"ภูมิธรรม" ซัดฝ่ายค้านสร้างวาทกรรม 3 นาย เมินคลิปเสียงหลุด

การเมือง
13 ก.ย. 67
08:30
518
Logo Thai PBS
"ภูมิธรรม" ซัดฝ่ายค้านสร้างวาทกรรม 3 นาย เมินคลิปเสียงหลุด
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ภูมิธรรม" ซัดฝ่ายค้านสร้างวาทกรรมรัฐบาล 2 นาย มอง​ เป็นคนรุ่นใหม่ควรหลีกห่าง ขอ​อย่าเอา 10 ล้านเสียงมาด้อยค่า บอกไม่ต้องตั้งรับปมคลิปเสียงจ้องป่วน นายกรัฐมนตรี เชื่อประชาชนจะตัดสินเอง

วันนี้ (13 ก.ย.2567) นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม กล่าวถึงกรณี ที่ฝ่ายค้านสร้างวาทกรรม “รัฐบาล 3 นาย” ว่าเมื่อวานนี้ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้พูดในสภาแล้ว และคิดว่าสิ่งที่นายกรัฐมนตรีพูดมีเหตุผล ฝ่ายค้านควรจะสิ่งนี้ไปพิจารณาด้วย

สิ่งที่นายกรัฐมนตรีเรียกร้องคือเราเป็นคนรุ่นใหม่ด้วยกัน สามารถสร้างตัวเป็นแบบอย่างได้ ไม่อยากให้มีการใช้วาทกรรมที่เสียดสีด้อยค่าคน ดังนั้นคิดว่าเป็นคนรุ่นใหม่ด้วยกัน ควรจะหลีกห่างและหลีกหนีวาทกรรมเหล่านี้ วันนี้ประเทศวิกฤตมากทั้งปัญหาอุทกภัย และปัญหาชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชน แทนที่จะด้อยค่าควรมาเสนอแนะที่จริงจังและจริงใจน่าจะดีกว่าไม่ควรมาใช้สำนวน หยิบบางจุดบางประเด็น มาอภิปราย เยาะเย้ย ด้อยค่า ถากถาง คิดว่าควรจะช่วยกัน สิ่งที่มีประโยชน์ ก็หยิบมา

ทั้งนี้ไม่เคยแบ่งฝ่ายค้าน ฝ่ายรัฐบาล อะไรที่มีปัญหาก็วิพากษ์วิจารณ์ได้ รวมถึงข้อเสนอแนะ แต่ไม่ใช่ใช้วิธีการเยาะเย้ยถากถาง หรือปล่อยในโซเชียลมีเดียก่อให้เกิดความเข้าใจผิด

ส่วนกรณีมีคลิปเสียงพูดในทำนองว่าฟ้องร้อง น.ส.แพทองธารเพื่อต้องการป่วนจะตั้งรับอย่างไร นายภูมิธรรมกล่าวว่าไม่ต้องตั้งรับ คลิปที่ออกมาถ้ามันไม่ถูกต้องกระบวนการยุติธรรมจะดำเนินการเอง เพราะมีทั้งกระบวนการทางกฎหมายและกระบวนการทางจริยธรรม ซึ่งเชื่อว่าประชาชนเข้าใจ

“และต้องย้ำว่าวันนี้รัฐบาลรวมกันเสียงไม่ใช่น้อย 10 ล้านเสียงของพรรคเพื่อไทยรวมกับทุกเสียง เป็นเสียงข้างมากในสังคมไทย ดังนั้น 10 ล้านเสียงของฝ่ายค้าน อย่าใช้เรื่องนี้มาด้อยค่าคนอื่น เพราะทุกเสียงเป็นเสียงที่มีคุณค่าทั้งนั้น เป็นเสียงที่ควรเคารพ เพราะสังคมมีความแตกต่าง จะต้องพิสูจน์ตัวเองด้วยการกระทำ ดีกว่าพิสูจน์ด้วยสำนวนหรือโวหาร”

นายภูมิธรรม ยังกล่าวถึงกรณีที่นายกรัฐมนตรี​ ลุกขึ้นชี้แจงในรัฐสภาอ้างว่าประชาชนอยากให้แก้ไขปัญหายาเสพติดมากกว่าที่จะดำเนินโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ซึ่งมองว่าเป็นเรื่องที่ประชาชนได้รับความเดือดร้อนหลายด้าน ซึ่งปัญหายาเสพติดก็เป็นปัญหาระดับต้นๆ ฉะนั้นทุกหน่วยงานก็พร้อมที่จะแก้ปัญหานี้

ขณะที่ในด้านของกองทัพเบื้องต้นมีความพยายามควบคุมหรือดูแลพื้นที่ชายแดนทั้งหมดซึ่งเป็นพื้นที่ยาเสพติดเข้ามา เพราะที่จับได้ในประเทศไม่ใช่รายใหญ่หรือต้นทาง เมื่อตนเข้าไปในกระทรวงจะต้องมีการพูดคุยเรื่องการจัดการเรื่องนี้ ว่าจะวางรายละเอียดอย่างไร และขณะนี้กองทัพดำเนินการอยู่แล้วแต่อยู่ที่ว่าจะดำเนินการอย่างไร

ส่วนเรื่องดิจิทัลวอลเล็ตเป็นเรื่องเกี่ยวข้องกับความเป็นอยู่ของประชาชน ซึ่งเชื่อว่าประชาชนก็มีความปรารถนาและต้องการ เงินหรือทรัพยากรที่จะใช้แก้ไขปัญหาต่างๆ ซึ่งทั้งสองส่วนต้องมีความสัมพันธ์ หากมากน้อยก็แต่ละครอบครัว เรื่องเงินซึ่งครอบครัวใดที่ไม่เกี่ยวกับปัญหายาเสพติดก็ต้องการมากกว่า แต่บางครอบครัวมีเงินพอเลี้ยงครอบครัวได้แต่ภายในครอบครัวหรือรอบข้างมีปัญหายาเสพติดก็จะสนใจเรื่องนั้นหมด

โดยนายภูมิธรรม ยืนยันว่า ทั้งสองประเด็นเป็นเรื่องที่สำคัญ แต่ขึ้นอยู่กับสถานการณ์และสภาพแวดล้อมของแต่ละคน

สำหรับโครงการดิจิทัลวอลเล็ตเฟส 2 นั้น นายภูมิธรรม ระบุว่า ดูว่าเฟส 1 ที่ออกมาเป็นอย่างไรและมีปัญหาข้อบกพร่องอะไรหรือไม่ แต่เชื่อว่าจะได้เห็นผล ซึ่งขณะนี้รัฐบาลพยายามทำให้ครบวงจรทั้งหมด และคิดว่าทุกเรื่องก็จะแก้ปัญหาได้ แต่จะทำให้เร็วที่สุด 

อ่านข่าว :

ถ่ายทอดสด "ครม.แพทองธาร" แถลงนโยบาย วันที่สอง 13 ก.ย.

25 ก.ย.กดปุ่มดิจิทัลวอลเล็ต 14.5 ล้านคน เฟส 2 รอก่อน

"ศิริกัญญา" สแกนนโยบายรัฐบาล "แพทองธาร"

นายกฯ สั่ง ขรก.ไม่ต้องมาต้อนรับ ลงพื้นที่น้ำท่วมเชียงราย 13 ก.ย. 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง