"นายกรัฐมนตรี" ตั้งวอร์รูมแก้น้ำท่วม-เยียวยาชงเข้าครม.17 ก.ย.

ภัยพิบัติ
16 ก.ย. 67
09:31
1,514
Logo Thai PBS
"นายกรัฐมนตรี" ตั้งวอร์รูมแก้น้ำท่วม-เยียวยาชงเข้าครม.17 ก.ย.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"นายกรัฐมนตรี" ตั้งวอร์รูมแก้น้ำท่วม-เยียวยาชาวบ้านกระทบ เตรียมชงเข้าครม.17 ก.ย.นี้ ด้านเชียงราย ยังไม่วางใจ ระดับน้ำเพิ่มสูง 5 ซม.ระบุเนื่องจากฝนตกต้นน้ำสายของเมียนมา พร้อมเริ่มกู้ล้างแม่สาย 16-18 ก.ย.นี้

วันนี้ (16 ก.ย.2567) น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี จะเรียกประชุมศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบภัย เพื่อเตรียมจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย (ศปภ.) คณะกรรมการอำนวยการและบริหารสถานการณ์อุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม และจัดตั้งศูนย์สนับสนุนการอำนวยการและบริหารสถานการณ์ เพื่อให้ทุกภาคส่วนบูรณาการเข้ามาบริหารจัดการวิกฤตอุทกภัยครั้งนี้อย่างคล่องตัวรวดเร็วมากขึ้น เพื่อให้การเตรียมการรับมือและเผชิญเหตุเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงมาตรการเยียวยาช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบ 

อ่านข่าว : ของเสียหาย-ยังเข้าอยู่บ้านไม่ได้ ชาวเชียงรายเร่งทำความสะอาด

เคาะช่วยเยียวยาช่วยน้ำท่วม 17 ก.ย.นี้ 

นายอนุทิน ชาญวี​รกูล​ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย เป็นประธานการประชุมกองบัญชาการป้องกัน และบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ ติดตามสถาน การณ์น้ำท่วม และให้ความช่วยเหลือประชาชนว่า การเปิดกองบัญชาการฯ ตามอำนาจหน้าที่ของ พ.ร.บ.ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยปี 2550 และแผนเผชิญเหตุอุทกภัย เพื่อประคับประคองสถานการณ์ไม่ให้เกิดความเสียหายมากกว่านี้ โดยรัฐบาลพร้อมให้การช่วยเหลือประชาชนอย่างเต็มที่

โดยกระทรวงมหาดไทยเร่งจัดทำบัญชี ข้อมูลความเดือดร้อนของประชาชน เสนอ ครม.เพื่อพิจารณามาตรการช่วยเหลือ-เยียวยา คาดว่าจะเป็นวันที่ 17 ก.ย.นี้ และย้ำว่าเจ้าหน้าที่ ไม่ต้องกลัวคำวิพากษ์วิจารณ์ในการแก้ไขปัญหา หากมีอะไรผิดพลาด ครม.จะรับผิดชอบเอง

หลายที่ยังมีคำว่ารอเบื้องบนสั่งการ ตอนนี้ไม่มีแล้วมีแต่เบื้องล่างประชาชน ถ้าคิดแล้วเป็นประโยชน์ดำเนินการได้เลย จะอยู่เคียงข้างถ้าใครมาวิพากษ์วิจารณ์ตำหนิ พวกผมและครม.พร้อมปกป้อง ถ้าทำดีแล้วถูกตั้งกรรมการสอบ ครม.ต้องรับผิดชอบ

เชียงรายประปายังขาด-น้ำขึ้นคาดฝนตก

ขณะที่ สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงราย แจ้งว่า เมื่อเวลา 08.00 น. วันนี้ (16 ก.ย.) แม่น้ำสายมีระดับลดลงจากที่สูงขึ้นประมาณ 5 ซม. ในช่วงกลางดึกที่ผ่านมา คาดว่าฝนน่าจะตกในพื้นที่ต้นน้ำสาย ซึ่งอยู่ในฝั่งเมียนมา ขณะนี้มีแนวโน้มลดลงอย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ ยังโพสต์ข้อความว่า เนื่องจากความต้องการใช้น้ำสูงมากกว่าสถาน การณ์​ปกติมาก​ ทำให้การกระจายน้ำไปได้ล่าช้า ตั้งแต่เปิดน้ำเมื่อวาน​นี้ (15 ก.ย.) งานผลิตกำลังพยายามเร่งกำลังการผลิตให้เพียงพอ ในส่วนทีมช่างอีกชุดกำลังไล่ระบายตะกอนไล่อากาศดันน้ำ

ธารน้ำใจ-บิ๊กคลีนนิ่ง 16-18 ก.ย.

นายมนต์สิทธิ์ ไพศาลธนวัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี มอบหมายให้ ปภ.จันทบุรี นำกำลังสมาชิกอส.ร้อย.อส. 20 นาย เข้าร่วมกับส่วนราชการในพื้นที่ และภาคีเครือข่ายภาคเอกชน ช่วยขนสิ่งของอุปโภค บริโภค ต่างๆ ที่ได้รับบริจาคจากประชาชนชาวจังหวัดจันทบุรี เพื่อนำไปช่วยเหลือประชาชนผู้ประสบอุทกภัย

นอกจากนี้เชียงราย ยังขอเชิญร่วมกิจกรรมฟื้นฟูหลังน้ำท่วมช่วยเหลือประชาชนที่ประสบอุทกภัยในวันที่ 16-18 ก.ย.67 เริ่มตั้งแต่เวลา 08.30 น.
โดยแบ่งออกเป็น 4 โซน ดังนี้

  • ร่องเสือเต้น สันตาลเหลือง สันต้นเปา บ้านใหม่ ป่าตึงริมกก จุดรวมพล วัดร่องเสือเต้น
  • รั้วเหล็กใต้ กกโท้งใต้ ฝั่งหมิ่น ป่าแดง กองยาว รั้วเหล็กเหนือ จุดรวมพล โรงเรียน ท.6 ฝั่งม.ต้น
  • ป่างิ้ว เทิดพระเกียรติราชเดชดำรง ทวีรัตน์ เกาะลอย บ้านไร่ ฮ่องลี่ ดอยทอง น้ำลัด จุดรวมพลข้างวัดน้ำลัด
  • แคหวาย บ้านไร่ เกาะทอง มุสลิมกกโท้ง ริมน้ำกก วังดิน ร่องปลาค้าว จุดรวมพลหน้าอาคารคชสาร รร.อบจ.

อ่านข่าว : สทนช.ตั้งศูนย์จัดการน้ำภาคกลางที่อยุธยา ตั้งรับมวลน้ำจากเหนือ

ส่วนกองทัพเรือ โดยศูนย์บรรเทาสาธารณภัย ฐานทัพเรือกรุงเทพ จัดกำลังพลช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัย แจกอาหาร น้ำดื่ม ถุงยังชีพให้กับพี่น้องประชาชนในชุมชนเหมืองแดง ที่ไม่สามารถเดินทางเข้าออกได้

เนื่องจากยังคงมีน้ำท่วมขัง และยังมีดินโคลนที่สูง เพื่อเป็นการเยียวยาในเบื้องต้น พร้อมทำความสะอาดบ้านเรือนประชาชนร่วมกับกำลังพลหน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง เขตเชียงราย

อ่านข่าว : "ไทย" หารือ "เมียนมา" หาพื้นที่รับน้ำเหนือ "จีน" โต้ไม่ได้เติมน้ำลงโขง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง