ของเสียหาย-ยังเข้าอยู่บ้านไม่ได้ ชาวเชียงรายเร่งทำความสะอาด

ภัยพิบัติ
16 ก.ย. 67
07:50
1,061
Logo Thai PBS
ของเสียหาย-ยังเข้าอยู่บ้านไม่ได้ ชาวเชียงรายเร่งทำความสะอาด
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สถานการณ์น้ำท่วมที่ อ.เมืองเชียงราย กลับสู่ภาวะปกติและเข้าสู่ช่วงฟื้นฟู ขณะเดียวกันพบว่าข้าวของเครื่องใช้เสียหายจำนวนมาก ส่วนเครื่องมือทำความสะอาดขึ้นราคา-หาซื้อยาก

วันนี้ (16 ก.ย.2567) ประชาชนในชุมชนเกาะลอย อ.เมืองเชียงราย จ.เชียงราย เร่งทำความสะอาดบ้านเรือนหลังระดับน้ำในแม่น้ำกกลดลงต่ำกว่าตลิ่ง จากการสำรวจพบว่ามีข้าวของเสียหายเป็นจำนวนมาก ซึ่งสิ่งของเครื่องใช้ที่ชำรุดถูกนำมากองรวมกันไว้นอกบ้าน

แต่การทำความสะอาดค่อนข้างลำบากและเป็นไปอย่างทุลักทุเล เนื่องจากมีดินโคลนจำนวนมากอยู่ภายในบ้าน รวมถึงน้ำประปายังใช้ได้ไม่เต็มที่ ประกอบกับเครื่องมือทำความสะอาดขึ้นราคาหลายเท่าตัวและหาซื้อยาก

ชาวชุมชนเกาะลอยคนหนึ่ง เล่าว่า เหตุการณ์ครั้งนี้สร้างความหวาดกลัวให้กับชาวบ้านที่ต้องหนีเอาตัวรอดไปอาศัยอยู่ในวัด แม้ขณะนี้จะเข้ามาทำความสะอาดได้แล้ว แต่ก็ยังไม่สามารถอาศัยอยู่ได้ เพราะข้าวของเสียหายทั้งหมด โดยหลังจากนี้จะหาซื้อเพียงสิ่งของจำเป็นก่อน รอฤดูฝนผ่านพ้นไปค่อยทยอยซื้อของเข้ามาเพิ่ม เพราะได้ยินข่าวว่าจะมีพายุลูกใหม่เข้ามาในพื้นที่อีก

นอกจากนี้ ชาวบ้านส่วนใหญ่ยังสะท้อนว่าต้องการให้ภาครัฐหามาตรการป้องกันไม่ให้น้ำในแม่น้ำกกหลากเข้าท่วมพื้นที่ในอนาคต ขณะที่ภาคประชาชนได้จัดทำแผนที่น้ำท่วมและจุดเสี่ยงเพื่อใช้เป็นฐานข้อมูลในการแจ้งเตือนประชาชน

สำหรับข้อมูลระหว่างวันที่ 9 -14 ก.ย.2567 มีพื้นที่ได้รับผลกระทบทั้งหมด 9 อำเภอ 34 ตำบล ประชาชนได้รับผลกระทบเบื้องต้น 52,688 ครัวเรือน โดยเหตุการณ์น้ำท่วมครั้งนี้มีผู้เสียชีวิต 10 คนและมีผู้ได้รับบาดเจ็บ 2 คน

อ่านข่าว

กทม. เปิดรับบริจาคสิ่งของช่วยเหลือน้ำท่วม

สทนช.ตั้งศูนย์จัดการน้ำภาคกลางที่อยุธยา ตั้งรับมวลน้ำจากเหนือ

สภาพอากาศวันนี้ อีสาน-ใต้ รับมือฝนถล่ม ตก 80% หลายพื้นที่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง