สะพัด “สว.สายสีน้ำเงิน” ยึดเรียบเก้าอี้ ปธ.กมธ.

การเมือง
11 ก.ย. 67
18:19
471
Logo Thai PBS
สะพัด “สว.สายสีน้ำเงิน” ยึดเรียบเก้าอี้ ปธ.กมธ.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ตั้ง “พล.อ.สวัสดิ์” คุมจัดสรรเก้าอี้ กมธ.วุฒิสภา สะพัด “สว.สายสีน้ำเงิน” ยึดเรียบเก้าอี้ ปธ.กมธ.

วันนี้ (11 ก.ย.2567) เวลา 10.00 น. ที่รัฐสภา มีการประชุมคณะกรรมาธิการสามัญ เพื่อสรรหาสมาชิกให้ดำรงตำแหน่งกรรมาธิการสามัญประจำวุฒิสภา เป็นนัดแรก หลังจากที่ประชุมวุฒิสภาเห็นชอบให้ตั้ง กมธ.ชุดดังกล่าว จำนวน 30 คน เมื่อวันที่ 10 ก.ย.2567 มาพิจารณาหลักเกณฑ์การสรรหาสมาชิกวุฒิสภา ดำรงคณะกรรมาธิการสามัญชุดต่าง ๆ ในวุฒิสภา 21 คณะ โดยที่ประชุมมีมติเลือก พล.อ.สวัสดิ์ ทัศนา สว. เป็นประธาน กมธ., นายธวัช สุระบาล นายชีวะภาพ ชีวะธรรม สว. เป็นรองประธาน กมธ., นายวุฒิชาติ กัลยาณมิตร สว. เป็นเลขานุการ กมธ. และนายสุนทร เชาว์กิจค้า สว.เป็นโฆษก กมธ.

ทั้งนี้ ให้มีเวลาทำงาน 10 วัน ตั้งแต่วันที่ 11 -19 ก.ย.นี้ โดยทำหน้าที่สรรหาสมาชิกให้ดำรงตำแหน่ง กมธ.สามัญประจำวุฒิสภา 21 คณะ ซึ่งที่ประชุมกำหนดหลักเกณฑ์การจัดสรร สว.มาดำรงตำแหน่งใน กมธ.ชุดต่าง ๆ ว่า จะเปิดโอกาสให้ สว.แต่ละคนแสดงความจำนงเลือก กมธ.ได้คนละ 2 คณะ ๆ ละไม่เกิน 18 คน หากคณะใดมีผู้สมัครเกิน 18คน ให้เจรจากันเองก่อน เพื่อถอนตัวไปลงคณะอื่น หากเจรจาไม่สำเร็จให้จับฉลากออก

สำหรับรายชื่อ กมธ. 30 คน ชุดนี้ มี สว.สายสีน้ำเงินถึง 22 คน สว.กลุ่มอิสระ 8 คน ทำให้เกิดความไม่พอใจในกลุ่ม สว.อิสระ เกรงว่าจะมีการล็อกตำแหน่งประธาน กมธ.สามัญ ให้กับ สว.สายสีน้ำเงินไว้ล่วงหน้า ทั้งที่ยังไม่มีการแสดงความจำนงให้ สว.มาลงสมัครใน กมธ.ชุดต่าง ๆ

ในเบื้องต้น มีการวางตัวผู้มาดำรงตำแหน่งประธาน กมธ.ชุดต่าง ๆ ในวุฒิสภาแล้วหลายคณะ รายชื่อส่วนใหญ่มาจากคนที่เป็น กมธ.สามัญเพื่อสรรหาสมาชิกให้ดำรงตำแหน่งกรรมาธิการสามัญประจำวุฒิสภา หลายคนเป็นตัวแทน สว.สายสีน้ำเงิน เช่น พล.อ.สวัสดิ์ เป็นประธาน กมธ.ทหารและความมั่นคงของรัฐ นายธวัช เป็นประธาน กมธ.การเกษตรและสหกรณ์

นายชีวะภาพ เป็นประธาน กมธ.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม, นายกมล รอดคล้าย เป็นประธาน กมธ.ศึกษา การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม, พล.ต.ต.ฉัตรวรรษ แสงเพชร เป็นประธาน กมธ.กฎหมายและการยุติธรรม นายนิรัตน์ อยู่ภักดี เป็นประธาน กมธ.เศรษฐกิจ การเงินและการคลัง

พล.ต.ท.บุญจันทร์ นวลสาย เป็นประธาน กมธ.พัฒนาการเมือง การมีส่วนร่วมของประชาชน สิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพ และการคุ้มครองผู้บริโภค, นายประพนธ์ ตั้งศรีเกียรติกุล เป็นประธาน กมธ.สาธารณสุข, นายพรเพิ่ม ทองศรี พี่ชายนายทรงศักดิ์ ทองศรี รมช.มหาดไทย เป็นประธาน กมธ.พลังงาน, พล.ต.ท.ยุทธนา ไทยภักดี เป็นประธาน กมธ.บริหารราชการแผ่นดิน

นางวราภัสร์ ไพพรรณรัตน์ เป็นประธาน กมธ.พาณิชย์และการอุตสาหกรรม, นายวุฒิชาติ กัลยาณมิตร เป็นประธาน กมธ.คมนาคม, นายอลงกต วรกี เป็นประธาน กมธ.การปกครองท้องถิ่น, นางเอมอร ศรีกงพาน เป็นประธาน กมธ.พัฒนาสังคม และกิจการเด็ก เยาวชน สตรี ผู้สูงอายุ คนพิการ ผู้ด้อยโอกาสและความหลากหลายทางสังคม

อ่านข่าว : เปิดรายชื่อ 30 กมธ.สามัญเพื่อสรรหา สว. 21 คณะ 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง