม 19 ก.ย.อีสานฝนตกหนัก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง