"แพทองธาร" พร้อมเริ่มภารกิจแรกช่วยน้ำท่วม หากมีอำนาจเต็มพรุ่งนี้

ภัยพิบัติ
11 ก.ย. 67
17:30
13,013
Logo Thai PBS
"แพทองธาร" พร้อมเริ่มภารกิจแรกช่วยน้ำท่วม หากมีอำนาจเต็มพรุ่งนี้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"แพทองธาร" เผย พร้อมสั่งการแก้ไขปัญหาน้ำท่วม เป็นภารกิจแรกทันที หลังแถลงนโยบายต่อรัฐสภาและอำนาจเต็มพรุ่งนี้ รับห่วง อ.แม่สาย จ.เชียงราย

วันนี้ (11 ก.ย.2567) น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกฯ เปิดเผยถึงสถานการณ์อุทกภัยที่ อ.แม่สาย จ.เชียงราย ว่า แม้ตอนนี้ยังสั่งการได้ไม่เต็มที่จนกว่าจะแถลงนโยบายต่อรัฐสภา แต่ได้อัปเดตข้อมูลกับนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯ และ รมว.กลาโหม ทราบว่า กองทัพลงพื้นที่เรียบร้อยแล้ว โดยสถานการณ์ขณะนี้ ได้จัดตั้งศูนย์พักพิง 2 แห่ง คือที่ อ.แม่สาย และตั้งโรงครัวแล้ว สามารถจัดปรุงอาหารที่โรงครัวได้ 500 - 600 กล่องต่อมื้อ ซึ่งก็ยังไม่เพียงพอจึงจะเร่งรีบในเรื่องนี้

นายกฯห่วงน้ำท่วม "เชียงราย"

น.ส.แพทองธาร กล่าวต่อว่า หลังจากวันพรุ่งนี้ (12 ก.ย.67) แถลงนโยบายต่อรัฐสภาเสร็จสิ้น ก็จะสามารถสั่งการได้อย่างเต็มที่ พยายามหาข้อมูลไว้ และให้ทุกคนเตรียมพร้อมในเรื่องของการจัดการ โดยขณะนี้จุดที่น่าเป็นห่วงที่สุด คือพื้นที่ใน ต.เวียงพางคำ อ.แม่สาย ถือว่าเป็นพื้นที่ที่สถานการณ์น้ำหนักมาก

กระแสน้ำขณะนี้ยังคงไหลเชี่ยว เรือทองแบน ยังไม่สามารถเข้าไปให้การช่วยเหลือได้อย่างเต็มที่ เพราะฉะนั้นยังต้องรอ แต่ทุกฝ่ายก็จะเตรียมพร้อมไว้แล้วทั้งอุปกรณ์การช่วยเหลือต่างๆ และเรือเจ็ทสกี หากกระแสน้ำดีขึ้นก็จะสามารถเข้าช่วยเหลือได้ทันที ซึ่งขณะนี้มีบ้านเรือนของประชาชนได้รับผลกระทบกว่า 9,000 ครัวเรือน

ด้านนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯ และ รมว.กลาโหม กล่าวถึงสถานการณ์น้ำท่วมที่ อ.แม่สาย จ.เชียงราย ว่า เป็นเรื่องที่รัฐบาลให้ความห่วงใย อยากให้ทุกคนปลอดภัย และกลับเข้าสู่สภาวะปกติอย่างรวดเร็ว แต่เนื่องจากช่วงนี้รัฐบาลยังไม่สามารถสั่งการอะไรได้ ต้องแถลงนโยบายต่อรัฐสภาเสียก่อน เมื่อนายกฯแถลงนโยบายเสร็จ จะสามารถมีอำนาจสั่งการได้เลยในวันพรุ่งนี้ (12 ก.ย.67) ไม่ต้องรอจนแถลงนโยบายจบในวันศุกร์

พร้อมเรียกประชุมถกแก้น้ำท่วม พรุ่งนี้ 

อย่างไรก็ตาม นายกฯได้มอบหมายให้ นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช เลขาธิการนายกฯ เรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาประชุมในวันที่ 12 ก.ย.เวลา 14.00 น.ที่รัฐสภา

นายภูมิธรรม กล่าวว่าความเสียหายที่เกิดขึ้นได้รับรายงานว่า มีความเสียหายซึ่งมาจากดินโคลนถล่มที่ อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่ ส่วนที่ อ.แม่สาย จ.เชียงราย มีน้ำเชี่ยวกราก ขณะนี้มีปัญหาทั้งน้ำท่วมสูง ปัญหาเรื่องการกินอยู่ของประชาชน แต่ตนเชื่อว่า หน่วยงานต่าง ๆ ที่มีหน้าที่โดยตรงได้เข้าไปให้ความช่วยเหลือบ้างแล้ว

ในส่วนของกระทรวงกลาโหม มณฑลทหารบก (มทบ.) ที่ 37 มทบ.34 และหน่วยบัญชาการทหารพัฒนา ได้ไปช่วยแล้ว โดยมีข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ในกระทรวงกลาโหมแจ้งมาว่า ขณะนี้ทหารทุกหน่วยอยู่ในพื้นที่แล้ว หน่วยราชการต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง กระทรวงมหาดไทย ผู้ว่าราชการจังหวัด มีการเข้าไปช่วยเหลือประชาชนแล้ว ทุกอย่างเป็นไปตามกระบวนการที่ควรจะเป็น แม้รัฐบาลจะไม่ได้สั่งการอะไรก็ตาม ซึ่งตนมีความสบายใจขึ้น

ส่วนหลังจากแถลงนโยบายเสร็จสิ้น นายกฯมีกำหนดการลงพื้นที่เชียงรายหรือไม่ รองนายกฯ ระบุว่า ในวันที่ 12 ก.ย.จะมีการประชุมก่อน หลังจากวันที่ 12 ก.ย.น่าจะมีความชัดเจนมากยิ่งขึ้น โดยหลังนายกฯแถลงนโยบายเสร็จ ปัญหาน้ำท่วมจะเป็นปัญหาแรกที่เราจะทำทันที

ส่วนการคาดการณ์ว่า ปัญหาน้ำท่วมจะมีการคลี่คลายเมื่อไหร่ ภูมิธรรม ระบุ ตอนนี้เรายังไม่สามารถประเมินได้ว่า จะคลี่คลายเร็วหรือช้า ปัญหาขณะนี้คือ ปัญหาของประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนที่เราต้องเข้าไปช่วยก่อนโดยเร็วที่สุด

อ่านข่าว : ไขปม! ดินถล่ม "แม่อาย" ฝนฉ่ำ เตือนปี'68 เสี่ยงเจอรุนแรง 

 เปิด 10 นโยบายเร่งด่วน "รัฐบาลแพทองธาร" ดิจิทัลวอลเล็ต-ลดราคาพลังงาน  

แพทองธารโพสต์ X ส่งกำลังใจ ปชช.-จนท. น้ำท่วมเชียงราย

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง