เทศบาลหนองคายเตือนธงแดง น้ำโขงล้นตลิ่งบางพื้นที่

ภัยพิบัติ
15 ก.ย. 67
08:37
891
Logo Thai PBS
เทศบาลหนองคายเตือนธงแดง  น้ำโขงล้นตลิ่งบางพื้นที่
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
วันนี้ (15 ก.ย.67) เมื่อเวลาประมาณ 07.00 น.ที่ผ่านมา เทศบาลเมืองหนองคาย รายงานระดับน้ำโขงล่าสุดอยู่ที่ 13.81 ม.พร้อมแจ้งเตือนธงแดง สภาวะน้ำล้นตลิ่งในบางพื้นที่ ขอให้ประชาชนเฝ้าระวังและติดตามข้อมูลข่าวสารจากหน่วยงานของรัฐอย่างใกล้ชิด

วันนี้ (15 ก.ย.2567) ความคืบหน้าสถานการณ์น้ำริมแม่น้ำโขงบริเวณ จ.หนองคาย น้ำโขงไหลทะลักเข้ามาท่วมชุมชนวัดธาตุ เขตเทศบาลเมืองหนองคาย หลังกระสอบทรายที่สร้างเป็นกำแพงป้องกันน้ำ บริเวณพระธาตุหล้าหนอง พังลงเป็นช่องกว้างประมาณ 2 ม.

เจ้าหน้าที่เทศบาล ตำรวจ ทหาร และชาวบ้านทยอยเก็บกระสอบทรายมาวางกั้นใหม่ แต่ก็เกิดเหตุแบบเดียวกันขึ้นอีกเป็นจุดที่ 2 ในระยะไม่ห่างกันมากนัก กว่าจะแล้วเสร็จต้องใช้เวลานานกว่า 1 ชม. จึงต้องช่วยกันตรวจสอบแนวกระสอบทรายที่วางเป็นแนวกำแพงตลอดแนวเกือบ 2 กม.

ขณะที่ ชาวบ้านริมโขงต่างอพยพออกจากพื้นที่ไปอยู่ในที่ปลอดภัย เนื่องจากเกรงว่า หากฝนตกลงมาอีก ประกอบกับน้ำจากเขื่อนในลาวที่มีการปล่อยออกมา จะส่งผลให้ระดับน้ำโขงเพิ่มขึ้นอีกจนไม่สามารถออกจากพื้นที่ได้

ขณะที่ล่าสุด เมื่อเวลาประมาณ 07.00 น.ที่ผ่านมา เทศบาลเมืองหนองคาย รายงานระดับน้ำโขงล่าสุดอยู่ที่ 13.81 ม. ลดลงจากเวลา 01.45 น.ไป 00.01 ม.พร้อมแจ้งเตือนธงแดง สภาวะน้ำล้นตลิ่งในบางพื้นที่ ขอให้ประชาชนเฝ้าระวังและติดตามข้อมูลข่าวสารจากหน่วยงานของรัฐอย่างใกล้ชิด

ปศุสัตว์แจกฟางช่วยเกษตรกรผู้เลี้ยงวัว จ.นครพนม

ส่วนที่ จ.นครพนม ระดับน้ำในแม่น้ำโขงที่ ยังคงเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว และมีฝนตกอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ระดับน้ำเริ่มล้นตลิ่งในที่ลุ่ม คือที่บริเวณหมู่ 7 บ้านดอนแพง ต.บ้านแพง อ.บ้านแพง ต้องเร่งอพยพประชาชนออกจากพื้นที่และขนย้ายสิ่งของขึ้นที่สูง

น้ำที่เอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมนาข้าวและพื้นที่เลี้ยงสัตว์ เบื้องต้น เทศบาลตำบลบ้านแพง และปศุสัตว์จังหวัดนำฟางแจกชาวบ้านที่เลี้ยงวัวคอกละ 5 ก้อน ให้วัวได้กินอาหาร ช่วงน้ำท่วมเพื่อประทังความเดือดร้อน

ติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำลงแม่น้ำโขงลดผลกระทบ จ.เลย

ขณะที่ สถานการณ์แม่น้ำโขง ที่ อ.เชียงคาน จ.เลย ยังทรงตัวแต่น้ำที่ท่วมสูงในแม่น้ำฮวย ยังไม่สามารถระบายออกแม่น้ำโขงได้ ทำให้เออล้นตลิ่ง ไหลเข้าท่วม รีสอร์ต และบ้านเรือน ริมน้ำกว่า 35 หลังคาเรือน

เบื้องต้น กรมชลประทานที่ 5 อุดรธานี ได้นำเครื่องผลักดันน้ำ 6 ตัว มาติดตั้งที่ใต้สะพานแม่น้ำฮวย ให้น้ำไหลลงแม่น้ำโขง ได้ประมาณ 770,000 ลบ.ม. ต่อ 24 ชั่วโมง เพื่อบรรเทา ไม่ให้กระแสน้ำไหลเข้าไปในลำน้ำฮวยเพิ่มเติม 

อ่านข่าว : คาดคืนนี้ มวลน้ำก้อนแรกจากลาว ถึง "เชียงคาน" จ.เลย 

น้ำโขงขึ้นสูง เขื่อนไซยะบุรีปล่อยน้ำ ชาวบ้านทิ้งข้าวของ-เร่งอพยพ 

วิกฤต "น้ำท่วมหนองคาย" โขงขึ้นสูง 13.75 เมตร  

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง