"จิตติ ตั้งสิทธิ์ภักดี" นายกสมาคมฯ ทองคำ มองทอง ทะลุ เศรษฐกิจ

เศรษฐกิจ
17 ก.ย. 67
13:45
8,821
Logo Thai PBS
"จิตติ  ตั้งสิทธิ์ภักดี" นายกสมาคมฯ ทองคำ มองทอง ทะลุ เศรษฐกิจ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)

ราคาทองคำจะขึ้น จะลง แนวโน้มสถานการณ์ราคาทองคำ ดูจากอะไร ปัจจัยที่ส่งผลต่อราคาทองคำ มีอะไรบ้าง คงไม่มีใครรู้คำตอบได้ดีว่ากูรูทองคำตัวจริง "จิตติ ตั้งสิทธิ์ภักดี" นายกสมาคมค้าทองคำ ผู้คร่ำหวอดในแวดวงทองคำมาเกือบ 50 ปี หรือที่รู้จักกันในฉายา "มนุษย์ทองคำ"

"รายการคุยนอกกรอบ กับ สุทธิชัย หยุ่น" บุกมาที่ร้านทองจินฮั้วเฮง เยาวราช คุยกับ "จิตติ" ในวัย 84 ปี กับคำถามว่า ทำไมทองจึงสำคัญ ? เกิดอะไรขึ้นกับราคาทองที่ขึ้นลงวันละหลายรอบ ? คนไทยควรจะเข้าใจเรื่องทองอย่างไร ? วันนี้มาหาคำตอบไปด้วยกันกับมนุษย์ทองคำตัวจริง 

แม้อายุจะล่วงเข้าวัย 84 ปี แต่ก็ยังทำงานในฐานะ "นายกสมาคมค้าทองคำ" ผ่านการเรียนรู้มาตั้งแต่อายุ 15 ปี ได้เห็นความผันผวนราคาทองคำตลอดเวลา บางครั้งในหนึ่งวันเกิดการผันผวนถึง 42 ครั้ง เกือบ ๆ ทุก 5 นาที โดยราคาทองคำในประเทศมีปัจจัยมาจากค่าเงินบาทแข็งค่าเป็นหลัก

อ่านข่าว : "บาทแข็ง" ฉุดราคาทองคำชะลอ “รูปพรรณ” ขายออก 39,825 บาท

ทองก็เหมือนกับหุ้น ยิ่งตอนนี้มีการซื้อขายผ่านออนไลน์ มีการเก็งกำไร แต่สิ่งที่ไม่เหมือนกัน คือไม่มีหุ้นจะขายล่วงหน้าไม่ได้ แต่ไม่มีทองสามารถขายล่วงหน้าได้ ถ้ามีเครดิตฉะนั้นการเก็งกำไรก็ง่าย ถ้ามีทุนหนา ๆ มันก็จะยิ่งมีการเก็งกำไร จนเกิดการปั่นราคาได้

อ่านข่าว : “หนานหนิง-ฉงชิ่ง” ประตูสู่จีนแผ่นดินใหญ่ โอกาสทองผลไม้ไทย

ราคาทองคำ ใครกำหนด

"สมาคมค้าทองคำ" จะเป็นผู้กำหนดราคาทองคำที่อิงจากตลาดโลก โดยจะมีคณะกรรมการ 5 คน ที่อยู่ในแวดวงธุรกิจนำเข้า-ส่งออกทองรายใหญ่, ผู้ค้าส่ง-ปลีกทองคำ, ก่อนเปิดตลาดทั้งหมดจะต้องเข้ามาประชุมกัน ประเมินจากปัจจัยหลายอย่างไม่ว่าจะสถานการณ์สงคราม อัตราเงินเฟ้อ อัตราดอกเบี้ย อัตราแลกเปลี่ยนเงินตรา ในการหาราคาอย่างยุติธรรม

ถ้าถามว่าการกำหนดมีความยุติธรรมเพียงใด ? นายกสมาคมค้าทองคำ ชี้ว่า หากคุณเปิดราคาแพง คนมาขายร้านก็ต้องรับซื้อ ถ้าคุณตั้งราคาต่ำ คนมาซื้อร้านก็ต้องขาย เพราะฉะนั้นมันจะเกิดความเป็นกลางตามความเป็นจริง ร้านทองทั่วประเทศก็จะอิงราคาตามที่สมาคมฯ ได้ประกาศไว้ทั่วประเทศ ดังนั้นจึงไม่มีร้านไหนตั้งราคาต่ำกว่า หรือสูงกว่าปกติ ตั้งราคาต่ำเกินไป สูงเกินไป คุณต้องรับผิดชอบ

41 ปี ของการตั้งสมาคมค้าทองคำ เพราะทุกคนมีความเคารพและปฏิบัติโดยถูกต้อง ทำให้หลายประเทศเข้ามาศึกษาระบบการทำงาน เพราะการค้าทองคำของประเทศไทยถือได้ว่ามีมาตรฐานและทันสมัยในตลาดโลก มีราคากำหนดชัดเจนด้วยส่วนต่างในการขายเข้าขายออก ห่างกัน 100 บาท แต่หากคิดจริง ๆ ไม่ถึง 50 บาท ในขณะต่างประเทศไม่มีราคาซื้อเข้าขายออก มีราคาเดียวและบวกลบ

"ผมยังคุยเล่น ๆ บอกว่า ก๋วยเตี๋ยวชามนึงไปซื้อเดี๋ยวนี้ประมาณ 80 บาท เขากำไรมากกว่า ทองคำราคา 40,000 กว่าบาท อย่างมากกำไรไม่เกิน 20-25 บาท"

ทำไม ? ยังไม่วางมือ

"จริง ๆ ผมก็อยู่นาน ก็รู้สึกเบื่อ เพราะอยู่กับทองบางทีจะไปเที่ยวที่ไหน จะไปไหนก็ไม่ได้ เพราะการรับผิดชอบเยอะ เป็นสินทรัพย์ตัวหนึ่งที่มีมูลค่าสูง ต้องดูแลอย่างใกล้ชิด"

ปัจจุบันการบริหารธุรกิจได้มอบให้กับลูก แต่ก็ยังคงทำหน้าที่ให้คำแนะนำจากประสบการณ์ที่มี ด้วยทุกวันนี้ก็ยังคงติดตามข่าวสารตลอดเพื่อดูแลแนวโน้มสถานการณ์เศรษฐกิจ สถานการณ์โลก ที่มีผลกับราคาทอง เพราะต้องรับให้ทันกับเทคโนโลยีสมัยใหม่

"เดี๋ยวนี้ลูกค้าเมืองไทยเก่งนะ เขาเตรียมมือถือมาดูราคาทองเลย คุณเผลอคุณไม่เปลี่ยนราคาหน้าร้านไม่ได้ เขามายืนเฝ้าเลย ถ้ายังไม่เปลี่ยนนะ และก็ตัดสินใจตอนนั้น เรียกว่านาทีต่อนาที ต้องว่องไว"

ส่วนหนึ่งของการทำธุรกิจทอง จะต้องมีการฝึกตั้งแต่ขั้นตอนแรก เพราะมีความจุกจิก มีความละเอียด เป็นสินทรัพย์ที่มูลค่าสูง การบริหารหน้าร้านทองจะต้องทำสต๊อกที่ดูแลอย่างใกล้ชิด และโชคดีที่พนักส่วนใหญ่เป็นคนที่อยู่มาด้วยกันหลายสิบปี มีความไว้ใจกัน

ตลาดค้าทอง กับ เศรษฐกิจ

ถ้าเทียบในเอเชีย ยอดขายในไทยถือเป็นอันดับ 3 ส่วนหนึ่งเพราะไทยไม่ต้องเสียภาษี แต่สินค้าต้องแจ้งเพื่อรู้ที่มาที่ไป เพราะเกี่ยวกับกฎหมายฟอกเงิน มีหลายประเทศมาศึกษาที่ไทย ไม่ว่าจะประเทศญี่ปุ่น สิงคโปร์ แม้แต่ประเทศจีน ที่มีความคึกคักขึ้นมามากว่าเมื่อก่อน แต่ตลาดทองก็ยังไม่เสรีเหมือนกับหลายประเทศ แต่ในเรื่องของเหมืองทองจีนนำหน้าแอฟริกาใต้ไปแล้ว และในอนาคตคาดว่าตลาดทองจีนจะโตขึ้น

"นายกสมาคมค้าทองคำ" บอกว่า ความผันผวนของราคาทองคำ บ่งบอกได้ถึงเศรษฐกิจ ช่วงสองปีที่ผ่านมาราคาทองขึ้นมาถึง 4 หมื่นบาท ส่งผลให้ตลาดซบเซา โดยตั้งแต่สถานการณ์โควิด-19 เศรษฐกิจตกต่ำอย่างมาก แม้กระทั่งหลังโควิดก็ยังไม่ฟื้นตัว

ถ้าถามว่าตอนนี้ฟื้นเท่ากับก่อนโควิดหรือยัง… ตอบได้ว่า "ยัง" ทองรูปพรรณซื้อขายส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มคนระดับกลางลงมา ระดับล่าง ขณะที่กลุ่มคนระดับกลางขึ้นไป ส่วนมากจะซื้อทองแท่งไว้เก็งกำไร

ดังนั้นหากจะบอกว่าราคาทอง หรือการซื้อขายที่ลดลง สะท้อนถึงเศรษฐกิจระดับกลางถึงล่าง ก็มีความเกี่ยวเนื่องกัน ทำให้ในเวลานี้ร้านทองขายทองรูปพรรณได้ยาก ส่งผลให้ช่างทอง งานลดลงอย่างมาก และส่วนใหญ่จะมีรายได้จากการนับชิ้นงาน ไม่ได้มีเงินเดือน ในตอนนี้ทุกโรงงานทำทองก็พยายามเลี้ยงทุกคนไว้เท่าที่ทำได้ แต่ในระยะยาวก็คาดว่าจะไม่ไหว เพราะช่วงหลังธุรกิจร้านทองก็มีปัญหา

"สมัยก่อนอาจจะเคยเห็นข่าว พอราคาทองขึ้นมาสูงมักจะมีคนมาเข้าคิวขายทอง พอทองถูกก็จะมาต่อคิวซื้อทอง เดี๋ยวนี้ภาพอย่างนี้ไม่มีแล้ว เพราะทองมันแพง อำนาจซื้อลดลง มีทองก็ค่อย ๆ ขายไป เกือบหมดแล้ว โรงรับจำนำก็แย่ คนมาจำนำ ก็จำนำไปหมดแล้ว เพราะหลายปีที่ผ่านมาเศรษฐกิจรายได้ไม่ค่อยดี ก็ค่อย ๆ ขาย"

ถามว่าตอนนี้มีวิธีการแก้ปัญหาอย่างไร ในส่วนของร้านทอง "จินฮั้วเฮง" ได้พัฒนาจากทองแท่งชิ้นใหญ่ มาเหลือขนาดเล็กลงเพื่อให้คนมีกำลังซื้อ ล่าสุดได้พัฒนาออกมาประมาณ 0.3 กรัม เพื่อให้ซื้อง่ายขายคล่อง และเป็นการออมเงินของผู้ซื้อไปในตัว

"ทอง" สินทรัพย์ปลอดภัย

ผมมองว่าทองยังเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัย เป็นสินทรัพย์ที่คล่องตัว ไม่ว่ามีอะไร เกิดสงครามที่ไหน บางทีใช้พันธบัตรใช้เงินไม่ได้ เหมือนกับสมัยก่อนเวียดนาม หรือว่าประเทศเพื่อนบ้าน เขาอพยพมา เขาก็ติดตัวเป็นทองคำ เพราะเงินของเขามันก็ใช้ไม่ได้"

ถามว่าปัญหาปล้นร้านทองน้อยลงไหม จิตติ ยอมรับว่า ในเส้นถนนเยาวราชไม่มี เพราะหากคนจะเข้ามาปล้นก็จะออกไปได้ยาก เนื่องด้วยรถติด และผู้คนก็เดินผ่านไปผ่านมา แต่ในต่างจังหวัดก็ยังมีอยู่ ซึ่งทางสมาคมค้าทองคำก็พยายามประชาสัมพันธ์ให้ร้านทองติดกล้องวงจรปิด และทำประกันภัย เพราะหากเกิดเหตุก็ยังช่วยได้

ถามว่าอาชีพซื้อขายทองก็ยังเป็นอาชีพที่น่าสนใจ แต่สำหรับคนรุ่นใหม่เขามีการพัฒนาไปอีกแบบในวิธีการซื้อขายของเขา วิธีการพัฒนาด้านตลาดต่าง ๆ นานา สร้างตลาด สร้างตลาดออนไลน์ สร้างเป็นโปรดักส์ใหม่ ๆ ตามยุคตามสมัย

พบกับ :รายการคุยนอก กับ สุทธิชัย หยุ่น ทุกวันพฤหัสบดี เวลา 21.30-22.00 น.ทางสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส 

อ่านข่าว :

25-30 ก.ย.นี้ โอนเงิน 1 หมื่นบาท กลุ่มเปราะบาง-คนพิการ 14.5 ล้านคน

บ้านน้ำท่วมพัง 70% รัฐเยียวยา 2 แสน ลดค่าน้ำไฟ 30%

คปท.จี้นายกฯ แพทองธาร ตอบปมคดีทักษิณ-นิรโทษกรรม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง