ประเมินจุดเสี่ยงน้ำล้นตลิ่ง จังหวัดติดริมแม่น้ำโขง

ภัยพิบัติ
15 ก.ย. 67
13:23
4,476
Logo Thai PBS
ประเมินจุดเสี่ยงน้ำล้นตลิ่ง จังหวัดติดริมแม่น้ำโขง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
วันนี้ (15 ก.ย.67) ภาคอีสาน เสี่ยงน้ำท่วมมากที่สุด ขณะที่แนวโน้มแม้น้ำโขงสูงขึ้นต่อเนื่อง เตือนตลอดสัปดาห์นี้จังหวัดติดริมแม่น้ำโขง เฝ้าระวังภัยน้ำหลาก

ไม่ว่าจะเป็นเมียนมา จีน ลาว ไทย ปัจจุบันหลายเมืองเผชิญภาวะน้ำท่วมอยู่ในขณะนี้ ขณะที่บริเวณสามเหลี่ยมทองคำ ที่ อ.เชียงแสน จ.เชียงราย การไหลของแม่น้ำโขงเป็นเส้นแบ่งเขตระหว่างประเทศไทยกับประเทศลาวผ่าน จ.เชียงราย เมื่อแต่ละประเทศท่วมหมด ในจุดดใกล้น้ำโขง แปลว่าต่อจากนี้ จังหวัดของไทยที่ติดริมแม่น้ำโขง ตลอดสัปดาห์นี้หนีไม่พ้นน้ำล้นตลิ่ง

ล่าสุด ในวันนี้ (15 ก.ย.67) จ.เชียงราย บริเวณสถานีเชียงแสน อ.เชียงแสน ระดับน้ำมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น ประมาณ 50 - 70 ซม. แต่ยังคงตำกว่าตลิ่งราว 3.40 ม. ต่อจากนี้จะต้องระบายน้ำในหลายส่วนของ จ.เชียงราย ลงแม่น้ำโขง นอกจากนี้ยังมี การระบายจากประเทศอื่น ๆ บริเวณ สามเหลียมทองคำ อีกด้วย 

ขณะที่ จ.เลย บริเวณสถานีเชียงคาน อ.เชียงคาน ระดับน้ำมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น คาดว่า ระดับน้ำจะมีแนวโน้มสูงกว่าตลิ่ง 50 ซม. ถึง 1.5 ม. ส่วนที่ จ.หนองคาย บริเวณสถานีหนองคาย อ.เมืองหนองคาย และ จ.บึงกาฬ อ.เมืองบึงกาฬ ระดับน้ำมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น และคาดว่าระดับน้ำจะมีแนวโน้มสูงกว่าตลิ่ง 1.50 ม. - 2.50 ม.

ส่วน จ.นครพนม มุกดาหาร อำนาจเจริญ และอุบลราชธานี ระดับน้ำมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น แต่ยังคงต่ำกว่าตลิ่ง 50 ซม.ถึง 1.30 ม. ขณะที่ หากพิจารณาจากฝนที่กำลังจะตกเพิ่ม เนื่องจากขณะนี้ร่องมรสุมเลื่อนลงมาพาดผ่านภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลางตอนบน และภาคอีสาน และยังมีลมมรสุมที่จะทำให้ฝนหนักขึ้น

ภาคอีสานเตรียมรับ 2 น้ำ

ดังนั้น ภาคอีสาน จึงต้องเตรียมรับ 2 น้ำ ทั้งน้ำโขงและน้ำฝน โดยเตือนภัยล่วงหน้าว่า ตั้งแต่วันนี้ 15 ก.ย.ไปจนถึง 24 ก.ย.ฝนจะตกต่อเนื่องแบบกระจายตัวหลายจังหวัด จังหวัดที่ท่วมอยู่แล้วก็มีความเสี่ยงน้ำจะท่วมเพิ่ม เช่น จ.หนองคาย ขณะที่ จังหวัดอื่น ๆ ก็ประมาทไม่ได้

แต่ที่น่าห่วงใย เตือนกันตั้งแต่วันนี้ ภาคตะวันออก เตรียมรับมือฝนตกหนักน้ำท่วมในจุดอ่อนลุ่มต่ำเขตเมือง ทั้งในพื้นที่ จ.นครนายก จ.ปราจีนบุรี จ.ฉะเชิงเทรา จ.ชลบุรี จ.ระยอง จ.จันทบุรี จังหวัดริมแม่น้ำปราจีนบุรี ในรอบนี้ด้วยเช่นกัน รวมถึง จ.ชลบุรี จ.ระยอง จ.จันทบุรี จ.ตราด อาจมีน้ำท่วมอีกครั้ง

แต่หากย้อนกลับมาภาคเหนือใน จ.เชียงราย จากภาพถ่ายดาวเทียม แม้ว่า ฝนจะลดลงแต่ขณะนี้ยังเหลือมวลน้ำจำนวนมากประมาณ 300 ล้าน ลบ.ม.ในจุดที่ท่วมหลากที่ยังขังตามไร่นา บ้านประชาชน โดยเฉพาะในเมียนมา ที่น้ำยังมีปริมาณมาก

ขณะที่ แม่น้ำสาย น้ำก็ยังล้นตลิ่งบางจุด โดยเฉพาะ ต.แม่สาย หลายแหล่งยังมีน้ำท่วมขังที่มีการคาดการณ์ว่าระดับน้ำจะลดระดับได้มากคงใช้เวลากว่า 10 วัน ซึ่งการรับน้ำผ่านโขงไปทางอีสาน นั้นหมายความว่า ภาคอีสานอาจต้องระวังน้ำโขงเพิ่มไปจนถึงสิ้นเดือนนี้

ในช่วงกลางเดือน ก.ย.นี้ ประเทศไทย จะมีฝนเพิ่มขึ้นมาก ส่วนใหญ่จะมีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 60–80 ของพื้นที่ กับมีฝนตกหนักหลายพื้นที่และหนักมากในบางแห่ง ซึ่งจะก่อให้เกิดสภาวะน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก รวมทั้งน้ำล้นตลิ่งในหลายพื้นที่อย่าลืมว่า กทม.อาจจะมีฝนตกหนักระลอกใหญ่ด้วยภายในเดือนนี้

อ่านข่าว : เทศบาลหนองคายเตือนธงแดง น้ำโขงล้นตลิ่งบางพื้นที่  

มูลนิธิกระจกเงา-อาสาฯ เข้าทำความสะอาดชุมชนเกาะลอย 

อาลัย “เอส ดิ อาร์ค” อาสาฯ กู้ภัย “น้ำท่วมเชียงราย” 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง