เชียงรายวิกฤต น้ำท่วมสูง กู้ภัยช่วยหญิงถูกน้ำพัดติดรั้วบ้าน เพื่อนจมหาย 5 คน

ภัยพิบัติ
12 ก.ย. 67
07:18
10,514
Logo Thai PBS
เชียงรายวิกฤต น้ำท่วมสูง กู้ภัยช่วยหญิงถูกน้ำพัดติดรั้วบ้าน เพื่อนจมหาย 5 คน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
อ.เมือง จ.เชียงราย น้ำยังท่วมสูงเนื่องจากน้ำที่เอ่อล้นออกมาจากแม่น้ำกกอย่างต่อเนื่อง หลังฝนตกหนักติดต่อกันหลายวัน ขณะที่ทีมกู้ภัย ฝ่ากระแสน้ำกลางเมืองแม่สาย ช่วยหญิงถูกน้ำพัดไปติดรั้วบ้าน เพื่อนจมน้ำหาย 5 คน ขณะที่ชาวบ้านอีกหลายชุมชนยังรอความช่วยเหลือ

วันนี้ (12 ก.ย.2567) สถานการณ์น้ำท่วมในเขตเทศบาลนครเชียงรายขณะนี้ ปริมาณน้ำสูงขึ้นกว่าช่วงกลางดึกที่ผ่านมา เนื่องจากมวลน้ำก้อนใหญ่ที่ไหลมาจาก จ.เชียงใหม่ ได้ผ่านพื้นที่เทศบาลนครเชียงรายแล้ว ส่งผลให้น้ำที่ไหลผ่านบริเวณห้าแยกพ่อขุน มีระดับเพิ่มขึ้น และมีความแรง ดังนั้นการเดินลุยน้ำออกมาจึงต้องใช้ความระมัดระวัง เพราะบางจุดมีน้ำท่วมสูง

ขณะที่เมื่อคืนที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่กู้ภัยจากหลายหน่วยงาน เร่งเข้าช่วยเหลือประชาชน ในพื้นที่ที่ถูกน้ำท่วมสูง และได้รับการร้องขอ ในเขตเทศบาลนครเชียงรายจนถึงช่วงดึก เนื่องจากน้ำค่อยๆ เพิ่มระดับขึ้นอย่างรวดเร็ว ทำให้ประชาชนจึงร้องขอออกมานอกพื้นที่เป็นจำนวนมาก

แต่ก็มีชาวบ้านบางส่วนที่เช้านี้ต้องเดินลุยน้ำเข้าไปทำงานเช่นกัน แม้ว่าน้ำจะท่วมสูงเกือบถึงเอว ชาวบ้านบอกว่าปีนี้ถือว่าน้ำท่วมหนักและไม่เคยเกิดเหตุการณ์น้ำท่วมในพื้นที่มาก่อน ขณะนี้ในเขตเทศบาลได้รับความเดือดร้อน เกือบทุกพื้นที่แล้ว

ข้อมูลจากสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.เชียงราย ระบุว่า อ.เมืองเชียงราย ได้รับผลกระทบ 5 ตำบล 17 หมู่บ้าน 8 ชุมชน ในเขตเทศบาลนครเชียงราย

และมีการแจ้งปิดใช้สะพานเนื่องจากน้ำท่วมสูง จำนวน 3 จุด ได้แก่ สะพานแม่ฟ้าหลวง, สะพานขัวพญาเม็งราย, สะพานข้ามแม่น้ำกก ซึ่งเป็นเส้นทางที่จะมุ่งหน้าไปยัง อ.แม่สาย จ.เชียงราย ทำให้ต้องใช้ทางอ้อม ไปยังอีกอำเภอ เท่านั้น ส่วนโรงเรียนในเขตเทศบาลนครเชียงรายประกาศหยุดเรียนจนกว่าจะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ เบื้องต้น 5 โรงเรียน ได้แก่ รร.เทศบาล 6 นครเชียงราย , รร.เทศบาล 7 ฝั่งหมิ่น , รร.สามัคคีวิทยาคม , รร.อนุบาลเชียงราย , รร.อบจ.เชียงราย

สำหรับสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ อ.เมือง จ.เชียงรายนั้นยังถือว่าวิกฤต เพราะระดับน้ำยังคงท่วมสูงโดยเฉพาะพื้นที่ริมฝั่งแม่น้ำกก ดังนั้นขอความร่วมมือประชาชนไม่ฝากกระแสน้ำออกมาภายนอก และติดต่อประสานงานไปยังเจ้าหน้าที่เพื่อรับการช่วยเหลือ  

สถานการณ์น้ำท่วม ที่ อ.แม่สาย จ.เชียงราย หลายจุดระดับน้ำเริ่มลด แต่ชาวบ้านส่วนใหญ่ ยังรอการช่วยเหลือ เพราะไม่สามารถออกนอกพื้นที่ได้ เนื่องจากระดับน้ำยังท่วมสูง 

โดยในตัว อ.แม่สาย หลังน้ำเริ่มลดจะเห็นภาพบ้านเรือนประชาชนที่เสียหาย รวมถึงรถอีกหลายคนที่ถูกน้ำท่วมเสียหาย

ขณะที่ยังมีหลายชุมชนที่น้ำยังท่วมสูง และชาวบ้านยังติดค้างที่รอการช่วยเหลือ โดยเฉพาะย่านชุมชนเกาะทราย เทศบาลตำบลแม่สาย บางจุดถือว่าลดลง แต่น้ำค่อนข้างไหลเชี่ยว 

ญาติของชาวบ้านที่ยังติดค้างในย่านชุมชนเกาะทราย เปิดเผยว่า น้ำด้านในยังท่วมสูงประมาณ 2 เมตร และมีชาวบ้านกว่า 20 คนไม่มีอาหารกิน

ชาวแม่สายโบกผ้า - เคาะหม้อ ขอกู้ภัยช่วยเหลือ

ทีมมูลนิธิร่วมกตัญูญู นำเรือค้นหาหญิงคนหนึ่งที่ได้รับแจ้งว่า ถูกกระแสน้ำพัดลอยไปติดรั้ว จนกระทั่งพบว่า ติดค้างอยู่ที่รั้วบ้านกลางชุมชน ท่ามกลางกระแสน้ำที่เชี่ยวกราก ทำให้ทีมเข้าช่วยเหลือต้องฝ่ากระแสน้ำเข้าไปประชิดตัวหญิงรายดังกล่าว ซึ่งก็กว่าจะเข้าช่วยเหลือได้สำเร็จ เพราะต้องใช้เรือสู้กับกระแสน้ำ จนสุดท้ายสามารถคว้าตัวขึ้นเรือได้อย่างปลอดภัย

โดยหญิงคนดังกล่าวอายุ 27 ปี กล่าวขอบคุณทั้งน้ำตา แต่ก็อดเศร้าไม่ได้ เพราะแม้ตัวเองจะได้รับการช่วยเหลือ แต่เพื่อนที่ลอยคอออกจากบ้านมาพร้อมกันอีก 5 คน ได้จมน้ำหายไปต่อหน้า และขณะนี้ยังไม่รู้เป็นอย่างไร

ก่อนหน้านี้ มูลนิธิร่วมกตัญญู ได้ออกแจกจ่ายถุงยังชีพและอาหาร ให้กับชาวบ้านในชุมชนเกาะทราย ที่ระดับน้ำลึก 1-2 เมตร และยังไม่ได้กินอาหารมา 1 วัน โดยเมื่อเห็นทีมเจ้าหน้าที่ ทุกคนต่างพากันออกมาโบกผ้าและเคาะหม้อต่างๆ ทำสัญลักษณ์ขอความช่วยเหลือโดย บิณฑ์ และ เอกพันธ์ บรรลือฤทธิ์ ต้องใช้การโรยตัวด้วยเชือกเพื่อนำข้าวกล่องและน้ำเข้าไปแจกจ่ายให้กับผู้ประสบภัย พร้อมทั้งอพยพประชาชนบางส่วนออกมายังพื้นที่ปลอดภัย

ชีวิตสัตว์นานาชนิดท่ามกลางน้ำท่วม

สัตว์เลี้ยงและปศุสัตว์เป็นอีกกลุ่มที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์น้ำท่วมใน จ.เชียงราย โดยหลายกรณี สัตว์ติดอยู่ภายในบ้าน ท่ามกลางน้ำที่ท่วมสูง

หลายคลิปที่ถูกแชร์ในสื่อสังคมออนไลน์ โดยคลิปหนึ่งเป็นสุนัขพันธุ์ซามอยด์ติดอยู่ในบ้านที่ถูกน้ำท่วมสูงใน อ.แม่สาย จ.เชียงราย โดยทางกู้ภัยได้ยื่นข้าวให้สุนัขกิน และสุนัขก็กินด้วยความหิวโหย มีคนแชร์ต่อและร้องขอให้คนเข้าไปช่วยเหลือเป็นจำนวนมาก ล่าสุด มีผู้เข้าไปช่วยเหลือและนำสุนัขออกมาจากบ้านหลังดังกล่าวได้อย่างปลอดภัยแล้ว 

ขณะที่ เพจเฟซบุ๊ก คนรักสุนัขและแมว-เชียงราย โพสต์ขอความช่วยเหลือ "เจ้าบำเรอ" หมูที่เจ้าของเลี้ยงมานาน 4 ปี ซึ่งเจ้าของไถ่ชีวิตมา เคยผ่านน้ำท่วมมาแล้ว 3 ครั้ง และครั้งนี้น้ำกำลังจะท่วมที่อยู่ แม้ว่าจะทำยกสูงแล้วก็ตาม แต่รอบนี้น้ำมาสูงมาก

ล่าสุด มีการอัปเดตว่า "เจ้าบำเรอ" ได้รับการช่วยเหลือแล้ว ซึ่งเป็นการรอดจากน้ำท่วมครั้งที่ 4 และเป็นอีกปีที่ช่วยบำเรอจากน้ำท่วมได้ แต่การช่วยเหลือครั้งนี้ ก็เป็นไปอย่างทุลักทุเล 

ขณะที่กลุ่ม "หมา-แมวหลงหาย เชียงราย V.2" ได้กลายมาเป็นช่องทางสื่อสารที่สำคัญในการประสานขอความช่วยเหลือ ซึ่งทีมข่าวพบว่าเมื่อวานนี้ตลอดทั้งวันมีเจ้าของมาโพสต์แจ้งว่าสัตว์เลี้ยงหายเป็นจำนวนมาก บ้างเป็นแมวเปอร์เซีย ที่หายไปตอนน้ำเข้าบ้าน

ขณะที่หลายคนโพสต์ขอความช่วยเหลือให้สุนัขและแมว รวมทั้งประกาศตามหาบ้านใหม่ให้สุนัขและแมวจรจัดที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม 

ส่วนการเตรียมความพร้อมในพื้นที่เสี่ยงน้ำท่วม อย่างตัวเมืองเชียงราย ล่าสุด ทางเพจคนรักสุนัขและแมว-เชียงราย ได้โพสต์ว่า ตอนนี้ท่านใดในเมืองเชียงรายที่ต้องการอพยพผู้สูงอายุและสัตว์เลี้ยง สามารถอพยพไปไว้ได้ที่โรงเรียนเทศบาล 7 (ฝั่งหมิ่น) โดยจะมีแม่บ้านของทางโรงเรียน คอยช่วยเหลืออยู่

และนอกจากสัตว์เลี้ยงแล้ว ยังมี โค-กระบือ ถ้าได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม สามารถติดต่อทางสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดเชียงรายได้

ระดมความช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมเชียงราย

จากสถานการณ์น้ำท่วมการช่วยเหลือจากทุกภาคส่วนส่งไปที่ อ.แม่สาย จ.เชียงราย กู้ภัยจากทั่วประเทศที่ระดมกันไปช่วยเหลือประชาชนที่ติดอยู่ในบ้าน 

ขณะที่เฟซบุ๊กที่ใช้ชื่อว่าพรไพลิน งามสุขสกุล โพสต์ว่า หน่วยงานต่างถิ่นที่เข้ามาช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมในพื้นที่ อ.แม่สาย ยังไม่มีที่พัก สามารถมาพักได้ที่หอพัก พรไพริน อพาร์ทเมนต์ ป่าเหมือดซอย 2ได้ ฟรีไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ มีน้ำไหลปกติ มีไฟฟ้าพร้อม

ส่วน ผู้ประสบภัยที่มีปัญหาที่จอดรถ สามารถมาฝากรถกับเราได้ 3 จุดตามนี้
จุดที่1 -หอพักพรไพริน ป่าเหมือดซอย 2
จุดที่ 2 -บ้านในฝัน-พรไพริน ป่ายางใหม่ (ตรงข้ามสนามฟุตบอล 2s sports)
จุดที่ 3 - กาดเมือง ข้างโลตัสใหญ่แม่สาย ในโพสต์บอกพิกัด
พร้อมให้เบอร์ ติดต่อไว้ด้วย ติดต่อได้ ตลอด 24 ชั่วโมง 

ทั้งนี้ ที่พักพิงชั่วคราวในพื้นที่ของกระทรวง พม. ประกอบด้วย 4 แห่ง สามารถรองรับได้รวม 160 คน ได้แก่
1. ศูนย์พัฒนาราษฎรบนพื้นที่สูงจังหวัดเชียงราย รองรับ 60 คน ตั้งอยู่ห่างจาก จ.เชียงราย 40 กม.
2. บ้านพักเด็กและครอบครัวเชียงราย (เตรียมพร้อมรับเด็ก) รองรับ 30 คน ห่างจาก จ.เชียงราย 40 กม.
3. ศูนย์เรียนรู้การพัฒนาสตรีและครอบครัวจังหวัดเชียงราย รองรับ 60 คน ห่างจาก จ.เชียงราย 40 กม.
และ 4. ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจังหวัดเชียงราย รองรับ 10 คน ห่างจาก จ.เชียงราย 40 กม.

อ่านข่าว : 

สภาพอากาศวันนี้ "ไทยตอนบน" ฝนตกหนัก ปชช.ระวังน้ำท่วมฉับพลัน

“น้ำท่วมบางระกำ” เพิ่มสูงขึ้นไม่หยุด คาดต้องเดือดร้อนอีก 1-2 เดือน

เปิดต้นตอน้ำท่วม "แม่สาย" เหตุใดจึงรุนแรง

เช็ก ปริมาณฝนสูงสุดในช่วง 3 วัน จังหวัดไหนฝนเกิน 100 มม.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง