คาดคืนนี้ มวลน้ำก้อนแรกจากลาว ถึง "เชียงคาน" จ.เลย

ภัยพิบัติ
13 ก.ย. 67
16:40
2,484
Logo Thai PBS
คาดคืนนี้ มวลน้ำก้อนแรกจากลาว ถึง "เชียงคาน" จ.เลย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สถานการณ์น้ำโขงที่ภาคอีสาน คาดว่าในช่วงค่ำคืนนี้ มวลน้ำก้อนแรก จากการระบายน้ำของเขื่อนไซยะบุรี ในประเทศลาว จะมาถึง อ.เชียงคาน จ.เลย เป็นพื้นที่แรก

วันนี้ (13 ก.ย.2567) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์น้ำโขงที่ภาคอีสาน ซึ่งคาดว่าช่วงค่ำคืนนี้ มวลน้ำก้อนแรก จากการระบายน้ำของเขื่อนไซยะบุรี ในประเทศลาว จะมาถึง อ.เชียงคาน เป็นพื้นที่แรก

ล่าสุด ห้องพักบริเวณริมตลิ่งแม่น้ำโขง ต.เชียงคาน อ.เชียงคาน จ.เลย ได้รับผลกระทบและถูกน้ำท่วมเสียหลายไป 4 หลัง ไม่สามารถเปิดให้บริการนักท่องเที่ยวได้

เช่นเดียวกับบ้านเรือนประชาชน รีสอร์ต ที่อยู่ใกล้กับริมแม่น้ำฮวย ถูกน้ำท่วมกว่า 30 หลังเนื่องจากน้ำโขงหนุนสูงและไหลเข้าในลำน้ำสาขา ทำให้น้ำท่วมบ้านเรือนและพื้นที่การเกษตร

เจ้าของรีสอร์ต ระบุว่า น้ำฮวยเพิ่มสูงขึ้น ขณะนี้ห่างจากพื้นที่ร้านเกือบ 1 ม.หากน้ำโขงเพิ่มขึ้นมา คาดว่าจะต้องยกสิ่งขึ้นบนที่สูงเพราะครั้งนี้ถือว่าน้ำมาเร็วและไหลแรง

ขณะที่ วันนี้ นายชัยพจน์ จรูญพงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ อ.เชียงคาน ไปสำรวจน้ำ 3 จุด พบว่า ขณะนี้จุดวิกฤตน้ำโขงอยู่ที่ 16 ม. ปัจจุบันระดับน้ำ 16.25 ม.

คาดการณ์ว่า 15 - 17 ก.ย.ซึ่งน้ำจะพีคสูงสุด แต่จะไม่เกิน 17.50 ม.ขณะนี้เร่งหาวิธีป้องกันไม่ให้น้ำโขงไหลเอ่อเข้าน้ำฮวย เพื่อลดผลกระทบต่อบ้านเรือนและพื้นที่การเกษตรให้มากที่สุด

ขณะที่น้ำโขงที่มาจากหลวงพระบาง และไหลเข้าน้ำโขงอีสานเป็นด่านแรก ที่ อ.เชียงคาน บริเวนสกายวอล์ค แม้ว่าทางเข้ามาจะมีน้ำท่วมขัง แต่ก็ยังมีนักท่องเที่ยวขึ้นมาชมวิวทิวทัศน์ที่สกายวอล์คเชียงคาน ซึ่งถ้ามองไปด้านล่างก็จะเห็นกระแสน้ำโขงที่ไหลเชี่ยว และมีสีขุ่นแดง

อ่านข่าว : อ.เชียงคาน จ.เลย เสี่ยงท่วม แม่น้ำโขงเพิ่มสูงชั่วโมง 3 ซม.  

"หนองคาย" น้ำโขงทะลุ 13 เมตร น้ำเอ่อล้นท่วมหลายพื้นที่ 

สทนช. เตือนระดับน้ำแม่น้ำโขงเพิ่มสูงขึ้น 12-16 ก.ย.  

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง