ศาลนราธิวาสออกหมายจับ 6 จำเลยคดีตากใบ หลังไม่มาตามนัด

ภูมิภาค
12 ก.ย. 67
14:47
1,757
Logo Thai PBS
ศาลนราธิวาสออกหมายจับ 6 จำเลยคดีตากใบ หลังไม่มาตามนัด
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ศาลจังหวัดนราธิวาส ออกหมายจับ 6 จำเลยคดีสลายการชุมนุมหน้า สภ.ตากใบ ส่วน พล.อ.พิศาล อดีตแม่ทัพภาคที่ 4 สส.พรรคเพื่อไทย ได้รับความคุ้มกันตามรัฐธรรมนูญ โดยส่งหนังสือด่วนที่สุดไปถึง ปธ.สภาฯ ขออนุญาตจับกุม และนัดใหม่ 15 ต.ค.นี้

วันนี้ (12 ก.ย.2567) ศาลจังหวัดนราธิวาส ได้นั่งบัลลังก์พิจารณาคดีที่ศาลจังหวัดนราธิวาส นัดจำเลย 7 คน ในคดีตากใบ มาสอบคำให้การ หลังจากเมื่อวันที่ 23 ส.ค.ที่ผ่านมา ศาลจังหวัดนราธิวาส มีคำสั่งรับฟ้องคดีอาญาตากใบ ในข้อหาฆ่าผู้อื่น, พยายามฆ่าผู้อื่นและร่วมกันกักขังหน่วงเหนี่ยว ซึ่งครอบครัวผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บ 48 คน เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง

กระทั่งเวลา 11.00 น. ศาลแถลงว่า ศาลได้สอบถามจากทนายความจำเลยที่ 8-9 ทราบว่า ไม่สามารถติดต่อจำเลยได้ตั้งแต่วันที่ศาลมีคำสั่งฟ้อง จึงไม่ทราบว่าจะให้เป็นทนายความต่อไปหรือไม่ ศาลจึงมีคำสั่งออกหมายจับจำเลยที่จำเลยที่ 3-6 และจำเลยที่ 8-9 ประกอบด้วย

จำเลยที่ 3 พล.อ.เฉลิมชัย วิรุฬห์เพชร อดีตผู้บัญชาการพล.ร.5, จำเลยที่ 4 พล.ต.อ.วงกต มณีรินทร์ อดีตผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติส่วนหน้า, จำเลยที่ 5 พล.ต.ท.มาโนช ไกรวงศ์ อดีตผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 9, จำเลยที่ 6 พล.ต.ต.ศักดิ์สมหมาย พุทธกูล อดีต ผกก.สภ.ตากใบ, จำเลยที่ 8 นายศิวะ แสงมณี อดีตรองผู้อำนวยการกองอำนวยการเสริมสร้างสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ และอดีตรองปลัดกระทรวงมหาดไทย, จำเลยที่ 9 นายวิชม ทองสงค์ อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส

ญาติผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บเดินทางมาศาล

ญาติผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บเดินทางมาศาล

ญาติผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บเดินทางมาศาล

ส่วนจำเลยที่ 1 คือ พล.อ.พิศาล วัฒนวงษ์คีรี อดีตแม่ทัพภาคที่ 4 สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ได้รับความคุ้มกันตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 125 และอยู่ระหว่างสมัยการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ศาลไม่สามารถออกหมายจับละจับกุมได้ เเต่ศาลจะมีหนังสือด่วนที่สุดไปยังประธานสภาผู้แทนราษฎร และสภาผู้แทนราษฎร เพื่อขออนุญาตจับกุม จำเลยที่ 1 รวมทั้งมีหมายเรียก และมีหนังสือด่วนที่สุดให้จำเลยที่ 1 แจ้งว่าศาลได้ดำเนินการตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 125 ขอให้จำเลยที่ 1 แถลงต่อสภาผู้แทนราษฎร เพื่อสละความคุ้มกันและมาศาลในนัดหน้า ซึ่งศาลนัดในวันที่ 15 ต.ค.นี้

ส่วนจำเลยที่ถูกออกหมายจับ ให้ตำรวจ ฝ่ายปกครอง และตำรวจศาล มีอำนาจจับกุมทันทีที่พบตัวภายในอายุความ 25 ต.ค.นี้

ญาติผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บเดินทางมาศาล

ญาติผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บเดินทางมาศาล

ญาติผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บเดินทางมาศาล

"รอมฎอน" เรียกร้อง "พล.อ.พิศาล" มาตามนัดศาล

ขณะที่นายรอมฎอน ปันจอร์ สส.พรรคประชาชน อภิปรายในการแถลงนโยบายของรัฐบาลแพทองธาร ชินวัตร โดยในตอนหนึ่งได้หยิบยกประเด็นการสลายชุมนุมตากใบ ระบุว่า คดีนี้เหลืออีก 43 วันจะหมดอายุความ ซึ่งเหตุการณ์นี้ผ่านมาเกือบ 20 ปี และประชาชนผู้สูญเสียได้ยื่นฟ้องต่อเจ้าหน้าที่รัฐ 9 คน เมื่อวันที่ 25 เม.ย.ที่ผ่านมา ต่อมาศาลรับฟ้องเมื่อวันที่ 23 ส.ค.ที่ผ่านมา จำนวน 7 คน หนึ่งในนั้นเป็น สส. โดยวันนี้ไม่มีจำเลยเดินทางไปที่ศาล ซึ่งศาลจะออกหมายจับ 6 คน และทำหนังสือมายังประธานสภาฯ เพื่อขอจับกุมจำเลยที่ 1

นายรอมฎอน กล่าวว่า อยากเห็นความกล้าหาญทางการเมืองของนายกรัฐมนตรีและรัฐบาลชุดนี้ในการร่วมแก้ปัญหาด้วยกัน และแสดงจุดยืนว่าวัฒนธรรมลอยนวลพ้นผิดจะต้องไม่เกิดขึ้นอีก รวมทั้งขอให้นายกรัฐมนตรี โน้มน้าวใจ สส.คนดังกล่าว ให้เดินทางไปที่ศาลในนัดครั้งต่อไป วันที่ 15 ต.ค.2567

สำหรับเหตุการณ์ตากใบ มีการเคลื่อนย้ายผู้ชุมนุมขึ้นรถทหารไปยังค่ายอิงคยุทธบริหาร จ.ปัตตานี ในลักษณะให้นอนทับซ้อนกัน ทำให้มีผู้เสียชีวิต 78 คนจากการขาดอากาศหายใจ และอีก 7 คนเสียชีวิตจากการสลายการชุมนุม โดยศาลเห็นว่าคดีมีมูลตามที่โจทก์ยื่นพยานหลักฐาน ซึ่งมีเหตุการณ์สลายการชุมนุมและการเคลื่อนย้ายเกิดขึ้นจริง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง