อ.เชียงคาน จ.เลย เสี่ยงท่วม แม่น้ำโขงเพิ่มสูงชั่วโมง 3 ซม.

ภัยพิบัติ
13 ก.ย. 67
11:18
12,160
Logo Thai PBS
อ.เชียงคาน จ.เลย เสี่ยงท่วม แม่น้ำโขงเพิ่มสูงชั่วโมง 3 ซม.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สถานีต่อไป! อ.เชียงคาน จ.เลย น้ำโขงเพิ่มสูงขึ้น 3.00 - 3.60 เมตร ขณะที่ แพอาหารแก่งคุดคู้ น้ำไหลหลากเข้าท่วมแล้ว คาดน้ำจาก อ.เชียงแสน จ.เชียงราย มาถึงเชียงคานภายใน 1-2 วันนี้ ด้าน จ.หนองคาย ปักธงแดงหลังระดับน้ำในแม่น้ำโขงขึ้นเร็ว

วันนี้ (13 ก.ย.2567) สถานการณ์แม่น้ำโขง ที่ อ.เชียงคาน จ.เลย เริ่มเอ่อล้นตลิ่งแล้วบางจุดตั้งแต่เมื่อวาน (12 ก.ย.) ที่ผ่านมา อย่างเช่น บ้านบุฮม ตำบลบุฮม และมีแนวโน้มจะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ขณะที่แพอาหารของสมาชิกกลุ่มสตรีอาสาพัฒนา อ.เชียงคาน จ.เลย บริเวณแก่งคุดคู้ ซึ่งถูกแม่น้ำโขงไหลหลากเข้าท่วมอย่างรวดเร็ว ก็ทำให้สมาชิก และ อาสาสมัครรักษาดินแดน ช่วยกันขนย้ายทรัพย์สินขึ้นมาปักหลักกางเต้นบนสวนสาธารณะแก่งคุดคู้

1 ในสมาชิกกลุ่มสตรีอาสาพัฒนา อ.เชียงคาน บอกว่า วันนี้น้ำขึ้นเร็วมาก แต่ก็สามารถเก็บข้าวของได้ทัน เพราะหน่วยงานภาครัฐ แจ้งเตือนมาโดยตลอด ตอนนี้ยังไม่สามารถประเมินได้ว่าน้ำจะเพิ่มอีกเท่าไหร่ เพราะน้ำจากทางตอนบน ทั้งจากเขื่อนจิ่งหงของจีน จาก อ.เชียงแสน จ.เชียงราย และน้ำจากเขื่อนไซยะบุรี ในประเทศลาว จะมาถึงเชียงคานภายใน 1-2 วันนี้

แม้ว่าแนวโน้มน้ำโขง จะเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง แต่สถานที่ท่องเที่ยวส่วนใหญ่ยังเที่ยวไปตามปกติ เช่น ถนนคนเดิน สกายวอล์ค ยกเว้นชายหาด เกาะแก่งตามลำน้ำ นักท่องเที่ยวไม่ต้องตื่นตระหนก

ภาพรวมสถานการณ์แม่น้ำโขง ที่จุดวัดระดับหน้าอุทกวิทยาเลย อ.เชียงคาน ขณะนี้น้ำสูงกว่าตลิ่ง 29 เซนติเมตร ขณะน้ำน้ำเพิ่มขึ้นชั่วโมงละ 3 เซนติเมตร บางจุดที่ลุ่มต่ำ น้ำไหลเอ่อเข้ามาตามลำน้ำสาขา อย่างเช่นแม่น้ำฮวย ทำให้น้ำเข้าท่วมบ้านเรือน ไร่นา และรีสอร์ตที่อยู่ติดริมน้ำถูกน้ำท่วม ซึ่งขณะนี้ อ.เชียงคาน มี 3 จุด ที่ได้รับผลกระทบ คือพื้นที่ ต.บุฮม ต.ปากตม และ ต.เชียงคาน

โดยอุทกวิทยาที่ 2 เลย วัดระดับน้ำแม่น้ำโขงที่ อ.เชียงคานเมื่อเวลา 07.00 น. วันนี้ อยู่ที่ 15.80 เมตร

อ่านข่าว : น้ำท่วมเชียงราย หลายพื้นที่ยังหนัก ดินสไลด์ทับบ้าน เด็กตาย 1 คน

สนทช.สรุปสถานการณ์น้ำ เวลา 07.00 น.

จ.เลย บริเวณสถานีเชียงคาน อ.เชียงคาน ระดับน้ำมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น ประมาณ 3.00 - 3.60 เมตร และคาดว่าระดับน้ำจะมีแนวโน้มสูงกว่าตลิ่ง 0.50 - 1.50 เมตร ในช่วงวันที่ 13 - 16 ก.ย.2567 จ.หนองคาย

บริเวณสถานีหนองคาย อ.เมืองหนองคาย และ จ.บึงกาฬ อ.เมืองบึงกาฬ ระดับน้ำมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น ประมาณ 3.50 - 3.90 ม. และคาดว่าระดับน้ำจะมีแนวโน้มสูงกว่าตลิ่ง 1.50 - 2.50 ม. ในช่วงวันที่ 13-16 ก.ย.2567

ขณะที่สถานการณ์น้ำท่วม วันที่ 12 ก.ย.2567 ในพื้นที่ 8 จังหวัด ได้แก่

  • จ.แม่ฮ่องสอน (อ.เมืองฯ และสบเมย)
  • จ.เชียงราย (อ.เมืองฯ เทิง ขุนตาล พญาเม็งราย เชียงของ และแม่สาย)
  • จ.เชียงใหม่ (อ.แม่อาย และฝาง)
  • จ.ตาก (อ.แม่สอด แม่ระมาด ท่าสองยาง และพบพระ)
  • จ.สุโขทัย (อ.กงไกรลาศ)
  • จ.พิษณุโลก (อ.เมืองฯ บางระกำ และพรหมพิราม)
  • จ.อ่างทอง (อ.วิเศษชัยชาญ)
  • จ.พระนครศรีอยุธยา (อ.เสนา บางบาล บางปะหัน ผักไห่ บางไทร พระนครศรีอยุธยา และบางปะอิน) 

จ.หนองคาย ปักธงแดงหลังระดับน้ำในแม่น้ำโขงขึ้นเร็ว

สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ ออกมาเตือนว่า ช่วงวันที่ 12-16 ก.ย.นี้ ระดับน้ำโขงมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นประมาณ 3.50 เซนติเมตร ถึง 3.90 เซนติเมตร และคาดว่า จะสูงกว่าตลิ่ง 1.50 เซนติเมตร ถึง 2.50 เซนติเมตร ทำให้เทศบาลเมืองหนองคายได้ปักธงแดงแจ้งเตือนให้ประชาชนให้ทราบว่า อาจจะเกิดน้ำท่วมฉับพลัน และให้ย้ายไปอยู่ในที่ปลอดภัย

ส่วนสถานการณ์ล่าสุดวานนี้น้ำในแม่น้ำโขงได้ไหลเข้าท่วมชุมชนจอมมณี ซอย 4, 5 และ 6 ในเขตเทศบาลเมืองหนองคายแล้ว

ด้านชาวบ้าน บอกว่า น้ำเพิ่งลดไปได้สัปดาห์เดียว ก็ท่วมอีกรอบแล้ว ทำให้ต้องเก็บข้าวของขึ้นที่สูง ส่วนบ้านที่ไม่มีชั้นสองก็ต้องเช่านั่งร้านเพื่อเก็บข้าวของ ที่นอน เสื้อผ้า เครื่องใช้ไฟฟ้าที่จำเป็นไว้ในที่ปลอดภัย

ทั้งนี้ชุมชนหนองบัว , ชุมชนกวนวัน ที่อยู่ไม่ไกลกัน ก็เริ่มมีน้ำโขงไหลเข้าท่วมแล้วเช่นกัน จากสถานการณ์น้ำที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น ทำให้ชาวหนองคายต่างพากันออกมาติดตามดูระดับน้ำโขงอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งวัน

ขณะที่งานสาธารณสุข เทศบาลเมืองหนองคายได้ออกสำรวจความเดือดร้อน เพื่อจัดหาเวชภัณฑ์ประเภทน้ำกัดเท้า และยาที่จำเป็นให้กับประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน

ส่วนที่บ้านเวียงคุก เขตเทศบาลตำบลเวียงคุก เกิดน้ำท่วมแล้ว ระดับน้ำสูงประมาณ 1 เมตร โดยชาวบ้านบอกว่า ระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็วเมื่อคืนที่ผ่านมา บางคนเตรียมตัวไว้ล่วงหน้า แต่บางคนไม่ได้เตรียมจึงเก็บข้าวของไม่ทัน ชาวบ้านต้องลุยน้ำออกมาข้างนอก และขอความช่วยเหลือเจ้าหน้าที่นำเรือมาช่วยขนย้ายข้าวของที่จำเป็น

ขณะที่เทศบาลตำบลเวียงคุกกำลังเร่งปิดท่อระบายน้ำเพื่อป้องกันไม่ให้น้ำไหลข้ามถนนไปอีกฝั่งหนึ่ง ส่วนโรงเรียนหัสดีศึกษา อำเภอศรีเชียงใหม่ ได้ประกาศหยุนเรียน 1 วัน เนื่องจากน้ำท่วมถนนทางเข้าโรงเรียนไม่สามารถสัญจรและเกรงว่าจะเกิดอันตรายกับนักเรียน

อ่านข่าว :

สภาพอากาศวันนี้ พิกัด 19 จว.อีสาน รับมือฝนตกหนักถึงหนักมาก

"แม่สาย" น้ำท่วมหนัก คำถามใหญ่แจ้งเตือนภัยหน้าที่ใคร

ภาพดาวเทียม “จิสด้า” พบ 7 อำเภอในเชียงรายน้ำท่วม 7.8 หมื่นไร่

นาทีชีวิต! ช่วยสำเร็จ 3 ผู้สูงอายุทางอากาศน้ำท่วมแม่สาย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง