"ประเสริฐ" เห็นด้วย​ "วิโรจน์" เรียกร้องแบงก์ชาติมีระบบหน่วงเงิน

การเมือง
18 ก.ย. 67
12:09
219
Logo Thai PBS
"ประเสริฐ" เห็นด้วย​ "วิโรจน์" เรียกร้องแบงก์ชาติมีระบบหน่วงเงิน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ประเสริฐ" เห็นด้วย​ "วิโรจน์"เรียกร้องแบงก์ชาติ ควรมีระบบหน่วงเงิน หลังประชาชนถูกแก๊งคอลเซ็นเตอร์หลอกโอนเงิน​ มองธนาคารพาณิชย์ต้องมีส่วนรับผิดชอบ ยันแอปฯ ทางรัฐ​ รองรับคนลงทะเบียนเยียวยาน้ำท่วมได้​ พร้อมพัฒนาเชื่อมโยงบริการรัฐอื่น

วันนี้ (18 ก.ย.2567) นายประเสริฐ จันทรวงทอง รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) กล่าวถึงกรณีที่นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.บัญชีรายชื่อพรรคประชาชน เรียกร้องไปยังผู้ว่าธนาคารแห่งประเทศไทย ออกมาตรการแก้ไขปัญหาแก๊งคอลเซ็นเตอร์ เช่น ธนาคารพาณิชย์ ควรออกมารับผิดชอบค่าเสียหายร่วมกับเหยื่อ

รวมถึงควรมีระบบหน่วงเงินไม่ให้มีการเงินโอนเงินว่าถือเป็นหนึ่งในนโยบายของรัฐบาลที่ได้มีการแถลงต่อรัฐสภาแล้วที่ธนาคารพาณิชย์ และบริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) จะต้องมีส่วนรับผิดชอบ

ส่วนข้อสังเกตของนายวิโรจน์ นั้น นายประเสริฐ​ กล่าวว่า​ ตนเข้าใจโดยศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขปัญหาอาชญากรรมออนไลน์ หรือ AOC 1441 ของกระทรวงดีอี ได้ทำงานกับธนาคารแห่งประเทศไทยมาตลอด และมาตรการต่าง ๆ ที่ออกไปก็มีการกลั่นกรอง โดยธนาคารแห่งประเทศไทยได้มีการหารือและออกมาเป็นมาตรการ ซึ่งส่งผลที่เป็นประโยชน์แล้ว

ส่วนเป็นไปได้หรือไม่ที่ธนาคารพาณิชย์จะมาร่วมรับผิดชอบกับเจ้าของบัญชีเงินฝาก นายประเสริฐ กล่าวว่า เรื่องนี้กำลังดำเนินการอยู่และศูนย์ AOC จะมีการประชุมในสัปดาห์นี้ ซึ่งการมีส่วนร่วมสามารถออกแบบให้มีความเหมาะสม และระยะที่มีความจำเป็นเพื่อประโยชน์ของประชาชนให้มากที่สุด 

ส่วนข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรีที่ให้มีการพัฒนาแอปพลิเคชัน "ทางรัฐ" เพื่อจ่ายชดเชยผู้ประสบอุทกภัย มีการวางแผนรองรับแล้วหรือไม่ นายประเสริฐ กล่าวว่า แอปฯทางรัฐ สามารถรองรับประชาชนที่มาลงทะเบียนได้อยู่แล้ว และศักยภาพของแอปฯ รองรับผู้ลงทะเบียนได้กว่า 30 กว่าล้านคน ซึ่งการจ่ายเงินเยียวยาสามารถเชื่อมโยงระบบได้ อาจจะใช้เรื่องพร้อมเพย์เข้ามาช่วย แต่ก็ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของกระทรวงการคลัง

ส่วนแอปฯทางรัฐ จะสามารถใช้กระตุ้นเศรษฐกิจในอนาคตได้หรือไม่ นายประเสริฐ ยอมรับว่า เป็น แอปฯหลักแต่ต่อไปจะเป็น Super App และหลังจากนี้ก็จะใช้แอปฯนี้ ในการบริการภาครัฐ ทั้งนโยบายของรัฐบาลในการกระตุ้นเศรษฐกิจ ซึ่งไม่ใช่ครั้งคราว และขณะนี้อยู่ระหว่างการพัฒนา

อ่านข่าว : "พร้อมพงษ์" ยื่น ปธ.สภาฯ สอบจริยธรรม "บิ๊กป้อม" ขาดประชุม

ย้าย "น้องรอน" หนุ่มกู้ภัยช่วยน้ำท่วม จากพิจิตรรักษาต่อ รพ.รามา

น้ำโขงนครพนม สูง 11.87 เมตร เอ่อท่วมบ้าน ปชช.เร่งขนของขึ้นที่สูง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง