ผอ.รร.ยันไม่นิ่งเฉย ตั้ง กก.สอบแล้ว ครูขาดสอนถี่-มาสาย

สังคม
12 ก.ย. 67
18:05
637
Logo Thai PBS
ผอ.รร.ยันไม่นิ่งเฉย ตั้ง กก.สอบแล้ว ครูขาดสอนถี่-มาสาย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผอ.รร.เทศบาลวัดไทรอารีรักษ์ จ.ราชบุรี ยันไม่ปล่อยปละละเลย ปมเพจดังเปิดข้อมูลร้องเรียน "ครูสังคม" ขาดราชการ 60 วัน ยอมรับขาดงานถี่-มาสายบ่อยจริง ไม่ปรับปรุงพฤติกรรม ตั้งกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงตั้งแต่ต้นปี 2567 อยู่ระหว่างรอผลสรุป

จากกรณีเพจ “ปฏิบัติการหมาเฝ้าบ้าน” โพสต์รูปภาพพร้อมข้อความว่า “ขาดราชการ 60 วัน นอนกินเงินเดือนฉ่ำ” โดยอ้างว่าครูสอนนักเรียนชั้นประถมศึกษาโรงเรียนแห่งหนึ่ง จ.ราชบุรี ขาดราชการ 60 วัน ตั้งแต่เปิดภาคเรียนเมื่อวันที่ 13 พ.ค.2567 หรือบางวันมาสอนแล้วหายไปช่วงบ่าย มาสแกนนิ้วตอนเย็น ทำให้ผู้ใช้โซเชียลเข้ามาแสดงความคิดเห็นจำนวนมาก

วันนี้ (12 ก.ย.2567) นายประมวล พฤฑฒิกุล ผู้อำนวยการโรงเรียนเทศบาลวัดไทรอารีรักษ์ (มณีวิทยา) อ.โพธาราม จ.ราชบุรี เปิดเผยว่า ครูคนดังกล่าวเคยอยู่ในสังกัดกรุงเทพมหานคร และได้ขอโอนย้ายมาที่โรงเรียนตั้งแต่ปี 2563 แต่พบพฤติกรรมขาดงานบ่อย จนกระทั่งช่วงปี 2564 ทางเทศบาลเมืองโพธาราม หน่วยงานต้นสังกัด ได้มีคำสั่งให้ย้ายไปช่วยราชการที่โรงเรียนแห่งหนึ่งในสังกัดของเทศบาล เป็นระยะเวลา 6 เดือน

ต่อมาปี 2565 หลังจากตนเองเข้ามาดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการโรงเรียน ได้นำเครื่องสแกนลายนิ้วมือเข้ามาใช้งาน เพื่อเทียบเวลาบันทึกเข้า-ออกงานของบุคลากร ทำให้พบว่าครูคนดังกล่าวหยุดงานทุกสัปดาห์ สัปดาห์ละ 2-3 วัน บางครั้งหยุดติดต่อกันหลายวัน แต่จะไม่เคยเกิน 15 วัน บางวันมาทำงานในช่วงสาย แต่ไม่นานก็หายตัวไป หรือเข้างานช่วงบ่ายโดยไม่มีเหตุอันสมควร ทางเทศบาลจึงได้มีคำสั่งให้ไปช่วยราชการที่โรงเรียนในสังกัดอีกครั้งเป็นเวลา 6 เดือน

ผอ.โรงเรียนเทศบาลวัดไทรอารีรักษ์ กล่าวว่า ครูคนนี้ยังมีพฤติกรรมเช่นเดิม จึงเชิญมาพูดคุยและตักเตือน พร้อมสั่งให้ครูผู้ควบคุมตามสายชั้นงานทำบันทึกรายงานติดตามประเมินผลการปฏิบัติงาน แต่สุดท้ายก็ยังไม่ปรับเปลี่ยนพฤติกรรม

กระทั่งต้นปี 2567 ทางโรงเรียนได้ทำบันทึกข้อความถึงเทศบาลเมืองโพธาราม เพื่อดำเนินการตามขั้นตอน โดยช่วงเดือน ก.พ.2567 ทางเทศบาลฯ ได้ตั้งกรรมการสอบสวนเท็จจริง และเดือน ก.ค.2567 ได้ตั้งคณะกรรมการดำเนินการสอบสวนทางวินัย ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างรอผลการสอบสวน

ยืนยันว่าโรงเรียนไม่เคยปล่อยปละละเลย ได้พยายามแก้ไขปัญหามาโดยตลอด ส่วนผลกระทบในเรื่องการเรียนการสอนของนักเรียน ได้แก้ปัญหาด้วยการจัดหาครูมาจัดสอนแทน

ผอ.โรงเรียนเทศบาลวัดไทรอารีรักษ์ กล่าวว่า ตนเองไม่ทราบสาเหตุที่ครูคนดังกล่าวหยุดเรียนบ่อยครั้ง ซึ่งปัจจุบันอยู่ในตำแหน่ง ครู คศ. 1 ได้รับค่าตอบแทนเดือนละกว่า 20,000 บาท ล่าสุดเมื่อวันที่ 11 ก.ย.2567 ได้มารับทราบการประเมินผลการปฏิบัติงาน ซึ่งคะแนนอยู่ในระดับปรับปรุง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง