รพ.กระทุ่มแบนรับผิด ปมสลับเด็ก "ไทย-เมียนมา"

สังคม
16 ก.ย. 67
14:14
6,962
Logo Thai PBS
รพ.กระทุ่มแบนรับผิด ปมสลับเด็ก "ไทย-เมียนมา"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รพ.กระทุ่มแบน แจงปมสลับเด็กทารก "ไทย-เมียนมา" คาดเกิดจากช่วงทำหัตถการรักษาอาการป่วยต้องตัดสายรัดข้อมือ พร้อมเยียวยา 2 ครอบครัว ตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริง ล้อมคอกติดวงจรปิดป้องซ้ำรอย

กรณีข่าวสลับตัวเด็กทารกเป็นเด็กไทย และเด็กเมียนมา เกิดขึ้นที่โรงพยาบาลกระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร หลังจากพ่อตรวจดีเอ็นเอลูกแล้วพบเป็นการสลับตัวเด็กที่ไปคลอดช่วงเดือนส.ค.ที่ผ่านมา

วันนี้ (16 ก.ย.2567) นายธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ระบุว่าเป็นความผิดพลาดของโรงพยาบาลจริง กรณีโรงพยาบาลสลับตัวเด็กทารก โดยได้รับรายงานจากนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาครแล้ว คาดว่าเกิดเหตุสลับตัวขณะนำเด็กไปตรวจ จากนั้น เมื่อพ่อของเด็กท้วงติงถึงความผิดปกติโรงพยาบาลได้ส่งตรวจดีเอ็นเอ โรงพยาบาลได้นัดพ่อแม่ของเด็กมาพูดคุยเพื่อไกล่เกลี่ยเรื่องค่าเสียหาย

นพ.สุรวิทย์ ศักดานุภาพ นายแพทย์สาธารณสุขสมุทรสาคร

นพ.สุรวิทย์ ศักดานุภาพ นายแพทย์สาธารณสุขสมุทรสาคร

นพ.สุรวิทย์ ศักดานุภาพ นายแพทย์สาธารณสุขสมุทรสาคร

รับผิดสลับตัวเด็ก-ช่วงทำหัตการ

นพ.สุรวิทย์ ศักดานุภาพ นายแพทย์สาธารณสุขสมุทรสาคร กล่าวหลังประชุม ร่วมกับนพ.ธรรมวิทย์ เกื้อกูลเกียรติ ผอ.รพ.กระทุ่มแบน สาเหตุของการสลับตัวเด็กทารกไทย-เมียนมา และแนวทางในการเยียวยาผลกระทบด้านจิตใจต่อครอบครัว และมาตรการป้องกัน

ยืนยันว่าเป็นการสลับตัวเด็กแรกเกิดของคนไทย และเมียนมาที่มาใช้บริการคลอดบุตรในโรงพยาบาล เนื่องเด็ก 2 คนป่วยสงสัยว่ามีการติดเชื้อ จึงนำตัวเด็กแรกเกิดทั้งสองมายังตึกผู้ป่วยที่ต้องเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด

เบื้องต้นในช่วงดังกล่าวมีผู้ป่วยที่มีอาการหนักอยู่ในความดูแลของพยาบาลประมาณ 10 กว่าราย ประกอบกับอัตรากำลังเจ้าหน้าที่มีจำกัด

เด็กแรกเกิดทั้ง 2 คนป่วยต้องมีการให้น้ำเกลือ ต้องมีการทำหัตถการ ต้องตัดป้ายชื่อที่รัดข้อมือของเด็กออก จึงเป็นเหตุให้มีการสลับตัวได้

ทั้งนี้ผู้ปกครองคนไทยที่สงสัยว่าเด็กที่รับกลับบ้านไปอาจไม่ใช่บุตรของตนเอง จึงได้ติดต่อมายังโรงพยาบาลเพื่อให้ทำตรวจสอบ โดยทางโรงพยาบาลได้ทำการตรวจซ้ำ จนทราบว่ามีการสลับตัวเด็กจริง ๆ

เบื้องต้นโรงพยาบาลพร้อมเยียวยาให้กับพ่อแม่ของเด็กทั้ง 2 ครอบครัว และพร้อมรับผิดชอบในสิ่งที่เกิดขึ้น โดยมีการนัดหมายครอบครัวคนไทยมาพูดคุยเพื่อหาข้อสรุปอีกครั้ง

อ่านข่าว “ชัยวัฒน์” ร้องสอบเจ้ากรมแผนที่ทหาร ปมแผนที่ป่าเขาใหญ่-ส.ป.ก.

ล้อมคอกสลับเด็กทารกช่วงรักษาตัว

รวมทั้งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง พร้อมวางแนวทางในการป้องกัน อาทิ ไม่ให้ตัดสายรัดข้อมือที่มีชื่อเด็กออก แต่หากต้องตัดออกเพื่อทำหัตถการ ก็ขอให้ติดกลับเข้าไปโดยเร็วทันที

รวมทั้งให้มีการติดตั้งกล้องวงจรปิดเพิ่มเติมอีกด้วย เป็นต้น ทั้งนี้แพทย์และพยาบาลต่างรู้สึกเสียใจกับสิ่งที่เกิดขึ้น

เบื้องต้นมีข้อมูลว่าโรงพยาบาลกระทุ่มแบน ต้องทำคลอดเด็กทารกปีหนึ่งประมาณ 4,000-5,000 คน ติดอันดับ 1 ใน 10 ของประเทศที่มีการทำคลอดสูงสุด ทั้งที่ไม่ใช่โรงพยาบาลขนาดใหญ่ ครึ่งหนึ่งของเด็กที่คลอดเป็นลูกแรงงานข้ามชาติ

อ่านข่าวอื่นๆ

น้ำโขงท่วมชุมชนริมน้ำฝั่งลาว-เขตตัวเมือง “เวียงจันทน์” รอด

พบประวัติ 7 คดี "เจมส์ ทศกัณฐ์" ล่วงละเมิดลูกสาวถ่าย Onlyfan

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง