สนามรบ "ธรรมนัส-ลุงบ้านป่า" สงครามยังไม่จบ นับศพ (ใคร)ไม่ได้

การเมือง
13 ก.ย. 67
16:39
829
Logo Thai PBS
สนามรบ "ธรรมนัส-ลุงบ้านป่า" สงครามยังไม่จบ นับศพ (ใคร)ไม่ได้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)

ประดาบก็เลือดเดือด หลังมี "มือดี" ส่งคลิปคนเสียงคล้ายลุงบ้านป่า จำนวน 4 คลิป มาให้ "ดนัย เอกมหาสวัสดิ์" ผู้จัดรายการ เจาะลึกทั่วไทย Inside Thailand ปล่อยในรายการมีคนเปิดฟังพร้อม ๆ กันทั่วประเทศ ใช่ มิใช่ ไม่มีการยืนยันจาก "ลุง" คงมีเพียงการตอบรับจาก "ปลัดเก่ง" สุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย (มท.) ว่า 1 ใน คลิป เป็นเสียงของตน เมื่อครั้งรายงานวาระการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการ เพื่อเสนอเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ต่อ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ สมัยดำรงตำแหน่ง รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง และกำกับดูแลกระทรวงมหาดไทย

ขณะที่ พล.ต.ท.ปิยะ ต๊ะวิชัย โฆษกพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ชี้แจงว่าเป็นคลิปเสียงปลอมที่ทำขึ้นจากเทคโนโลยีทางดิจิทัล ด้วยระบบปัญญาประดิษฐ์ (AI) และการกระทำที่เกิดขึ้น โดยการใส่ร้ายป้ายสี เป็นการทำลายพรรคพลังประชารัฐ  

แม้ก่อนหน้านี้จะมีเสียงกระเซ็นกระสาย มาจากมุมหนึ่งของกลุ่มคนบ้านป่าว่า "ตอนนี้วงษ์สุวรรณ กับ ชินวัตร ไม่เผาผีกันแล้ว แต่การจะปิดสวิตช์ ลุงป้อม พูดได้เลยก็ไม่ง่าย เรื่องคลิปภาพและเสียงบ้านจันทร์ส่องหล้า เมื่อวันที่ 14 ส.ค. ซึ่งมีหัวหน้าพรรคร่วมฯ เข้าไปคุยกับ ทักษิณ ชินวัตร ไม่มีภาพ มีแต่เสียงเฉย ๆ น่าจะคุยกันเสร็จแล้ว ก็เอามาเปิดให้ฟังว่าเขาว่ากันอย่างไร ตอนนั้นยังไม่ได้ทะเลาะกัน ก็มี เป็นการบันทึกเสียงตรงนี้ แต่จริง ๆ เขาก็ได้ใช้ประโยชน์ คือ เก็บเอาไว้เพื่อต่อรองตำแหน่งที่ตนเองต้องการกับผู้จัดตั้งรัฐบาลตัวจริง"

ปฏิเสธได้เพียงข้ามวัน "พร้อมพงศ์ นพฤทธิ์" อดีตโฆษกพรรคเพื่อไทย เข้ายื่นหนังสือร้องเรียนเพื่อให้เอาผิดกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ฐานเป็นเจ้าพนักงานของรัฐกระทำผิดรัฐธรรมนูญในเรื่องการขัดกันแห่งผลประโยชน์ผิดกฎหมาย ป.ป.ช.มาตรา 172-173 และประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 รวมทั้งประพฤติผิดจริยธรรมร้ายแรง จากกรณีคลิปเสียงหลุด เรียกรับเงิน ซึ่งถูกนำมาเผยแพร่ทางรายการดังกล่าว

ขณะที่แกนนำกลุ่ม "ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า สส.พะเยา" พรรคพลังประชารัฐ ซีกรัฐบาล บอกไม่ขอแสดงความเห็นเรื่องคลิปเสียงหลุดคล้าย พล.อ.ประวิตร ว่า ไม่ทราบ เพราะไม่ได้มีเสียงของตน หรือว่ามีก็ไม่รู้

"ผมจะเอามาจากไหน ออกมาตั้งนานแล้ว ผมไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับคลิปดังกล่าว และต้องมีกระบวนการภายในพรรค อย่าไปโทษคนอื่นเลย ขอเป็นเรื่องภายใน ใครจะไปเข้าถึงได้ง่าย ๆ และคงไม่ใช่เป็น AI ผมอยากอยู่แบบไม่เป็นศัตรูกับใคร ในขณะเดียวกันก็อยากออกมาแบบสันติ ไม่ได้อยากมีปัญหากับใคร แต่เมื่อออกมาแล้ว ยังมาวุ่นวาย ก็ให้ระวังไว้หน่อย เพราะผมก็พร้อมสวนกลับ"

ท่ามกลางบรรยากาศดุเดือดนอกสภาในสภาเมื่อวานนี้ (12 ก.ย.) เกิดศึก สส.พลังประชารัฐ 2 ฝั่ง เมื่อ ชัยมงคล ไชยรบ สส.สกลนคร พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) สวมบทฝ่ายค้าน อภิปรายวิพากษ์วิจารณ์นโยบายของรัฐบาล ระบุว่า พลันที่ได้ทราบว่า น.ส.แพทองธาร ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี ก็นึกถึงประโยคที่บอกว่า คนไทย มีกิน มีใช้ มีเกียรติ มีศักดิ์ศรี และมาตอกย้ำในคำแถลงนโยบาย ความหวังของคนไทยเริ่มเรืองรอง แต่เมื่อได้เห็นหน้าของคณะรัฐมนตรี ความหวังนั้น ก็พลันเลือนราง

และระบุตอนหนึ่งว่า "เมื่อมองที่มาของรัฐบาลแล้ววันนี้ ภาพที่ประชาชนรับรู้ก็คือตระบัดสัตย์ มีที่ไหนพรรคที่ยกมือให้ 39 เสียงบอกให้ไปเป็นฝ่ายค้าน เปรียบเสมือนไปหุงข้าวมาด้วยกัน แต่พอเวลาข้าวสุกข้าพเจ้าขอกินคนเดียว แต่พรรคที่งดออกเสียงเชิญมาเป็นรัฐบาล" นายชัยมงคล กล่าว

ทำให้ นายอรรถกร ศิริลัทธยากร สส.ฉะเชิงเทรา พรรคพลังประชารัฐ ซีก ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ลุกขึ้นประท้วง ว่า "จริง ๆ แล้ว ตั้งแต่เริ่มต้นเพื่อนสมาชิกทำผิดข้อบังคับในการเสียดสี ซึ่งก็นั่งรอ และมีการพูดจาในเชิงเสียดสีซ้ำแล้วซ้ำเล่า และแปลกใจว่า หากย้อนกลับไปเมื่อ 2 สัปดาห์หรือ 2 เดือนก่อน นโยบายของรัฐบาลชุดนี้ ก็คงเห็นด้วย แต่ไม่รู้ว่าเป็นอะไร วันนี้เหมือนเปลี่ยนใจ จึงอยากฝากให้ช่วยทำตามข้อบังคับอย่างเคร่งครัดด้วย"

หลังทั้ง 2 ปะทะคารมกันหอมปากหอมคอ จบศึกในสภาต่างฝ่ายก็แยกย้าย

แต่ศึกนอกยังเดินหน้า เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา นายไพบูลย์ นิติตะวัน เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ เปิดเผยว่า ในสัปดาห์หน้าจะยื่นฟ้องดำเนินคดี นายดนัย เอกมหาสวัสดิ์ ผู้จัดรายการ เจาะลึกทั่วไทย Inside Thailand รักษาการผู้อำนวยการใหญ่ และ สถานีโทรทัศน์ช่อง 9 MCOT ต่อศาลอาญา ในข้อหาหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา โดยประชาชนทั่วไปเข้าใจว่าเป็นเสียงของตน ทำให้ตนเสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่น หรือถูกเกลียดชัง และคลิปเสียงดังกล่าวมีที่มาที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย จากกรณีเมื่อวันที่ 11 ก.ย.2567 นายดนัย ได้นำคลิปเสียงเผยแพร่ผ่านรายการ เมื่อวันที่ 11 ก.ย.ที่ผ่านมา

และฟ้องศาลแพ่งเรียกค่าเสียหายจำนวน 50 ล้านบาท และ ในวันจันทร์ที่ 16 ก.ย.นี้ จะยื่นคำร้องต่อคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เพื่อให้ตรวจสอบการกระทำของสถานี โทรทัศน์ช่อง 9 MCOT ที่เผยแพร่คลิปเสียงที่มีที่มาไม่ชอบด้วยกฎหมายขัดต่อความสงบเรียบร้อยและศีลธรรมอันดีของประชาชน เพื่อขอให้ กสทช.มีคำสั่งให้สถานีโทรทัศน์ช่อง 9 MCOT ระงับการออกอากาศรายการเจาะลึกทั่วไทย Inside Thailand ตามมาตรา 37 แห่งพระราชบัญญัติประกอบกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์

แม้ในแวดวงคนบ้านป่าจะทราบว่า ใครเป็น "มือมืด" ที่นำคลิปออกไป เพื่อหวังปิดสวิตช์ "ลุง" แต่ก็ไม่ใช่เรื่องง่าย เนื่องจากคนรอบตัว ส่วนหนึ่งอาจตีจาก หนีไกลไปอยู่กับกลุ่มก๊วนต่าง ๆ แต่ก็ยังมีผู้ที่มีฤทธิ์ ระดับมือสังหารอยู่ไม่น้อย โดยเฉพาะกลุ่มที่เป็นมือกฎหมาย

นอกจากนี้ ฝ่ายตรงข้าม ก็ยังมีบาดแผลอีกมาก รอให้เปิด และคดีของเก่าค้างคาท่อ ที่ขั้นตอนยังอยู่ระหว่างการตรวจสอบทางคดี จำนวนมาก ดังนั้นเส้นทางรบก็ยังอีกยาวไกล สงครามยังไม่จบ จึงยังนับศพใครไม่ได้ในขณะนี้

 อ่านข่าว

“บาดแผลในใจ” 85 ครอบครัว กรณีตากใบ

TIME ยก "หมูเด้ง" ไอคอน A-list ฮิปโปแคระสุดปัง

ฝ่ายค้านอย่าเป็นฝ่ายแค้น วาทะกึ่งหวาดผวาของ “นายกฯ แพทองธาร”

"ไพบูลย์" เล็งฟ้องหมิ่นฯ "ดนัย-MCOT" เรียกค่าเสียหาย 50 ล้าน ปมคลิปเสียง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง