ดินโคลนถล่ม! ช่วยโรงเรียนบนดอย ครูเหลือเงิน 45 บาทดูแลเด็ก

ภัยพิบัติ
14 ก.ย. 67
10:21
422
Logo Thai PBS
ดินโคลนถล่ม! ช่วยโรงเรียนบนดอย ครูเหลือเงิน 45 บาทดูแลเด็ก
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
หลายพื้นที่ในเชียงราย ความช่วยเหลือยังเข้าไม่ถึง โดยเฉพาะบนดอยสูง มีเคสกู้ภัยต้องขับรถฝ่าความมืดช่วยโรงเรียนที่ถูกน้ำป่าและดินโคลนถล่ม ในพื้นที่ อ.แม่ฟ้าหลวง สร้างความดีใจให้กับครู-นร.อย่างมาก เพราะครูเหลือเงินติดตัวเพียง 45 บาท ต้องนำเงินเดือนมาช่วยเด็ก

เมื่อช่วงค่ำของวันที่ 13 ก.ย.2567 ทีมงานของมูลนิธิร่วมกตัญญู นำทีมโดย บิณฑ์-เอกพัน บรรลือฤทธิ์ และชาวคณะกว่า 30 ชีวิต เดินทางพากันไปที่บนดอยเทอดไท อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย จุดหมายปลายทางที่ โรงเรียนไทยสาสมัคคี ในชุมชนม้งเก้าหลัง 

หลังจากที่ได้รับแจ้งว่ามีเด็ก ๆ นักเรียนกว่าร้อยชีวิต ที่พักอาศัยที่โรงเรียนได้รับความเดือดร้อนจากการถูกตัดขาดจากโลกภายนอก ไม่มีไฟฟ้า ไม่มีน้ำประปา ไม่มีสัญญาณโทรศัพท์ และกำลังจะขาดแคลนอาหารและน้ำดื่ม หลังจากก่อนหน้านี้เกิดเหตุน้ำป่าและดินโคลนไหลปิดเส้นทางเข้าออกของชุมชนและโรงเรียน

ท่ามกลางรอยยิ้มทั้งครูและนักเรียนที่ดีใจหลังจากได้รับความช่วยเหลือถุงยังชีพและน้ำดื่มรวมกว่า 200 ชุด พร้อมกับให้เงินค่าขนมให้กับเด็ก ๆ อีกคนละ 500 บาท เนื่องจากเด็ก ๆ ไม่มีรายได้ พ่อแม่ยากจน เด็กบางคนต้องออกมารับจ้างทำไร่ทำสวนเพื่อแลกกับเงินมาไว้ใช้จ่ายในขณะอยู่โรงเรียน

นอกจากนี้และมอบเงินส่วนตัวคนละ 2,000 บาท ให้กับครู ทำเอาคุณครูหลายคนถึงกับน้ำตาไหลด้วยความดีใจ เพราะเหลือเงินใช้เพียง 45 บาท เนื่องจากเงินเดือนไม่เหลือ เพราะต้องคอยดูแลเด็ก ๆ พร้อมมอบเงินสดให้ทางโรงเรียนไว้ใช้จ่ายและดูแลนักเรียนอีกจำนวน 100,000 บาท อีกด้วย

เปิดโรงแรมให้กู้ภัยช่วยน้ำท่วมพักฟรี

เหตุการณ์น้ำท่วม จ.เชียงราย ปีนี้ ทำให้เห็นภาพการช่วยเหลือหลั่งไหลมาทั่วทุกสารทิศทำด้วยใจ เช่นเดียวผู้ประกอบการโรงแรมเชียงรายแกรนด์ เปิดห้องพักของโรงแรมที่มีอยู่กว่า 70 ห้อง โดยการจัดสรรปันส่วนห้องพักสำหรับบริการลูกค้าที่มีการจับจองไว้ได้ใช้บริการและห้องพักอีกกว่าครึ่ง เปิดให้กับทีมกู้ภัยและสาธารณกุศลต่าง ๆ รวมถึงสื่อมวลชนที่ประสบภัยน้ำท่วมได้เข้ามาพักห้องพักพร้อมอาหารเช้าให้ฟรี โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย

ด้านกู้ภัยบอกว่า หากได้รับการช่วยเหลือด้านที่พักเช่นนี้ ก็ทำให้ทางทีมทำงานได้อย่างเต็มที่ เมื่อได้พักดีการทำงานก็ราบรื่น มีกำลังใจในการช่วยเหลือ ผู้ประสบภัยโดยไม่ต้องกังวลอะไร ซึ่งก็อยากให้พื้นที่ประสบภัยทุกที่มีการช่วยเหลือลักษณะนี้ในทุกพื้นที่ก็จะเป็นการดี

อ่านข่าว : 

รุนแรงรอบ 60 ปี! น้ำสาละวินท่วมชุมชน-เร่งอพยพพระสงฆ์หนีน้ำ

"พินัยกรรม" สำคัญอย่างไร เลือกทำแบบไหนดี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง