อัปเดตน้ำท่วม 5 อำเภอ เชียงราย "แม่น้ำกก" เพิ่มสูงต่อเนื่อง

ภัยพิบัติ
11 ก.ย. 67
21:37
14,293
Logo Thai PBS
อัปเดตน้ำท่วม 5 อำเภอ เชียงราย "แม่น้ำกก" เพิ่มสูงต่อเนื่อง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
จ.เชียงราย สรุปสถานการณ์น้ำท่วม 9 -11 ก.ย. รวม 5 อำเภอ 20 ตำบล 46 หมู่บ้าน ขณะที่ "แม่น้ำกก" น้ำเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง ชาวบ้านเร่งขนย้ายทรัพย์สินขึ้นที่สูง

วันนี้ (11 ก.ย.2567) จ.เชียงราย สรุปสถานการณ์อุทกภัย น้ำท่วม ตั้งแต่วันที่ 9 – 11 ก.ย. 2567 รวมทั้งสิ้น 5 อำเภอ 20 ตำบล 46 หมู่บ้าน 1 เทศบาลนคร (10 ชุมชน) ตลาดชุมชนเศรษฐกิจ 2 แห่ง ร้านค้า/สถานประกอบการ 92 แห่ง ราษฎรได้รับผลกระทบเบื้องต้น 10,499 ครัวเรือน เสียชีวิต 3 คน บาดเจ็บ 2 คน (จากเหตุดินสไลด์ อ.แม่ฟ้าหลวง ทั้งหมด)

ด้าน นายพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งสำรวจ และเข้าช่วยเหลือผู้ประสบภัยอย่างเร่งด่วน หากต้องการขอความช่วยเหลือหรือแจ้งเหตุแจ้งได้ตลอด 24 ช่วยโมงที่สายด่วน 1784

เร่งอพยพ-เคลื่อนย้าย ปชช.จากพื้นที่ "น้ำท่วม"

ตลอดทั้งวันนี้เจ้าหน้าที่นำเรือท้องแบนเข้าช่วยอพยพเด็กแรกเกิด พร้อมกับแม่ และคนชรา ออกจากชุมชนปิยะพร อ.แม่สาย ซึ่งชุมชนนี้ได้รับผลกระทบจากน้ำหลากเข้าท่วมเป็นวันที่ 2 แล้ว ในพื้นที่ยังมีเด็กและผู้ใหญ่ติดค้างอยู่จำนวนมาก แต่ด้วยกระแสน้ำที่ไหลเชี่ยวทำให้อาสาสมัครต้องพยุงเรือเอาไว้ ไม่ให้ไหลไปตามกระแสน้ำ

ขณะที่ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ ภายในที่ว่าการอำเภอแม่สาย ตลอดทั้งวันมีชาวบ้านเดินทางมาขอความช่วยเหลือไม่ขาดสาย ส่วนใหญ่แจ้งขอเจ้าหน้าที่เข้าไปช่วยเหลือคนในครอบครัว ที่ยังติดอยู่ในชุมชน

นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ประเมินว่า แม้สถานณ์ฝนวันนี้จะดีขึ้นเมื่อเทียบกับเมื่อวานนี้ ทำให้กระแสน้ำลดลงไปบ้างแล้ว แต่ก็ยังวิกฤตสำหรับการเข้าไปช่วยเหลือในทุกจุด 

ส่วนประเด็นเรื่องระบบการเตือนภัย ที่มีการตั้งข้อสงสัยว่าในช่วงที่ผ่านมา เกิดน้ำท่วมเฉพาะริมน้ำแม่สายมาหลายครั้งแล้ว ได้มีการแจ้งเตือนภัยในพื้นที่หรือไม่ ซึ่งปลัดกระทรวงมหาดไทย ย้ำว่า มีการแจ้งเตือนด้วยหอกระจายเสียง แต่ชาวบ้านส่วนใหญ่มีความเคยชิน และอาจคิดว่าเหตุการณ์จะรุนแรง จึงยังไม่อพยพ ส่วนในอนาคตกำลังพัฒนาระบบ ติดตั้งเครื่องฝั่งประเทศเพื่อนบ้านด้วย

ริมแม่น้ำกก น้ำยังคงท่วมสูงต่อเนื่อง 

ขณะที่สถานการณ์น้ำในแม่น้ำกก ที่จะไหลผ่านตัวเมืองเชียงราย ข้อมูลจากส่วนอุทกวิทยาที่ 1 เชียงใหม่ สำนักงานทรัพยากรน้ำที่ 1 ได้แจ้งว่าระดับน้ำในแม่น้ำกก เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

ล่าสุดน้ำเข้าท่วม อ.เมืองเชียงราย บริเวณสำนักงานเทศบาลต.ดอยฮาง เช่นเดียวกับบ้านเรือนตามริมฝั่งถูกน้ำท่วมไปตลอดแนว จนถึงเขตเทศบาลนครเชียงราย โดยน้ำได้เข้าท่วมบริเวณเชิงสะพานขัวพญาเม็งรายเชื่อมระหว่างชุมชนบ้านให้กับ สภ.เมืองเชียงราย เจ้าหน้าที่ปิดสะพานงดการสัญจรชั่วคราว ขณะนี้ชุมชนเกาะลอย ชุมชนรัวเหล็ก ถนนพหลโยธินขาออกเมืองบริเวณแยกสหมิตร โรงเรียนเทศบาล 6 นครเชียราย ฯลฯ ได้รับผลกระทบ ชาวบ้านเร่งขนย้ายทรัพย์สินไว้บนที่สูง

อ่านข่าว : เปิดต้นตอน้ำท่วม "แม่สาย" เหตุใดจึงรุนแรง

"แชมป์" เล่านาทีช่วยลุงเขียงหมู สะเทือนใจ "รอดตายแล้ว"

ไขปม! ดินถล่ม "แม่อาย" ฝนฉ่ำ เตือนปี'68 เสี่ยงเจอรุนแรง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง