อัปเดต "พายุดีเปรสชัน" ขึ้นฝั่งเวียดนาม 19 ก.ย.อีสานฝนตกหนัก

ภัยพิบัติ
18 ก.ย. 67
10:02
9,718
Logo Thai PBS
อัปเดต "พายุดีเปรสชัน" ขึ้นฝั่งเวียดนาม 19 ก.ย.อีสานฝนตกหนัก
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)

วันนี้ (18 ก.ย.2567) กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศเตือนฉบับที่ 4 พายุดีเปรสชัน บริเวณทะเลจีนใต้ตอนบน อัปเดตข้อมูลเมื่อเวลา 04.00 น.มีความ เร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 55 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

พายุนี้กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตก ด้วยความเร็วประมาณ 25 กิโลเมตรต่อชั่วโมง มีแนวโน้มจะทวีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุโซนร้อน คาดว่าในช่วงวันที่ 20 – 21 ก.ย.นี้ จะเคลื่อนขึ้นฝั่งบริเวณประเทศเวียดนามตอนกลาง

หลังจากนั้นจะอ่อนกำลังลงตามลำดับ และเคลื่อนเข้าปกคลุมบริเวณภาคอีสาน และภาคเหนือตอนล่าง ทำให้ประเทศไทยมีฝนเพิ่มขึ้น และมีฝนตกหนักถึงหนักมาก โดยภาคเหนือตอนล่าง ครอบคลุม จ.แพร่ อุตรดิตถ์ พิษณุโลก เพชรบูรณ์ พิจิตร กำแพงเพชร ตาก ภาคอีสานตอนบนและตอนกลาง หนองคาย บึงกาฬ นครพนม สกลนคร มุกดาหาร เลย อุดรธานี หนองบัวลำภู ชัยภูมิ ขอนแก่น มหาสารคาม ร้อยเอ็ด

สภาพความเสียหายของพื้นที่ อ.แม่สาย จ.เชียงราย

สภาพความเสียหายของพื้นที่ อ.แม่สาย จ.เชียงราย

สภาพความเสียหายของพื้นที่ อ.แม่สาย จ.เชียงราย

ส่วนมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ มีกำลังแรงพัดเข้าหาพายุดีเปรสชัน และหย่อมความกดอากาศต่ำ ทำให้ภาคกลางตอนล่าง กทม.และปริมณฑล ภาคตะวันออก ครอบคลุม จ.นครนายก ระยอง ชลบุรี จันทบุรี ตราด  และภาคใต้ ฝั่งอันดามัน ระนอง พังงา ภูเก็ต กระบี่ ตรัง สตูล มีฝนตกหนักมากบางแห่ง คลื่นลมมีกำลังแรงลม ในช่วงวันที่ 20–23 ก.ย.นี้ 

อ่านข่าว สทนช.เตือน 46 จังหวัดเฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่า 19-25 ก.ย.นี้

จับตาดีเปรสชัน หวั่นซ้ำพื้นที่น้ำท่วมเดิม

น.ส.จันจุดา พรศรี ผอ.กองพยากรณ์อากาศ กรมอุตุนิยมวิทยา ระบุว่า ขณะนี้ยังต้องจับตาเส้นทางดีเปรสชันที่กำลังเข้าไทยช่วงปลายสัปดาห์นี้ว่า จะมีทิศทางไปซ้ำรอยพื้นที่น้ำท่วมจากของหางของพายุยางิ ที่เคลื่อนเข้าเวียดนามตอนบนและอ่อนกำลังป็นหย่อมความต่ำ แต่ยังมีผลทำให้มีน้ำป่าไหลหลาก จากเมียนมาลงมาที่แม่สาย จ.เชียงรายน้ำท่วมหนัก

ส่วนฝนที่ตกตอนนี้ ยังมาจากแนวร่องมรสุมกำลังแรงผ่านภาคเหนือ ภาคกลางตอนบนและภาคตะวันออก ประกอบกับมีลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังแรงในทะเลอันดามัน ทำให้ฝนตกหนักในภาคเหนือ ภาคใต้และภาคกลาง และกทม.

เริ่ม 19 ก.ย.ฝนมากอิทธิพลพายุดีเปรสชัน

น.ส.จันจุดา กล่าวอีกว่า สำหรับพายุดีเปรสชัน บริเวณทะเลจีนใต้ตอนบน มีแนวโน้มทวีกำลังเป็นพายุโซนร้อน คาดว่าช่วงค่ำวันที่ 19-20 ก.ย.นี้ จะเคลื่อนขึ้นฝั่งเวียดนามตอนกลางแล้ว จะส่งผลกระทบให้ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออกของไทย จะมีฝนตกหนัก และลมแรงตั้งแต่คืนวันที่ 19 ก.ย.

อ่านข่าว "ดีเปรสชัน" ลูกแรกจ่อถล่มอีสาน จับตาแรงเป็นโซนร้อน 20-23 ก.ย.

เส้นทางพายุดีเปรสชันเตรียมถล่มภาคอีสาน

เส้นทางพายุดีเปรสชันเตรียมถล่มภาคอีสาน

เส้นทางพายุดีเปรสชันเตรียมถล่มภาคอีสาน

เมื่อถามว่าพายุดีเปรสชัน จะทวีกำลังเป็น "ไต้ฝุ่นยางิ" หรือไม่ น.ส.จันจุดา กล่าวว่า จากเส้นทางพายุและการวิเคราะห์แบบจำลอง คาดว่าจะไม่รุนแรงเท่าไต้ฝุ่นยางิ และคาดว่าจะเป็นแค่พายุโซนร้อน ซึ่งแม้ว่าถ้าเทียบความรุนแรงแม้จะไม่เท่า แต่ก็หนักเอาการเหมือนกัน

ส่วนจะซ้ำรอยขึ้นไปทางเมียนมา และทำให้มีฝนตกน้ำป่าไหลหลากเข้าที่จ.เชียงรายหรือไม่นั้น ยังไม่แนะนำให้ล้างบ้าน และเส้นทางมาทางเวียดนามตอนบน และทวีเป็นพายุโซนร้อนจะเคลื่อนจะเข้ามาทางเวียดนามตอนกลาง เข้ามาทางลาว และเข้ามาทางอีสานของไทยตังแต่ จ.นครพนม มุกดาหาร กาฬสินธ์ุ อุดรธานี

สถานการณ์น้ำโขงที่ ม.7 ต.บ้านแพง อ.บ้านแพง จ.นครพนม  เอ่อล้นท่วมบ้านเรือนประชาชน

สถานการณ์น้ำโขงที่ ม.7 ต.บ้านแพง อ.บ้านแพง จ.นครพนม เอ่อล้นท่วมบ้านเรือนประชาชน

ผลกระทบจะเริ่มตั้งแต่คืนตั้งแต่พรุ่งนี้ (19 ก.ย.) ทางภาคอีสานก่อน เพราะพายุเข้าใกล้ชายฝั่งเวียดนามมากยิ่งขึ้นในช่วงกลางคืนนี้ จากนั้นวันที่ 20 ก.ย.นี้จะเคลื่อนเข้าภาคอีสานและขึ้นไปแนวภาคเหนือซีกตะวันออกแถวพะเยา แพร่น่าน และวันที่ 20 ก.ย.ถึงจะไล่ถึงภาคเหนือเกือบทุกจังหวัด

จิสด้าสรุปน้ำท่วมอีสาน 475,769 ไร่ 

ขณะที่ GISTDA ติดตามสถานการณ์น้ำท่วมด้วยข้อมูลภาพจากดาวเทียม Radarsat-2 ของวันที่ 17 ก.ย.ที่ผ่านมา พบน้ำท่วมขังบริเวณ จ.หนองคาย 120,429 ไร่ นครพนม 110,377 ไร่ สกลนคร 107,085 ไร่ บึงกาฬ 73,730 ไร่ และอุดรธานี 64,148 ไร่ รวมพื้นที่ 475,769 ไร่ส่วนใหญ่เป็นพื้นที่ปลูกข้าว 334,019 ไร่ รวมถึงชุมชนที่อยู่อาศัย และเส้นทางคมนาคม

อ่านข่าว : สปสช.พร้อมเดินหน้า 30 บาทรักษาทุกที่ กทม. ยืนยันไร้ปัญหา

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง