น้ำป่าซัดรถ-หอพักหน้า ม.พะเยา เสียหาย ไม่มีแจ้งเตือนล่วงหน้า

ภัยพิบัติ
17 ก.ย. 67
11:27
1,236
Logo Thai PBS
น้ำป่าซัดรถ-หอพักหน้า ม.พะเยา เสียหาย ไม่มีแจ้งเตือนล่วงหน้า
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
น้ำป่าหลากท่วมหน้า ม.พะเยา ทิ้งความเสียหายไว้จำนวนมาก ผู้ประสบภัยเผยไม่มีการแจ้งเตือนล่วงหน้าทำให้ไม่สามารถย้ายสิ่งของได้ทัน

วันนี้ (17 ก.ย.2567) ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้า น้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมพื้นที่ ต.แม่กา อ.เมืองพะเยา โดยเฉพาะบริเวณหอพักหน้ามหาวิทยาลัยพะเยา ส่งผลให้ได้รับความเสียหายหนักเนื่องจากกระแสน้ำไหลบ่าเข้าท่วมอย่างรวดเร็ว เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา

หลังเกิดฝนตกหนักในพื้นที่ตั้งแต่เวลาประมาณ 02.00-04.00 น. วัดปริมาณน้ำฝนได้ประมาณ 100 มิลลิเมตร ทำให้มีปริมาณน้ำฝนสะสมและไหลมาตามห้วยนาปอย เข้าท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำบริเวณซอยมหาจุฬา และซอยทางเข้าหอพักคำวิชัย บริเวณตรงข้ามมหาวิทยาลัยพะเยา ซึ่งขณะนี้สถานการณ์น้ำเริ่มลดระดับลง มวลน้ำจะไหลลงสู่กว๊านพะเยา

อ่านข่าว : ด่วน! น้ำทะลักหน้า ม.พะเยา เร่งอพยพคนออกจากพื้นที่

ชาวบ้านให้ข้อมูลว่า ฝนตกหนักตั้งแต่กลางดึกที่ผ่านมา ส่งผลให้น้ำป่าไหลบ่าเข้าท่วมหอพักเอกชนและบ้านเรือนชาวบ้าน โดยรถจักรยานยนต์หลายร้อยคัน รถยนต์หลายสิบคัน รวมถึงอุปกรณ์การเรียนของนิสิตที่พักอาศัยอยู่ในพื้นที่ต่ำได้รับความเสียหายทั้งหมด โดยมีหอพักเสียหายมากกว่า 50 แห่ง บ้านเรือนชาวบ้านหลายสิบหลังคาเรือนได้รับความเสียหาย

ผู้ประสบภัยน้ำท่วม กล่าวว่า มวลน้ำดังกล่าวไหลบ่าเข้าท่วมอย่างรวดเร็ว ทำให้ไม่สามารถเก็บข้าวของได้ทันและระบบเตือนภัยก็ไม่มีการแจ้งล่วงหน้า โดยขณะนี้ได้สร้างความเสียหายอย่างหนัก และยังมีนิสิตบางส่วนติดอยู่ในหอพัก เจ้าหน้าที่กู้ภัยได้ช่วยกันลำเลียงออกมาอยู่ในที่ที่ปลอดภัย ขณะที่ล่าสุดสถานการณ์น้ำลดระดับลง แต่ทิ้งร่องรอยความเสียหายไว้อย่างมาก

ขณะที่ศูนย์ปฏิบัติการมหาวิทยาลัยพะเยาจิตอาสา ระบุว่า เบื้องต้นคาดว่ามีนิสิตได้รับผลกระทบประมาณ 300 คน ขณะนี้เดินทางเข้าพักที่ศูนย์พักพิงชั่วคราว 19 คน ที่เหลือกระจายไปพักตามหอพักของเพื่อนนิสิต ขณะเดียวกันมหาวิทยาลัยพะเยาจัดเตรียมหอพักของมหาวิทยาลัยรองรับนิสิตได้ประมาณ 50-60 คน หากยังไม่เพียงพอจะเปิดอาคารภายในเป็นที่พักชั่วคราว ซึ่งจะรองรับได้จำนวนมาก

สำหรับเหตุการณ์ครั้งนี้ ผู้อำนวยการโครงการชลประทานพะเยา ยืนยันไม่ใช่อ่างแตกหรือมีน้ำล้น แต่เป็นผลกระทบจากฝนตกหนักมากกว่า 100 มิลลิเมตร บริเวณลุ่มน้ำแถวมหาวิทยาลัยพะเยา ขณะที่เจ้าหน้าที่กู้ภัยกว่า 100 ชีวิตร่วมปฏิบัติการในครั้งนี้ เพื่อค้นหาผู้ป่วยหรือช่วยเหลือผู้ประสบภัยที่ได้รับผลกระทบในพื้นที่น้ำท่วม เบื้องต้นยังไม่พบเคสผู้ป่วยหนัก โดยมีผู้รับบาดเจ็บเพียงเล็กน้อยเท่านั้น

อ่านข่าว

พบแล้ว! เรือล่มเกาะสุกร ตาย 1 ช่วยได้ 3 คน

“ภูเก็ต” ยังมีน้ำท่วมขัง ดินสไลด์หลายจุดเริ่มคลี่คลาย

จับตาครม.นัดแรกเคาะงบ 3 พันล้านน้ำท่วม-แจกเงินหมื่น 14.5 ล้าน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง