“วราวุธ” ส่งทีม พม.ลงพื้นที่น้ำท่วม แก้ปัญหาเดือดร้อนกลุ่มเปราะบาง-คนชรา

ภัยพิบัติ
14 ก.ย. 67
13:10
169
Logo Thai PBS
“วราวุธ” ส่งทีม พม.ลงพื้นที่น้ำท่วม แก้ปัญหาเดือดร้อนกลุ่มเปราะบาง-คนชรา
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
“วราวุธ” วางแผน พม. ช่วยกลุ่มเปราะบาง ส่งนักสังคมสงเคราะห์-สหวิชาชีพ เยียวยา ขอบคุณภาคเอกชน-เครือข่าย มอบ น้ำดื่ม เครื่องอุปโภคบริโภค ไม้เท้า ผ้าอ้อมสำเร็จรูป สุขาเคลื่อนที่ ส่งช่วยเชียงราย เชียงใหม่ พะเยา น่าน

เมื่อวันที่ 13 ก.ย.2567 นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เปิดเผยว่า ได้รับรายงานการให้ความช่วยเหลือกลุ่มเปราะบางจาก หน่วยงานในสังกัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ในสถานการณ์ภัยพิบัติ ตั้งแต่วันที่ 15 ส.ค.-12 ก.ย.2567 พบว่า

มีพื้นที่ 28 จังหวัด คือ เชียงราย พิษณุโลก อ่างทอง พระนครศรีอยุธยา นครสวรรค์ ตาก ปราจีนบุรี หนองคาย สุโขทัย แพร่ เชียงใหม่ เพชรบูรณ์ เลย อุดรธานี ลำปาง หนองบัวลำภู อุตรดิตถ์ แม่ฮ่องสอน น่าน นครศรีธรรมราช ภูเก็ต ยะลา ระยอง พะเยา พังงา ตรัง สตูล และลำพูน 92 อำเภอ 372 ตำบล 1,698 หมู่บ้าน 55,167 ครัวเรือน ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ภัยพิบัติ

โดยมีประชาชนเฉพาะที่เป็นกลุ่มเปราะบาง ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ภัยพิบัติ 48,110 ครัวเรือน 56,110 ราย แบ่งเด็ก 7,400 ราย เยาวชน 5,391 ราย คนพิการ 9,912 ราย ผู้สูงอายุ 29,092 ราย และผู้มีรายได้น้อย 5,168 ราย ซึ่งประชาชนกลุ่มเปราะบางได้รับความช่วยเหลือแล้ว รวม 8,068 ราย แบ่งเป็นเงินสงเคราะห์ต่าง ๆ 5,337 ครอบครัว การให้คำปรึกษาแนะนำเรื่องสิทธิสวัสดิการต่าง ๆ 2,675 คน ปัญหาที่อยู่อาศัย 50 ราย และการกำพร้า 6 ราย

นอกจากนี้ มีการมอบเครื่องอุปโภคบริโภคที่จำเป็นให้แก่ผู้ประสบภัย โดยเป็นความร่วมกับภาคเอกชนต่าง ๆ ได้แก่ 1.ข้าวกล่อง 163,500 กล่อง 2.น้ำดื่ม 237,600 ขวด ซึ่งทางศูนย์รับบริจาคกระทรวง พม. ส่งมอบไปให้ จ.น่าน เชียงราย แพร่ และพะเยา 3.เครื่องอุปโภคบริโภคของกระทรวง พม. ร่วมกับหน่วยงานภายนอก 8,990 ชุด

4.ของใช้เฉพาะตามกลุ่มเป้าหมาย 24 ชุด (ไม้เท้า,ผ้าอ้อมสำเร็จรูป,สุขาเคลื่อนที่) อีกทั้งมีการตั้งโรงครัว จำนวน 17 โรงครัว ได้แก่ จ.น่าน 3 แห่ง แพร่ 1 แห่ง พะเยา 2 แห่ง สุโขทัย 2 แห่ง เชียงราย 7 แห่ง และเชียงใหม่ 2 แห่ง

นายวราวุธ กล่าวว่า ขณะนี้เกิดสถานการณ์อุทกภัยและดินถล่มที่น่าเป็นห่วงในพื้นที่ จ.เชียงราย และเชียงใหม่ โดยจ.เชียงราย มีประชาชนที่ได้รับผลกระทบ 19,499 ครัวเรือน ซึ่งกระทรวง พม. ได้เข้าไปช่วยเหลือพี่น้องประชาชนผู้ประสบภัย ได้แก่ 1.ติดตามสถานการณ์และสนับสนุนการดำเนินงานช่วยเหลือร่วมกับกับจังหวัด 2.ร่วมปฏิบัติการกับศูนย์บัญชาการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัย พร้อมรวบรวมข้อมูลสภาพปัญหา ความต้องการและประสานการช่วยเหลือในภาวะวิกฤติเร่งด่วนตลอด 24 ชั่วโมง

3.จัดเตรียมศูนย์พักพิงชั่วคราว กระทรวง พม.7 แห่ง รองรับ 310 คน ได้แก่ ศูนย์พัฒนาราษฎรบนพื้นที่สูง จ.เชียงราย รองรับ 60 คน บ้านพักเด็กและครอบครัว จ.เชียงราย รองรับ 30 คน ศูนย์เรียนรู้การพัฒนาสตรีและครอบครัว จ.เชียงราย รองรับ 60 คน ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง จ.เชียงราย รองรับ 10 คน

โครงการบ้านเอื้ออาทร จ.เชียงราย 3 แห่ง ได้แก่ 1.ริมกก รองรับ 50 คน 2. แม่สาย รองรับ 50 คน และ 3.แม่สาย 2 รองรับ 50 คน อีกทั้งมีการตั้งโรงครัว 3 แห่ง ได้แก่ โครงการบ้านเอื้ออาทรจังหวัดเชียงราย (แม่สาย 1 และแม่สาย 2) 1 แห่ง และสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน 2 แห่ง

นอกจากนี้ มีการลงพื้นที่ให้ความช่วยเหลือพร้อมให้กำลังใจ และส่งมอบสิ่งของเครื่องอุปโภคบริโภคที่จำเป็น เพื่อช่วยเหลือบรรเทาทุกข์ให้แก่ผู้ประสบอุทกภัย และให้คำแนะนำด้านการดูแลเด็ก คนพิการ และผู้สูงอายุ ตลอดจนประสานอำนวยการในการเดินทางไปพบแพทย์ตามนัด

นายวราวุธ กล่าวว่า ส่วนในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ มีประชาชนที่ได้รับผลกระทบ 2,928 ครัวเรือน ซึ่งกระทรวง พม. ได้เข้าไปช่วยเหลือพี่น้องประชาชนผู้ประสบภัย 1.ติดตามสถานการณ์และสนับสนุนการกิจของศูนย์บัญชาการเหตุการณ์จังหวัด และอำเภอ 2.สนับสนุนการตั้งครัวสนามเคลื่อนที่ ใน อ.ฝาง และ อ.แม่อาย

3.ลงพื้นที่เยี่ยมเด็กที่รักษาตัวในโรงพยาบาล และให้กำลังใจครอบครัวผู้เสียชีวิต อ.แม่อาย 4.ระดมทรัพยากรในการให้ความช่วยเหลือในระยะเร่งด่วน ได้แก่ น้ำดื่ม 1,000 แพ็ค ถุงยังชีพ 320 ถุง มอบให้ผู้ประสบภัยพื้นที่ อ.ฝาง และ อ.แม่อาย 5.สำรวจข้อมูลผู้ประสบภัย เพื่อช่วยเหลือเป็นเงินสงเคราะห์ และพื้นที่เยี่ยมบ้าน ผู้ประสบภัย พร้อมจัดทำข้อมูลกลุ่มเปราะบางเป็นรายครัวเรือนในระบบ พม. Smart และ MSO - Logbook เพื่อวางแผนการดำเนินการช่วยเหลือร่วมกับทีมสหวิชาชีพในพื้นที่

6.เตรียมความพร้อมทีมงานและอาสาสมัครพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (อพม.) ในการประสานงานการช่วยเหลือผู้ประสบปัญหา กรณีฉุกเฉิน ตลอด 24 ชั่วโมง 7.ประชาสัมพันธ์แนวทางการช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติในระยะฟื้นฟู

8.เตรียมความพร้อมในการตั้งศูนย์พักพิงชั่วคราว กระทรวง พม. 4 แห่ง รองรับ 170 คน ได้แก่ สถานสงเคราะห์เด็กชายบ้านเชียงใหม่ รองรับ 50 คน บ้านเอื้ออาทร (หนองหาร-สันทราย) รองรับ 50 คน บ้านเอื้ออาทร (สันผีเสื้อ) รองรับ 50 คน และ สถานสงเคราะห์เด็กบ้านเวียงพิงค์เชียงใหม่ รองรับ 20 คน

ต้องขอขอบคุณทุกหน่วยงาน ทุกภาคส่วนทั้งหน่วยงานรัฐ ภาคธุรกิจเอกชน และประชาชนทั่วไป ที่ร่วมมือร่วมใจกันสนับสนุนสิ่งของเครื่องอุปโภคบริโภคที่จำเป็น ผ่านทางกระทรวง พม. เพื่อนำไปมอบให้กับพี่น้องประชาชนผู้ประสบภัย ที่ได้รับผลกระทบความเดือดร้อนอย่างหนัก

ซึ่งกระทรวง พม. จะดำเนินการจัดส่งไปให้ถึงมือพี่น้องประชาชน และยังมีบางส่วนที่กำลังเตรียมจัดส่งไปให้ในพื้นที่ อย่างไรก็ตาม หากพี่น้องประชาชนประสบปัญหาความเดือดร้อน ต้องการความช่วยเหลือเร่งด่วน ขอให้โทรมาที่ ศูนย์เร่งรัดจัดการสวัสดิภาพประชาชน (ศรส.) ผ่าน สายด่วน พม. โทร.1300

อ่านข่าว : ระดมล้างโคลนกู้เมือง "แม่สาย" ของบ 100 ล้านเยียวยา

ดินโคลนถล่ม! ช่วยโรงเรียนบนดอย ครูเหลือเงิน 45 บาทดูแลเด็ก

น้ำโขงขึ้นสูง เขื่อนไซยะบุรีปล่อยน้ำ ชาวบ้านทิ้งข้าวของ-เร่งอพยพ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง