แม่น้ำสาละวินระดับน้ำสูงขึ้นต่อเนื่อง กระทบ 22 ครัวเรือน

ภัยพิบัติ
12 ก.ย. 67
17:20
299
Logo Thai PBS
แม่น้ำสาละวินระดับน้ำสูงขึ้นต่อเนื่อง กระทบ 22 ครัวเรือน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ชาวบ้าน 22 ครัวเรือน ริมน้ำสาละวิน อ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน ขนย้ายข้างของหนีน้ำสาละวิน หลังระดับน้ำเพิ่มสูงต่อเนื่อง ขณะนี้น้ำท่วมเส้นทางไปบ้านท่าตาฝั่ง แล้ว รถทุกชนิดไม่สามารถสัญจรได้

วันนี้ (12 ก.ย.67) สถานการณ์น้ำสาละวิน มวลน้ำสาละวินยังคงเพิ่มปริมาณสูงต่อเนื่อง หลังจากฝนตกติดต่อกันหลายวันตั้งแต่วันที่ 8 - 11 ก.ย.2567

ล่าสุด นายศราวุธ ทังดิน นายอำเภอสบเมย นายพงษ์พิพัฒน์ มีเบญจมาศ นายก อบต.แม่สามแลบ นายสุภาพ นุชนงคราญ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่1 บ้านแม่สามแลบ ลงเรือเร็วทหารพรานที่ 36 เข้าพื้นที่สำรวจบ้านเรือนของราษฎร ที่ได้รับผลกระทบจากน้ำสาละท่วมบ้านเรือน

เบื้องต้นบ้านเรือนราษฎรได้รับผลกระทบ จำนวน 22 หลังคาเรือน สถานที่ราชการ จำนวน 1 แห่ง ห้องประชุมการค้าชายแดน และ บ้านเรือนที่มีความเสี่ยงที่จะถูกน้ำท่วม จำนวน 11 หลังคาเรือน ไม่มีประชาชน ได้รับบาดเจ็บ

ก่อนหน้านี้ นายพงษ์พิพัฒน์ มีเบญจมาศ นายก อบต.แม่สามแลบ ได้ประชาสัมพันธ์ ประกาศแจ้งเตือนพี่น้องประชาชนที่อาศัยอยู่ริมน้ำสาละวิน หลังสถานการณ์น้ำสาละวินตอนบนในรัฐคาเรนนี ประเทศเมียนมา น้ำขึ้นสูงมาก มวลน้ำกำลังไหลลงสู่ตอนล่าง ขอให้เก็บสิ่งของขึ้นที่สูง และสัญจรทางเรือด้วยความระมัดระวัง เนื่องจากระดับสาละวินได้เพิ่มปริมาณขึ้นอย่างรวดเร็ว ตั้งแต่เย็นวานนี้

จนกระทั่ง เมื่อเวลา 00.12 น. ของวันที่ 12 ก.ย.ระดับน้ำสาละวิน บริเวณท่าเรือแม่สามแลบ ได้สูงขึ้นต่อเนื่องและได้เอ่อเข้าท่วมบริเวณที่พักศาลาริมน้ำจนเกือบมิดหลังคาศาลาพักผ่อนริมน้ำ ทำให้ชาวบ้านที่อาศัยอยู่ริมน้ำต้องเร่งขนย้ายข้าวของเก็บขึ้นที่สูง และ รื้อพื้นบ้านที่ทำด้วยไม้ไผ่ออกเพื่อไม่ให้น้ำท่วมได้รับความเสียหาย

ทั้งนี้ อบต.แม่สามแลบ เฝ้าติดตามสถานการณ์ และ ตั้งศูนย์ฯพร้อมให้ความช่วยเหลือประชาชนกรณีฉุกเฉินแล้ว

อย่างไรก็ตามขอให้ประชาชนเฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์ระดับน้ำอย่างใกล้ชิด รวมถึงได้มีการประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนประชาชนให้ย้ายไปอยู่บ้านญาติพี่น้องจนกว่าสถานการณ์และระดับน้ำจะคลี่คลาย

นอกจากนี้ ยังได้จัดศูนย์บรรเทาสาธารณภัย ร่วมกับ หน่วยทหารพรานที่ 36 ฐานปฏิบัติการแม่สามแลบ หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติสาละวิน อส.สบเมย เข้าช่วยเหลือพี่น้องประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ ปริมาณน้ำสาละวินที่เอ่อล้นตลิ่ง ยังส่งผลทำให้ท่วมเส้นทางถนนที่จะไปบ้านท่าตาฝั่ง ต.แม่ยวม อ.แม่สะเรียง บริเวณหน้า หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติที่ สว.4 (แม่สามแลบ) สูงกว่า 1 ม.ทำให้รถทุกชนิดไม่สามารถสัญจรได้ ขณะที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมพร้อมระวังสถานการณ์น้ำสาละวินล้นตลิ่งอย่างต่อเนื่อง

อ่านข่าว : "แม่ฮ่องสอน" น้ำยังท่วมหนัก "นาข้าว-สวน" เสียหาย พบดินถล่มบางจุด  

สภาพอากาศวันนี้ เชียงใหม่-เชียงราย-แม่ฮ่องสอน "ฝนตกหนักมาก"  

น้ำหลากสะพานซูตองเป้ จ.แม่ฮ่องสอน  

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง