นาทีชีวิต! ช่วยสำเร็จ 3 ผู้สูงอายุทางอากาศน้ำท่วมแม่สาย

ภัยพิบัติ
12 ก.ย. 67
18:36
591
Logo Thai PBS
นาทีชีวิต! ช่วยสำเร็จ 3 ผู้สูงอายุทางอากาศน้ำท่วมแม่สาย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
Mission completed "KA-32 ปักเป้าสีส้ม" ของปภ.ช่วยเหลือผู้สูงอายุ 3 ชีวิตติดค้างพื้นที่น้ำท่วมสูงใน อ.แม่สาย จ.เชียงรายได้สำเร็จ พร้อมบินส่งเสบียงช่วย 140 ชีวิตพื้นที่แม่ฟ้าหลวง

สถานการณ์น้ำท่วมเชียงรายรุนแรงในรอบหลายปีหลายหน่วยงานส่งความช่วยเหลือผู้ประสบภัยที่เข้าถึงยากลำบาก ทั้งพื้นที่ดินถล่ม พื้นที่น้ำท่วมสูง โดยล่าสุดกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ส่งเฮลิคอปเตอร์ KA-32 ช่วยน้ำท่วมเชียงราย

โดยภารกิจแรก คือการช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วม ผู้สูงอายุ 3 คน ที่ติดอยู่ในบ้านพักบริเวณบ้านไม้ลุงขน ซ.4 ต.แม่สาย อ.แม่สาย โดยหลังจากทีม Air-Rescue ได้เข้าถึงพื้นที่แล้วค้นหาพิกัด และประเมินวิธีการช่วยเหลือ เนื่องจากน้ำเชี่ยวมาก

ต่อมาเวลา 17.00 น.ปภ.รายงานว่าเฮลิคอปเตอร์ KA-32 นำทีม Air-rescue อาสาสมัครมูลนิธิ และ The Guardian Team ใช้รอกกู้ภัยไฟฟ้าโรยตัวลงไปช่วยนำตัวผู้ประสบภัยขึ้นมาทีละ 1 คน จนครบทั้ง 3 คน

จากนั้นได้โพสต์ว่า Mission completed  จบภารกิจวันนี้ ปักเป้าสีส้มขึ้นบินช่วยผู้สูงอายุที่ติดค้างในบ้าน 3 คนได้อย่างปลอดภัย

นอกจากนี้ ยังปฏิบัติภารกิจบินลำเลียงขนส่งอาหารและน้ำดื่ม เพื่อส่งให้กับครู – นักเรียน จำนวน 140 ชีวิตที่โรงเรียนสามัคคีพัฒนา บ้านม้งเก้าหลัง อ.แม่ฟ้าหลวง ซึ่งเป็นพื้นที่ที่สาธารณูปโภคถูกตัดขาด ทั้งน้ำ ไฟฟ้า และสัญญาณโทรศัพท์ เนื่องจากดินสไลด์ปิดทับถนน และเสาไฟฟ้าหัก 

อ่านข่าว สทนช. เตือนระดับน้ำแม่น้ำโขงเพิ่มสูงขึ้น 12-16 ก.ย.

ตอบปมโซเชียลภารกิจ KA-32

ก่อนหน้านี้ น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล โฆษกกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย ติดตามผลการเข้าช่วยเหลือประชาชนผู้ประสบภัยอย่างใกล้ชิด ซึ่งจากรายงานของ ปภ.ทราบว่าขณะนี้ในจ.เชียงราย สถานการณ์น้ำท่วมยังคงขยายวงกว้างมากขึ้น

น.ส.ไตรศุลี กล่าวถึงกรณีโซเชียลวิจารณ์เกี่ยวกับเฮลิคอปเตอร์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย KA-32 ไม่ถูกนำขึ้นบินในช่วงฝนฟ้าคะนองนั้น เป็นกรณีที่ ปภ.ได้ประเมินและปฏิบัติตามมาตรฐานความปลอดภัยของการปฏิบัติงาน และเมื่ออากาศเอื้ออำนวยแแล้วก็ได้รีบนำเฮลิคอปเตอร์เข้าสนับสนุนการช่วยเหลือประชาชนทันที

อ่านข่าว "เปิ้ล นาคร" ดรีมทีมเจ็ตสกีกู้ภัยน้ำท่วมเชียงราย

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง