ต้านไม่ไหวซุปตาร์ "หมูเด้ง" ฮิปโปแคระเขาเขียว

สิ่งแวดล้อม
12 ก.ย. 67
15:12
13,167
Logo Thai PBS
ต้านไม่ไหวซุปตาร์ "หมูเด้ง" ฮิปโปแคระเขาเขียว
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)

ความน่ารักของ "หมูเด้ง" ยังดังไกลถึงต่างแดน มีแฟนคลับที่ถูกตกและใจอ่อนของลูกฮิปโปแคระตัวตึง หลากหลายทั้งในจีน ญี่ปุ่น เกาหลี แม้แต่สื่อหลักของจีน ลงคลิป "หมูเด้ง" ในชื่อจีน "弹跳猪" (แปลว่า หมูเด้ง)

บน Xiaohongshu แฮชแท็กชื่อภาษาจีนของหมูเด้ง มียอดดูเกือบ 900,000 ครั้ง พบว่าชื่ออื่นที่คนจีนใช้เรียกก็คือ Moodeng ทับศัพท์ภาษาอังกฤษ

เพจ ขาหมู แอนด์เดอะแก๊ง อัปเดตความเด้ง ของหมูเด้งที่พบว่าถูกนำไปสร้างเป็นมีมในโลกออนไลน์กันอย่างแพร่หลายทุกวงการ เช่น เพจสมปอนด์ โพสต์ข้อความพร้อมภาพการ์ตูน "น้อนไปทำอะไรให้"

ซุปตาร์ตัวน้อย "หมูเด้ง" 

นายณรงวิทย์ ชดช้อย ผอ.สวนสัตว์เปิดเขาเขียว ให้สัมภาษณ์ไทยพีบีเอสออนไลน์ว่า ตอนนี้คงไม่มีใครฮอตเท่า "หมูเด้ง" ซุปตาร์ตัวใหม่ของสวนสัตว์เปิดเขาเขียว ด้วยความน่ารัก ตาแป๋ว ตัวเลื่อม ชอบกระโดดเด้งไปเด้งมา และมีภาพไวรัลจากการชอบงับพี่เลี้ยง ของน้องหมูเด้ง ทำให้มีนักท่องเที่ยวเข้ามาชื่นชมความน่ารักของหมูเด้ง ไม่ขาดสาย 

ขณะนี้มีนักท่องเที่ยวเข้ามาเยี่ยมชมสวนสัตว์เปิดเขาเขียวเพิ่มขึ้น 100% ยอดสูงขึ้นเท่าตัวทั้งในวันธรรมดาจาก 700-800 คนต่อวันเพิ่มขึ้นอีกเท่า ส่วนวันหยุดเสาร์-อาทิตย์จาก 3,000 คนเป็น 6,000-7,000 คน ซึ่งไม่เพียงสร้างรายได้ให้กับสวนสัตว์ แต่ทำให้เศรษฐกิจรอบข้าง ชุมชน และร้านค้าได้รับอานิสงส์

หมูเด้งอายุ 2 เดือน มีความเป็นดาวเด่นตั้งแต่เล็ก ด้วยพฤติกรรมที่ชอบเด้ง ๆ แป้นแล้นจิ้มลิ้ม กระโดดไปมา อ้าปากแบ๊ว ๆ นอนแช่น้ำ ไม่ห่างแม่ กินนมเก่ง ขี้เล่น นอนหลับ เวลาโดนแกล้ง จนเป็นซุปตาร์ที่คนรู้จักภายในเวลาแค่เดือนเศษ

ผอ.สวนสัตว์เปิดเขาเขียว บอกอีกว่า สำหรับการดูแลหมูเด้ง ที่เกิดกระแสคนที่มาเที่ยวแล้ว เจอน้องหลับและนำกล้วยมาปาให้ตื่น ตอนนี้มีการทำป้ายเตือน 3 ภาษา และติดกล้องวงจรปิด หากต่อไปพบใครละเมิดจะดำเนินคดีตามกฎหมายทารุณกรรมสัตว์  

อ่านข่าว : เปิดใจแอดมิน "เบนซ์" ผู้จัดการ "หมูเด้ง" ดาราสาวแห่งเขาเขียว

เช็กตารางซุปตาร์-น้องนอนตอน 9 โมง

พร้อมกันนี้ได้ออกตารางชีวิตของหมูเด้ง เพื่อให้นักท่องเที่ยวทราบถึงกฎ กติกาในการมาชมหมูเด้งว่าช่วงเวลาไหนเหมาะสม ไม่รบกวนพฤติกรรมสัตว์ มีป้ายเตือนมีกล้องวงจรปิด และถ้าใครละเมิดจะดำเนินคดีตาม กม.ทารุณกรรมสัตว์  

นักท่องเที่ยวสามารถเข้าดูหมูเด้ง ได้ทุกวันเวลา 08.00–09.00 น. หมูเด้งจะออกมาเล่นกับพี่ ๆ Keeper ที่มาทำความสะอาดส่วนแสดงสัตว์ ซึ่งหมูเด้งจะขึ้นมาในบ่อ จากนั้นจะนอนแช่น้ำ นอนบนบกบ้าง หลังจากนั้นเวลา 09.00 น. หมูเด้งก็จะนอนหลับ

ส่วนช่วงเวลา 14.00-15.00 น. เป็นช่วงแม่โจน่า ออกกินหญ้าสด หมูเด้งจะออกมาวิ่งเล่นและกินนมแม่ด้วย นักท่องเที่ยวสามารถชมความน่ารักของน้องหมูเด้งต่ออีกรอบ จนถึงเวลา 15.00 น. เป็นช่วงพักผ่อนของน้องหมูเด้ง และครอบครัว ตามพฤติกรรมของสัตว์ โดยขอความร่วมมือนักท่องเที่ยว ขณะหมูเด้งอยู่ ขอความร่วมมือนักท่องเที่ยว ไม่ปาสิ่งของต่าง ๆ ใส่หมูเด้ง

นายณรงค์วิทย์ กล่าวว่า สำหรับแผนในการดูแลหมูเด้ง ตอนนี้ยังต้องอยู่กับแม่โจน่าต่อไปอีก 1 ปี เนื่องจากลูกฮิปโปแคระยังต้องกินนมจนกว่าจะหย่านม โดยมีพี่เลี้ยงคอยดูแลใกล้ชิด ทำงานรู้ใจ และมานานมากตั้งแต่รุ่น "หมูตุ๋น" พี่ของหมูเด้งห่างกัน 6 ปี

เมื่อครบ 3 เดือนจะชั่งน้ำหนัก และตรวจสุขภาพอีกครั้ง แต่ภาพรวมมีสุขภาพดี กินนมเก่ง และเดินตามแม่ไม่ห่างในพื้นที่บ่อเลี้ยง

สำหรับสัตว์ป่าดาวเด่นตัวอื่น ๆ ของสวนสัตว์ เช่น ตัวสล็อต คาปิบารา ช้างว่ายน้ำ นกเพนกวิน รวมทั้งพี่หมูตุ๋น ก็ยังรับการดูแลเอาใจใส่เท่ากัน แต่อาจไม่ได้ฟีเวอร์เท่ากับหมูเด้ง ซึ่งผู้สนใจยังติดตามคอนเทนต์ในเพจขาหมูแอนด์เดอะแก๊งได้ ตอนนี้มียอดคนติดตามมากกว่า 700,000 คน

หมูเด้ง ฮิปโปแคระอายุ 2 เดือนขวัญใจชาวโซเชียลไม่ห่างแม่โจน่า

"หมูเด้ง" ฮิปโปแคระอายุ 2 เดือนขวัญใจชาวโซเชียลไม่ห่างแม่โจน่า

"หมูเด้ง" ฮิปโปแคระอายุ 2 เดือนขวัญใจชาวโซเชียลไม่ห่างแม่โจน่า

รู้จักหมูเด้ง 

"หมูเด้ง" เป็นลูกฮิปโปแคระ ตัวเมีย 1 ตัว ที่เกิดจากแม่ชื่อโจน่าอายุ 25 ปี และพ่อชื่อโทนี่ อายุ 24 ปี เมื่อวันที่ 10 ก.ค.ที่ผ่านมา อายุ 2 เดือน โดยเป็นน้องของ "หมูตุ๋น" และ "หมูหวาน" ฮิปโปแคระซูเปอร์สตาร์ของเขาเขียว

ฮิปโปแคระ เป็นสัตว์ใกล้สูญพันธุ์ จากการสูญเสียถิ่นที่อยู่อาศัย มีถิ่นกำเนิดในป่าฝนเขตร้อนของแอฟริกาตะวันตก อาศัยอยู่ในบริเวณใกล้แหล่งน้ำ และเป็นสัตว์หากินกลางคืน

ส่วนใหญ่กินพืช ผลไม้ หญ้า มีขนาดเล็กกว่าฮิปโปโปเตมัส มีน้ำหนัก 250-300 กิโลกรัม มีผิวหนังบอบบาง และไวต่อแสงแดด พิเศษยิ่งกว่าคือสามารถผลิตสารสีแดง ที่นำไปใช้ในการผลิตครีมกันแดด มีอายุอยู่ได้ถึง 35-55 ปี ชอบอยู่ในน้ำหรือโคลน เพื่อรักษาความชุ่มชื้น ปกป้องผิวจากแสงแดด และมีนิสัยค่อนข้างจะขี้อาย ชอบใช้ชีวิตแบบสันโดษ หรืออยู่เป็นคู่

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง