ก้าวแรกพลเรือน SpaceX สร้างประวัติศาสตร์พามหาเศรษฐีชมวิวโลก

ต่างประเทศ
13 ก.ย. 67
11:04
218
Logo Thai PBS
ก้าวแรกพลเรือน SpaceX สร้างประวัติศาสตร์พามหาเศรษฐีชมวิวโลก
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ลูกเรือพลเรือน 4 คนในภารกิจ "Polaris Dawn" ของ SpaceX ได้ปลดล็อกประตูแคปซูลและสร้างประวัติศาสตร์โดยเป็นนักบินอวกาศที่ไม่ใช่หน่วยงานของรัฐกลุ่มแรกที่เดินทางในอวกาศ

เมื่อวันที่ 12 ก.ย.2567 ยาน SpaceX Crew Dragon ซึ่งเป็นยานอวกาศนำลูกเรือ Polaris Dawn ทั้ง 4 คน เดินทางเป็นเวลา 5 วัน ผ่านวงโคจรโลกสู่อวกาศ ถือเป็นเหตุการณ์สำคัญทางประวัติศาสตร์และสุดเสี่ยง ภารกิจนี้ได้สร้างสถิติใหม่เป็นการเดินทางในอวกาศที่ไกลกว่ามนุษย์คนใดเคยทำได้ นับตั้งแต่โครงการ Apollo ของ NASA สิ้นสุดลงเมื่อกว่า 50 ปีที่แล้ว และทำลายสถิติการเดินทางไกลของยาน Gemini 11 ของ NASA เคยทำไว้เมื่อปี 2509 ลงได้

ภารกิจ Polaris Dawn เป็น 1 ใน 3 ชุดภารกิจที่ จาเร็ด ไอแซคแมน CEO ของ Shift4 Payments ผู้ให้การสนับสนุนทางการเงินในโครงการนี้ วางแผนควบคู่ไปกับ SpaceX มุ่งทดสอบเทคโนโลยีใหม่ ๆ ที่ช่วยส่งเสริมความใฝ่ฝันของอีลอน มัสก์ ในการเห็นมนุษย์อาศัยและทำงานบนดาวดวงอื่น

จาเร็ด ไอแซคแมน - แอนนา เมนนอน - ซาราห์ กิลลิส และ สก็อต คิดด์ โพทีต

จาเร็ด ไอแซคแมน - แอนนา เมนนอน - ซาราห์ กิลลิส และ สก็อต คิดด์ โพทีต

จาเร็ด ไอแซคแมน - แอนนา เมนนอน - ซาราห์ กิลลิส และ สก็อต คิดด์ โพทีต

วิศวกรของ SpaceX 2 คน ได้แก่ แอนนา เมนนอน และ คนสุดท้าย ซาราห์ กิลลิส จะร่วมเดินทางกับ ไอแซคแมน และ  สก็อต "คิดด์" โพทีต อดีตนักบินกองทัพอากาศสหรัฐฯ ซึ่งเป็นเพื่อนเก่าแก่ของไอแซคแมนจะเข้าร่วมทีมด้วย ทั้งหมดถือเป็นพลเรือน ไม่ใช่นักบินอวกาศที่ได้รับการฝึกฝนมา ทั้งหมดเริ่มต้นภารกิจขึ้นบินเมื่อเวลา 05:23 น. ของวันอังคารที่ 10 ก.ย.ที่ผ่านมา

การปล่อยยาน SpaceX Crew Dragon

การปล่อยยาน SpaceX Crew Dragon

การปล่อยยาน SpaceX Crew Dragon

กิลลิส และ ไอแซคแมน เป็นเพียง 2 ใน 4 คน ได้เดินขึ้นบันไดที่ SpaceX เรียกว่า "สกายวอล์กเกอร์" และยื่นร่างกายส่วนบนออกนอกยาน ทั้ง 2 ใช้เวลาคนละ 10 นาทีในการดื่มด่ำสัมผัสความว่างเปล่าที่ไม่มีที่สิ้นสุดและชมทิวทัศน์ของ "โลก" จากอวกาศ ในขณะที่อีก 2 คนที่เหลือก็สามารถมองดูบรรยากาศผ่านกระจกยานอวกาศที่ออกแบบมาเพื่อนั่งชมวิวชิล ๆ ได้

ยานของเรามีออกซิเจนสำรองสำหรับการเดินทางกลับโลกที่ใช้ได้ประมาณ 2 ชั่วโมง ผมตระหนักดีว่าต้องใช้เวลาไม่นานในการมองดูโลก และพวกเราให้ความสำคัญมากทุกขั้นตอน เราไม่ต้องการให้ภารกิจล้มเหลว CEO ของ Shift4 Payments ให้สัมภาษณ์กับ CNN 

อีกหนึ่งภารกิจการเยือนอวกาศของลูกเรือ Polaris Dawn คือการทดสอบ "ชุดอวกาศ EVA" ที่ SpaceX ผลิต มีหน้าที่หลักเหมือนกับยานอวกาศ รูปร่าง รูปแบบพอดีกับร่างกายมนุษย์ แตกต่างจากชุดอวกาศสีขาวพอง ๆ อันเป็นเอกลักษณ์ที่นักบินอวกาศของรัฐบาลใช้ขณะออกจากสถานีอวกาศนานาชาติเพื่อเดินในอวกาศในอดีต ชุด EVA ถือเป็นผลงานทางวิศวกรรมที่ทางบริษัทใช้เวลาออกแบบและพัฒนาชุดอวกาศนี้เพียง 2 ปีครึ่งเท่านั้น และออกแบบมาเพื่อภารกิจนี้โดยเฉพาะ

ผมหวังว่าวันหนึ่ง เราจะได้เห็นมนุษย์สวมชุด EVA ลอยอยู่เต็มอวกาศ แต่ชุดเหล่านี้ไม่ควรมีราคาหลายร้อยล้านดอลลาร์ 

ไอแซคแมน บอกกับ CNN ว่าครั้งหนึ่งเขาเคยพูดคุยกับ อีลอน มัสก์ เจ้าของ SpaceX ทั้งเรื่องการเดินทางในอวกาศและราคาของชุด EVA 

ชุด EVA

ชุด EVA

ชุด EVA

บิล เนลสัน ผู้บริหาร NASA แสดงความยินดีหลังจากการเดินทางในอวกาศของพลเรือนโดยโพสต์บน X ว่า "ขอแสดงความยินดีกับ @PolarisProgram และ @SpaceX สำหรับการเดินอวกาศเชิงพาณิชย์ครั้งแรกในประวัติศาสตร์! ความสำเร็จในวันนี้ถือเป็นก้าวกระโดดครั้งใหญ่สำหรับอุตสาหกรรมอวกาศเชิงพาณิชย์ และเป้าหมายระยะยาวของ @NASA ในการสร้างเศรษฐกิจอวกาศที่คึกคักของสหรัฐฯ"

ลูกเรือ Polaris Dawn จะใช้เวลาอีก 2 วันในวงโคจรเพื่อตรวจสอบเป้าหมายภารกิจที่เหลืออยู่อีกเกือบ 40 รายการ การวิจัยบางส่วนมุ่งเน้นไปที่การจัดการกับความท้าทายทางชีววิทยาที่น่ากลัวที่มนุษย์เผชิญขณะลอยอยู่ในยานอวกาศ คาดว่าจะกลับสู่โลกในช่วงสุดสัปดาห์นี้ ไอแซคแมนยังกล่าวว่า

อันที่จริง ความท้าทายที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของภารกิจนี้คือ การปิดช่องบนแคปซูล Crew Dragon ปรับระดับความดันให้กลับมาเป็นปกติ และกลับมายังโลกอย่างปลอดภัย

พลเรือนทั้ง 4 คนจะโดยสารยานอวกาศ เข้าสู่วงโคจรรูปวงรีที่ไกลถึง 870 ไมล์ (1,400 กิโลเมตร) จากพื้นโลก ซึ่งสูงพอที่จะพายานและลูกเรือเข้าไปในเขตรังสีแวนอัลเลนได้ ยังไม่มีมนุษย์คนใดเดินทางเข้าสู่อวกาศหรือผ่านสภาพแวดล้อมที่มีรังสีมากขนาดนี้มาก่อนนับตั้งแต่โครงการอะพอลโลของ NASA

นักบินอวกาศในยาน Gemini 11

นักบินอวกาศในยาน Gemini 11

นักบินอวกาศในยาน Gemini 11

ภารกิจ Polaris Dawn ยังมีเป้าหมายที่จะไปถึงวงโคจรที่สูงที่สุดของโลกแบบที่มีมนุษย์โดยสาร และได้ทำลายสถิติที่ยาน Gemini 11 ของ NASA เคยทำไว้เมื่อปี 2509 ที่สามารถทำระยะทางได้ 853 ไมล์ (1,373 กิโลเมตร) เมื่อเกือบ 60 ปีก่อนได้สำเร็จ โดยยาน SpaceX Crew Dragon ไปถึงระดับความสูงสูงสุดที่ 870 ไมล์ (1,400.70 กิโลเมตร) 

อ่านข่าวอื่น :

สั่งออกราชการไว้ก่อน "ส.ต.ต." ปมล่วงละเมิด นศ.แลกไม่ดำเนินคดี

"ภูมิธรรม" ซัดฝ่ายค้านสร้างวาทกรรม 3 นาย เมินคลิปเสียงหลุด

เวียดนามเร่งฟื้นฟูหลัง "ยางิ" คร่า 220 ชีวิต เมียนมา-จีนเผชิญน้ำท่วม

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง