ภารกิจสุดหิน กู้ภัยฝ่าน้ำ-ลุยโคลน แบกผู้สูงอายุติดบ้านน้ำท่วม

ภัยพิบัติ
13 ก.ย. 67
19:24
239
Logo Thai PBS
ภารกิจสุดหิน กู้ภัยฝ่าน้ำ-ลุยโคลน แบกผู้สูงอายุติดบ้านน้ำท่วม
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ชุมชนไม้ลุงขน และเกาะทราย อ.แม่สาย จ.เชียงราย เผชิญวิกฤตน้ำท่วมนาน 4 วัน ล่าสุดกู้ภัยปฏิบัติภารกิจช่วยเหลือผู้สูงอายุ-ป่วยติดเตียง งัดประตูบ้าน ลุยโคลน แบกคนลงจากชั้น 2 ส่งถึงมือแพทย์อย่างปลอดภัย

ระดับน้ำยังท่วมสูง ไหลเชี่ยว และยังทรงตัว กลายเป็นปัจจัยที่ทำให้การกู้ภัยและนำคนออกมาจากชุมชนในพื้นที่สีแเดง เป็นไปด้วยความยากลำบาก และเจ้าหน้าที่กู้ภัยต้องใช้ความพยายามอย่างมาก

ยกตัวอย่างเคสผู้สูงอายุ 2 คนที่ติดอยู่ในบ้านพักหลังหนึ่ง อ.แม่สาย จ.เชียงราย นาน 4 วัน เจ้าหน้าที่ต้องออกแรงพยายามงัดประตูเหล็ก ใช้เวลากว่า 10 นาทีจึงดึงออกมาได้ และเปิดบานเลื่อนกว้างสุดแค่ 30 เซ็นติเมตรเท่านั้น เมื่อเปิดได้แล้วก็ยังพบอุปสรรค เพราะภายในบ้านเต็มไปด้วยโคลน และข้าวของกระจัดกระจาย ไม่เหลือทางให้เดิน ต้องเดินเหยียบสิ่งของที่จมอยู่เพื่อไปยังชั้น 2 ของบ้าน

ด้านบนมีผู้สูงอายุ 2 คน ป่วยเป็นไข้ ไม่สามารถเดินได้ด้วยตัวเอง เจ้าหน้าที่ต้องแบกลงมาด้านล่าง และอีก 1 คนต้องช่วยประคองผ่านช่องประตูเล็ก ๆ ก่อนจะช่วยกันยกขึ้นรถพยาบาลส่งถึงมือแพทย์

เพื่อนบ้านที่เป็นผู้แจ้งเจ้าหน้าที่เข้าช่วยเหลือผู้สูงอายุ บอกว่า ก่อนหน้านี้พยายามส่งน้ำและอาหารให้กับทั้ง 2 คน ซึ่งเป็นครูสอนภาษาอังกฤษให้นักเรียนชาวไทยและเมียนมา

ส่วนอีกหนึ่งเคส เจ้าหน้าที่ต้องใช้เปลตะกร้าลำเลียงผู้ป่วยติดเตียงออกมาจากภายในบ้านในชุมชนไม้ลุงขน ท่ามกลางสิ่งกีดขวางจำนานมากที่ขวางประตูเข้า-ออก และพื้นที่ชั้น 1 ถูกน้ำท่วมและมีโคลนจำนวนมาก ส่วนบนตึกสูงต้องส่งเจ้าหน้าที่ขึ้นไปโดยใช้รถแบ็คโฮ แล้วรับตัวผู้ป่วยลงมา ก่อนจะส่งต่อให้เรือนำส่งรถกู้ภัยส่งไปยังโรงพยาบาล

เจ้าหน้าที่กู้ภัยมูลนิธิเพื่อนพึ่งภาฯ บอกว่า การกู้ภัยขณะนี้ต้องใช้ความพยายาม และใช้หลายวิธีตามความเหมาะสมของสถานการณ์ อุปสรรคคือการเข้าถึงผู้ป่วยยาก เพราะถูกปิดทางเข้า-ออก

วันนี้ช่วงเช้าช่วยผู้สูงอายุ 3 คน มีผู้ป่วยติดเตียง 2 คน อุปสรรคคือต้องลุยโคลนสูงเท่าอกบริเวณพื้นชั้นล่างของบ้าน

เฮลิคอปเตอร์ส่งอาหาร บรรเทาความเดือดร้อน

นอกจากภารกิจกู้ภัย เฮลิคอปเตอร์ของกองทัพไทย ร่วมกับทีมตอบโต้ภัยพิบัติ "มูลนิธิเพชรเกษม" ลำเลียงข้าวกล่องและน้ำดื่ม ส่งให้ผู้ประสบภัยทางอากาศ โดยเฉพาะในพื้นที่บริเวณหลังตลาดไม้ลุงขน เกาะทราย ต.แม่สาย จ.เชียงราย ซึ่งเป็นจุดที่ยังมีกระแสน้ำไหลเชี่ยว เรือของกู้ภัยไม่สามารถลำเลียงอาหารเข้ามาส่งได้ จึงใช้วิธีส่งทางอากาศ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อน

สำหรับตัวเมืองแม่สายถูกน้ำท่วม คือ จุดรับน้ำแรกของเมืองจากเมียนมา บริเวณวัดผาจม และชุมชนหัวฝาย ก่อนเข้ามาตลาดสายลมจอย เกาะทราย และเขตเมืองแม่สาย

ในเขตเทศบาลตำบลแม่สายมีจุดที่น้ำท่วมสูง คือ ชุมชนเกาะทราย ชุมชนไม้ลุงขน ชุมชนปิยะพร ชุมชนเหมืองแดง และย่านตลาดสายลมจอย เพราะเป็นจุดใกล้ลำน้ำสายและเป็นพื้นที่ลุ่มต่ำรับน้ำ เป็นอีกจุดที่มีประชาชนติดอยู่ในบ้านจำนวนมาก หลายคนอาศัยอยู่บนชั้น 2 และชั้น 3 ของอาคาร เพราะกระแสน้ำยังคงไหลเชี่ยว

อ่านข่าว : คาดคืนนี้ มวลน้ำก้อนแรกจากลาว ถึง "เชียงคาน" จ.เลย 

ด่วน! เตือน 35 อำเภอ 16 จว.เสี่ยงดินถล่ม-น้ำป่าหลาก 

ทวงถาม! ระบบเตือนภัยช่วยพ้นน้ำท่วม เจ้าภาพมากแต่ไร้เอกภาพ 

4 วันน้ำท่วม "เชียงราย" กระทบ 51,353 ครัวเรือน เสียชีวิต 4 คน 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง