จับกระแสการเมือง: วันที่ 11 ก.ย.2567 “ทหาร-ตร.” กระชับพื้นที่ช่วยแม่สาย คลิปเสียงปริศนาว่อน พปชร.โต้ใช้ AI ปลอม

การเมือง
11 ก.ย. 67
17:40
833
Logo Thai PBS
จับกระแสการเมือง: วันที่ 11 ก.ย.2567 “ทหาร-ตร.” กระชับพื้นที่ช่วยแม่สาย คลิปเสียงปริศนาว่อน พปชร.โต้ใช้ AI ปลอม
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)

แม่สายยังสะอื้นไห้ไม่หยุด หลังเจอพิษพายุยางิ ทำเอาชาวบ้านเดือดร้อน ทุกข์ระทมหนัก ท่ามกลางภัยพิบัติ ทั้งภาครัฐ เอกชน และองค์กรเอกชน กู้ภัย องค์กรทำดีของ "ปนัดดา วงศ์ผู้ดี" และกล่มจิตอาสา จำนวนมาก มุ่งตรงเข้าพื้นที่เร่งให้ความช่วยเหลือ โดยทหารยังคงเป็นกำลังหลัก

ล่าสุด "บิ๊กอ็อบ" พล.อ.ทรงวิทย์ หนุนภักดี ผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.ทสส.) นำกำลังพลไปช่วยใน 3 ตำบลในพื้นที่สีแดง ที่น้ำท่วมหนัก ในเขต อ.แม่สาย จ.เชียงราย กระจายความรับผิดชอบของแต่ละหน่วยกำลังพล อพยพช่วยเหลือชาวบ้านในหมู่บ้านปิยะพร ซอย 3-5 อ.แม่สาย จำนวนกว่า 800 คน ที่ติดอยู่ภายในบ้านท่ามกลางกระแสน้ำเชี่ยวกราก

ขณะที่วงการสีกากี หยุดรบกันภายในชั่วคราว "บิ๊กต่อ" พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) เร่งให้ตำรวจทุกหน่วยช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย ใน 7 จังหวัด ได้แก่ จ.เชียงราย ในพื้นที่ อ.แม่สาย อ.ขุนตาล อ.พญาเม็งราย, จ.เชียงใหม่ ในพื้นที่ อ.แม่อาย ซึ่งพบว่า สภ.แม่สาย จ.เชียงราย ได้รับผลกระทบด้วย, จ.ตาก ในพื้นที่ อ.แม่สอด, จ.สุโขทัย ในพื้นที่ อ.กงไกรลาศ, จ.พิษณุโลก ในพื้นที่ อ.เมืองพิษณุโลก อ.พรหมพิราม อ.บางระกำ , จ.อ่างทอง ในพื้นที่ อ.วิเศษชัยชาญ และ จ.พระนครศรีอยุธยา ในพื้นที่ อ.บางบาล อ.บางปะหัน อ.ผักไห่ อ.เสนา อ.พระนครศรีอยุธยา อ.บางปะอิน และอ.บางไทร เนื่องจากเกรงจะรับมือไม่ทัน หากถูกมวลน้ำจู่โจมกระทันหัน

กระแสน้ำป่า เชี่ยวกราก แต่การเมืองก็ไม่แผ่ว เมื่อรายการ เจาะลึกทั่วไทย อินไซด์ไทยแลนด์ ทางช่อง 9 MCOT HD 30 ดำเนินรายการโดย ดนัย เอกมหาสวัสดิ์ หมาแก่ และ อมรรัตน์ มหิทธิรุกข์ แมวสาว ได้เผยแพร่คลิปเสียงสนทนาของบุคคลตัวหลักของเรื่อง "ลุง" คนหนึ่ง จำนวน 3 คลิป ฟังแล้วถอดได้ถ้อยกระทงความ ดังนี้

คลิปที่ 1 ระบุว่า มาจากการตั้งวงสนทนาของผู้ชายรวม 4 คน โดย 1 ใน 4 บอกกับคนที่เหลือว่า “ผมเป็นรองฯ ทำงานให้กับท่านนายกฯ มานานแล้วทำความสำเร็จหลายเรื่อง ต่อไปนี้ ผมอยากจะขอให้ประชาชน ให้ผมได้ลองได้เป็นเบอร์ 1 ดูบ้าง 

ขณะที่มีเสียงหนึ่งตอบรับ ขึ้นมาว่า "ก็สื่อออกไปบ้าง"

ก่อนจะมีเสียงหัวเราะของชายคนหนึ่งที่อยู่ในวงสนทนา พร้อมกับระบุว่า ให้สื่อฯ เอาไปพาดหัว ได้เลย

ส่วนคลิปที่ 2 เป็นการสนทนาของผู้ชาย 2 คน คนแรก ถามว่า "ไอ้…จะให้กูออกจากหัวหน้าพรรคเหรอ" คนที่สอง ตอบว่า "ผมไม่ได้พูดนี่ครับ ผมไม่ได้พูดครับนาย"

คนแรกพูดอีกว่า "กูไม่มีออกหรอกนะ มึงจำไว้" ขณะที่คนที่สอง ตอบว่า "ผมไม่ได้พูดครับนาย ผมไม่ได้พูด"

หลังจากนั้น คนแรกถามว่า "แล้วแบ่งเงิน แบ่งทอง แบ่งกันยังไงวะ" มีเสียงคนสอง ตอบว่า "ผมไม่ทราบครับนาย" คนแรกพูดต่อว่า "อ้าว แล้วมึงรับเงินมาแล้วไม่จ่ายรึไง" คนสองกล่าวเพียง "ครับ"

คนแรก พูดอีกว่า "แล้วเงินจ่ายไหน บอกว่าเอามาให้กูจ่ายไง แล้วไง" คนสองพูดว่า "เดี๋ยววันจันทร์ ผมเข้าไปอธิบายให้ฟังครับ" คนแรกตอบรับ "โอเค" ส่วนคนที่สองรับคำ "ครับๆ"

หลังจากนั้นมีเสียงสนทนาผู้หญิง และผู้ชาย กับผู้หญิงคนหนึ่ง ลักษณะพูดคุยผ่านโทรศัพท์ โดยฝ่ายหญิง พูดว่า "ฮัลโหล" ขณะที่ผู้ชาย ตอบว่า "ว่าไง"

ผู้หญิง พูด "อะไรยังไง"

ส่วนคลิปที่ 3 เป็นเสียงสนทนาของผู้ชาย 2 คน โดยพิธีกรรายการระบุว่า คล้ายเป็นการเข้ามารายงานให้อีกฝ่ายทราบ เรื่องการจัดทัพในกระทรวงแห่งหนึ่งย่านคลองหลอด 

เสียงผู้ชายคนหนึ่งที่กำลังรายงาน มีการกล่าวถึงชื่อ ชัยวัฒน์ ตัวสูงๆ ก่อนที่ชายอีกคนที่รับฟังการรายการจะ ร้องอ๋อ

เสียงชายคนที่รายงาน พูดว่า "ไม่งั้นสั่งไม่ได้ เรื่องงบประมาณ ที่ท่านขอไป" ก่อนที่ชายอีกคนจะพูดว่า "ขจร อ่ะ ดีแล้ว ขจรยังพูดกันรู้เรื่อง"

มีเสียงหัวเราะ โดยช่วงหนึ่งผู้ที่เข้ามารายงาน มีการอ้างชื่อเล่นของบางคน ที่คล้ายจะขอตำแหน่งให้คนของตัวเอง และยังมีการอ้างนามสกุลดัง

และประโยคสุดท้ายของคลิปดังกล่าวระบุว่า "วันอังคาร ผมไม่ไปนะ"

พลันที่คลิปถูกปล่อย "อนุทิน ชาญวีรกูล" รมว.มหาดไทย ฟังแล้ว ยอมรับว่า เป็นคลิปเก่า แต่ฟังไม่ถนัด ซึ่งพยายามหาอยู่ว่าเป็นเสียงใครในกระทรวง แต่ก็ยังหาไม่เจอ คงต้องไปหาห้องเงียบ ๆ เพราะเมื่ออยู่ในห้องประชุมสภาใหญ่ทำให้ฟังไม่รู้เรื่อง แม้จะเป็นเรื่องจริงก็ไม่เกี่ยวกัน

ด้าน พล.ต.ท.ปิยะ ต๊ะวิชัย โฆษกพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) แจง หลังคลิปเสียงการพูดคุยที่โยงประเด็นไปถึง "ลุงป้อม" พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคฯแล้ว ยืนยันว่าไม่ใช่เสียงการพูดคุยของตัวเอง ไม่เคยมีการพูดคุยถึงเรื่องดังกล่าวตามที่คลิปเผยแพร่ออกมา เชื่อมั่นว่า เป็นคลิปเสียงปลอมที่ทำขึ้นจากเทคโนโลยีทางดิจิทัล ด้วยระบบปัญญาประดิษฐ์ (AI) ที่จะเห็นว่าทำลอกเลียนแบบได้เสมือนจริง ทั้งเสียงและภาพ ซึ่งที่ผ่านมา มักจะพบเห็นการทำคลิปในรูปแบบต่างๆ และล้อเลียน พล.อ.ประวิตร เล่นการเมืองต่างๆ มาอย่างต่อเนื่อง

"การกระทำที่เกิดขึ้น เป็นการทำลายพรรคพลังประชารัฐ แสดงให้เห็นว่าการอภิปรายรัฐบาลที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 12-13 กันยายน นี้ ขอให้จับตาดูข้อมูลของพรรคที่จะนำข้อมูลมาอภิปราย ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นข้อเท็จจริง และของแท้แน่นอน เพื่อนำเสนอให้ประชาชน และสภาผู้แทนราษฎรให้รับทราบโดยทั่วกัน” โฆษกฯพปชร.กล่าว

ปิดท้ายที่ พรรคส้ม "ประชาชน" เผยแพร่คลิปวิดิโอ "พริษฐ์ วัชรสินธุ" สส.บัญชีรายชื่อ เปิดเผยการอภิปรายแถลงนโยบายรัฐบาลใหม่ว่า จะอภิปรายในธีม 1 ปีที่สูญเปล่า 3 ปี เจ๊า หรือ เจ๊ง โดยตรวจการบ้านรัฐบาลเศรษฐา ทวีสิน ที่ผ่านมา 1 ปีว่า ทำได้หรือไม่ พร้อมซักถาม และเสนอแนะนโยบายที่สำคัญในการแก้ไขปัญหาประชาชน เปรียบเทียบให้เห็นต่างหรือเหมือน ทั้งเรื่อง ดิจิทัลวอลเล็ต ซอฟต์พาวเวอร์ แก้รัฐธรรมนูญ ปัญหาที่ดินทำกิน การศึกษา ครบทุกประเด็น โดยพรรคฯเตรียมผู้อภิปรายไว้ 30 คน

อ่านข่าว : ไขปม! ดินถล่ม "แม่อาย" ฝนฉ่ำ เตือนปี'68 เสี่ยงเจอรุนแรง

"แพทองธาร" พร้อมเริ่มภารกิจแรกช่วยน้ำท่วม หากมีอำนาจเต็มพรุ่งนี้

พปชร.ดิ้นหวังกู้ชื่อ กลางมรสุม “นิติสงคราม”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง