“ชัยวัฒน์” ร้องสอบเจ้ากรมแผนที่ทหาร ปมแผนที่ป่าเขาใหญ่-ส.ป.ก.

สิ่งแวดล้อม
16 ก.ย. 67
13:59
318
Logo Thai PBS
“ชัยวัฒน์” ร้องสอบเจ้ากรมแผนที่ทหาร ปมแผนที่ป่าเขาใหญ่-ส.ป.ก.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
“ชัยวัฒน์” หอบหลักฐานร้อง ป.ป.ช.สอบเจ้ากรมแผนที่ทหาร อ้างให้ข้อมูลเท็จกับนายกฯ ปมแผนที่ป่าเขาใหญ่-ส.ป.ก.

วันนี้ (19 ก.ย.2567) นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผอ.สำนักอุทยานแห่งชาติ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ยื่นหนังสือต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ขอให้ตรวจสอบเจ้ากรมแผนที่ทหารว่าเข้าข่ายยื่นเอกสารและให้ข้อมูลอันเป็นเท็จเพื่อรายงานต่อนายกรัฐมนตรี กรณีแนวเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่หรือไม่

นายชัยวัฒน์ ระบุว่า เมื่อวันที่ 26 ก.พ.2567 มีหนังสือลงนามโดยเจ้ากรมแผนที่ทหาร ส่งถึงนายกรัฐมนตรี ระบุผลการตรวจสอบที่ดินทับซ้อนระหว่างเขตอุทยานฯ เขาใหญ่ และเขตปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) บริเวณบ้านเหวปลากั้ง ต.หมูสี อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ที่ยังเป็นข้อพิพาทระหว่างหน่วยงานราชการ

นายชัยวัฒน์ ระบุอีกว่า กรมแผนที่ทหารมีหนังสือให้ ครม.รับรอง ที่ไม่ได้อ้างอิงแนวเขตอุทยานฯ ตามที่มีการประกาศในพระราชกฤษฎีกา แต่กลับอ้างอิงจากสมุดบันทึกรังวัดของช่างรังวัด หรือ Field Book ซึ่งถือเป็นบันทึกส่วนตัวของช่างรังวัดแต่ละคนที่ทางราชการยังไม่รับรอง เพราะยังมีค่าความคลาดเคลื่อน ทำให้พื้นที่อุทยานฯ เขาใหญ่บางส่วนอยู่นอกแนวเขตอุทยานแห่งชาติทันที ในพื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่ที่มีการดำเนินคดีบุกรุกที่ศาลมีคำพิพากษาไปแล้ว

นอกจากนี้ นายชัยวัฒน์ตั้งข้อสังเกตว่า การที่เจ้ากรมแผนที่ทหารดำเนินการแบบนี้เอื้อประโยชน์ให้กับผู้ถูกฟ้องร้อง ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ ส.ป.ก. และกลุ่มทุนที่สร้างรีสอร์ต บ้านพัก ในพื้นที่อุทยานฯ หรือไม่ และเปิดช่องให้เจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าถูกฟ้องดำเนินคดีกลับ

สำหรับหนังสือที่ยื่นร้องต่อ ป.ป.ช.ครั้งนี้ นายชัยวัฒน์ ระบุว่า ตนขอให้ตรวจสอบผู้รับผิดชอบคือเจ้ากรมแผนที่ทหารและคณะที่ทำงานแผนที่ฉบับนี้ โดยหลังจากนี้จะส่งหนังสือถึงสำนักนายกฯ ขอให้ ครม.ทบทวนแผนที่ฉบับของกรมแผนที่ทหารด้วย ซึ่งหาก ครม.ยังเห็นชอบ ตนก็จะร้องให้ตรวจสอบ ครม.และนายกรัฐมนตรีต่อไป

อ่านข่าว

ไม่ทน "ครูเบญ" สอบบรรจุครูชื่อล่องหน ศธ.ขีดเส้น 7 วันสอบ

"นายกรัฐมนตรี" ตั้งวอร์รูมแก้น้ำท่วม-เยียวยาชงเข้าครม.17 ก.ย.

"พายุเบบินคา" ถล่มเซียงไฮ้ " จ่ออีกลูกโซนร้อน "ปูลาซัน"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง