น้ำท่วมเชียงราย หลายพื้นที่ยังหนัก ดินสไลด์ทับบ้าน เด็กตาย 1 คน

ภัยพิบัติ
13 ก.ย. 67
07:14
10,534
Logo Thai PBS
น้ำท่วมเชียงราย หลายพื้นที่ยังหนัก ดินสไลด์ทับบ้าน เด็กตาย 1 คน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สถานการณ์น้ำท่วม อ.เมือง จ.เชียงราย ยังน้ำท่วมในหลายพื้นที่ บางจุดน้ำเริ่มลดระดับลงแล้ว ขณะที่ อ.แม่สาย หลายจุดน้ำยังท่วมสูง ประชาชนรอความช่วยเหลือ ด้าน "หมูบำเรอ" ตายแล้วหลังช่วยออกมาได้วันเดียว ส่วน อ.แม่ฟ้าหลวง ดินสไลด์ทับบ้าน เด็กหญิงเสียชีวิต 1 คน

วันนี้ (13 ก.ย.2567) สถานการณ์น้ำท่วมในเขตเทศบาลนครเชียงรายขณะนี้มีแนวโน้มดีขึ้น แต่ยังคงส่งผลกระทบต่อประชาชน โดยเฉพาะพื้นที่ลุ่มต่ำ เนื่องจากยังคงมีน้ำจากแม่น้ำกก ไหลเข้าพื้นที่อยู่

ชาวบ้านในเขตเทศบาลนครเชียงราย โดยเฉพาะชุมชนเกาะลอย และชุมชนเทิดพระเกียรติ กำลังติดตามสถานการณ์น้ำภายในชุมชนในเช้าวันนี้ แต่ยังคงไม่สามารถเข้าไปภายในได้ เนื่องจากระดับน้ำยังคงสูง แม้ว่าน้ำในแม่น้ำกก ค่อยๆ ลดระดับลง

โดยชาวบ้านที่มาสั่งเกตการณ์ บอกว่าระดับน้ำ เช้าวันนี้ลดลงไป กว่า 1 เมตรแล้ว แต่ว่ายังคงท่วมภายในชุมชนและบ้านเรือนที่อยู่ภายใน ทำให้ยังไม่สามารถเข้าไปในพื้นที่บ้านของตนเองได้ โดยบ้านตนเองเสียหายแทบทั้งหมด

ส่วนตลอดทั้งคืนที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่และหน่วยงานต่าง ๆ ยังคงให้การช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมอย่างต่อเนื่อง โดยประชาชนบางส่วนต้องเดินลุยน้ำออกมาขอความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่เนื่องจากไฟฟ้า ถูกตัด และไม่สามารถติดตามข่าวสารได้

ส่วนพื้นที่รอบนอก ขณะนี้ยังคงได้รับผลกระทบ โดยเฉพาะบ้านป่ายางมนต์ ต.รอบเวียง อ.เมือง จ.เชียงราย ที่มีระดับน้ำสูงถึง 2 เมตร เครื่องใช้ไฟฟ้าต่าง ๆ รวมถึงสิ่งของที่ใช้ในชีวิตประจำวัน ถูกนำมากองไว้ริมถนน และต้องอาศัยหลับนอนอยู่ภายในเต็นท์ที่กางไว้ เนื่องจากบ้านเรือนขณะนี้ถูกน้ำจากแม่น้ำกก ไหลเข้าท่วมสูง ต้องอพยพออกมาด้านนอก เพราะเป็นพื้นที่ลุ่มต่ำ

สำหรับวันนี้ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี มีกำหนดการลงพื้นที่ จ.เชียงราย โดยช่วงเช้าจะไปยัง อ.แม่สาย และช่วงบ่ายจะเดินทางมาที่ อ.เมือง จ.เชียงราย เพื่อติดตามสถานการณ์น้ำ รวมถึง พบปะพูดคุยกับพี่น้องประชาชน

ขณะที่เส้นทางที่จะเดินทางไปยัง อ.แม่สาย ตอนนี้สามารถข้ามสะพานหนองด่าน เพียงสะพานเดียว ส่วนสะพานอื่น ที่เป็นเส้นทางหลักขณะนี้ยังคงถูกน้ำท่วม

แม่สายยังอ่วม น้ำท่วมสูง-ไหลเชี่ยว

แม่น้ำสาย ยังคงไหลท่วมทั้งสองฝั่งทั้ง อ.แม่สาย จ.เชียงราย กับ ฝั่งจังหวัดขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา น้ำสายยังไหลเชี่ยว

หลายชุมชนในแม่สายน้ำยังท่วมสูง เช่นบริเวณชุมชนเกาะทราย ที่ตั้งอยู่ริมแม่น้ำสาย หลายคนยังติดในบ้านไม่สามารถออกมาได้ เพราะกระแสน้ำยังไหลแรง ยังต้องรอการช่วยเหลือ และต้องรอรับอาหาร บางคนต้องส่งผ่านทางสายเชือก

ส่วนตลาดสายลมจอย อาคารต่างๆ ร้านค้าถูกกระแสน้ำพัดเสียหาย จนถึงขณะนี้ยังไม่สามารถเข้าไปได้ เพราะน้ำยังไหลแรงและน้ำท่วมสูงมากกว่า 1 เมตร

ขณะที่พื้นที่ด่านแม่สาย - ท่าขี้เหล็ก เจ้าหน้าที่ทำความสะอาดบริเวณด่านพรมแดน ซึ่งเสียหายอย่างหนัก มีโคลนและอุปกรณ์ต่างๆ ถูกน้ำท่วมพัดเสียหาย และเปิดให้ข้ามพรมแดนระหว่างกันโดยให้เฉพาะคนข้าม ส่วนรถยนต์ ยังห้ามอยู่เพราะพื้นที่ยังเต็มไปด้วยโคลน

สำหรับ อ.แม่สาย มีน้ำท่วมพื้นที่ตลาดสายลมจอย และพื้นที่เศรษฐกิจ จำนวน 4 ตำบล 37 หมู่บ้าน พื้นที่ชุมชนที่ได้รับผลกระทบรุนแรง ได้แก่ ชุมชนแม่สาย ชุมชนเหมืองแดง ชุมชนเกาะทราย ชุมชนไม้ลุงขน

เด็กหญิงเสียชีวิตเหตุดินสไลด์บ้านที่แม่ฟ้าหลวง 

ผู้ใช้เฟซบุ๊ก ได้โพสต์เหตุดินสไลด์ถล่มทับบ้าน มีเด็กหญิงเสียชีวิต 1 คน โดยเหตุเกิดที่บ้านหัวแม่คำ ต.เทอดไทย อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย ซึ่งในโพสต์เป็นของมารดาเด็กหญิง โดยมีผู้ร่วมแสดงความเสียใจต่อเหตุที่เกิดขึ้นเป็นจำนวนมาก

ชาวบ้านดอยแหลม เชียงใหม่ ยังหวาดกลัวดินสไลด์

ชาวบ้านหลายคนในหมู่บ้านดอยแหลม ต.แม่อาย อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่ ยังหวาดผวากับเหตุดินสไลด์ ทำให้บ้านพัง และ มีผู้เสียชีวิต 6 คนหนึ่งในนั้นเป็นผู้ใหญ่บ้าน ที่ถูกดินสไลด์ทับร่าง และ ถูกน้ำป่าพัดลอยไปกับสายน้ำ ก่อนจะพบร่างในลำน้ำห่างจากหมู่บ้านประมาณ 8 กิโลเมตร เนื่องจากหมู่บ้านแห่งนี้ตั้งอยู่ภูเขาสูง ซึ่งถือเป็นพื้นที่มีความเสี่ยงสูงต่อการเกิดเหตุซ้ำ

ขณะที่เจ้าหน้าที่หลายหน่วยงานเร่งฟื้นฟูความเสียหาย และ ทำความสะอาดร้านค้า บ้านพัก ย่านเศรษฐกิจในอำเภอแม่อาย หลังระดับน้ำที่ท่วมขังลดลง แต่ทิ้งซากดินโคลนจำนวนมาก

ภาพจาก เพจคนรักสุนัขและแมว-เชียงราย

ภาพจาก เพจคนรักสุนัขและแมว-เชียงราย

ภาพจาก เพจคนรักสุนัขและแมว-เชียงราย

หมูบำเรอติดน้ำท่วมตายแล้ว หลังช่วยออกมาได้วันเดียว

หลังเจ้าหน้าที่ช่วย หมูบำเรอ ที่ติดในพื้นที่บ้านน้ำท่วมใน อ.แม่สาย จ.เชียงราย มา 3 วัน แต่ว่า ล่าสุดเพจ คนรักสุนัขและแมว เชียงราย โพสต์แจ้งว่า บำเรอมาลาทุกคน น้ำท่วมปีนี้พรากบำเรอไปจากเรา

สาเหตุของการตาย สรุปได้ว่า บำเรอกินน้ำแทนอาหารมา 3 วัน ด้วยน้ำที่สกปรกทำให้บำเรอติดเชื้อ และตาย หลังช่วยมาได้ไม่นาน

โดย บำเรอ เป็นหมูที่ถูกไถ่ออกมาจากโรงฆ่าสัตว์ ถูกนำมารับเลี้ยงไว้ที่แม่สาย ผ่านการรอดตายจากน้ำท่วม มาแล้ว 3 ครั้ง แต่ครั้งที่ 4 ติดอยู่นานไป และระดับน้ำสูงกว่าทุกปี

สายการบินเริ่มกลับมาให้บริการ

หลังจากที่เมื่อวานนี้พื้นที่รอบสนามบินแม่ฟ้าหลวง เชียงราย ถูกน้ำท่วม ทำให้ทุกสายการบิน ต้องตัดสินใจยกเลิกเที่ยวบิน ล่าสุด บางสายการบินยืนยันว่าในวันนี้(13ก.ย.) จะเริ่มกลับมาให้บริการอีกครั้ง

โดยวันนี้ (13ก.ย.) สายการบินนกแอร์ ยืนยันว่าจะกลับมาให้บริการเส้นทางระหว่างสนามบินดอนเมืองกับสนามบินแม่ฟ้าหลวงเชียงรายตามปกติ โดยเที่ยวบินแรก คือ DD102 จะออกจากสนามบินดอนเมืองไปยัง เชียงรายในเวลา 10.00 น.

ส่วนผู้โดยสารที่มีตั๋วภายในวันที่ 15 ก.ย.2567 และได้รับผลกระทบ ยังคงสามารถเปลี่ยนแปลงเที่ยวบินได้ , เปลี่ยนแปลงเส้นทางไปยังสนามบินใกล้เคียง หรือ เก็บวงเงินเครดิตเป็นเวาเชอร์ได้ 100% โดยมีระยะเวลาการใช้งานภายใน 90 วัน

ส่วนสายการบิน แอร์เอเชีย วันนี้ (13 ก.ย.) จะกลับมาให้บริการ 2 เที่ยวบิน เข้า-ออก จากสนามบินแม่ฟ้าหลวง เชียงราย เพื่อช่วยเหลือผู้โดยสารที่ตกค้าง เเละจำเป็นต้องเดินทาง

นอกจากนี้ยังมีสายการบินการบินไทยที่กลับมาให้บริการวันนี้เช่นกัน

ขณะที่สายการบินที่ยืนยันก่อนหน้านี้แล้วว่า จะยกเลิกเที่ยวบินไปเชียงรายในวันนี้ (13ก.ย.) อีก 1 วัน คือสายการบินไทยไลอ้อนแอร์ และสายการบินไทยเวียตเจ็ทแอร์

อ่านข่าว :

รถติดหนัก ฝนถล่ม กทม.ต้นไม้ล้ม-โครงหลังคาพังขวางถนน

"แม่สาย" น้ำท่วมหนัก คำถามใหญ่แจ้งเตือนภัยหน้าที่ใคร

ภาพดาวเทียม “จิสด้า” พบ 7 อำเภอในเชียงรายน้ำท่วม 7.8 หมื่นไร่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง