ไขปม! ดินถล่ม "แม่อาย" ฝนฉ่ำ เตือนปี'68 เสี่ยงเจอรุนแรง

ภัยพิบัติ
11 ก.ย. 67
15:33
1,105
Logo Thai PBS
ไขปม! ดินถล่ม "แม่อาย" ฝนฉ่ำ เตือนปี'68 เสี่ยงเจอรุนแรง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)

ฝนที่ตกหนักจากหางเลขของ "พายุยางิ" ที่แม้จะสลายตัวเป็นหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงในประเทศลาว แต่ส่งผลให้หลายจังหวัดของภาคเหนือ โดยเฉาะอ.แม่สาย จ.เชียงใหม่ อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่มีฝนตกหนัก 

ก่อนหน้านี้กรมทรัพยากรธรณี ออกประกาศเตือน 40 อำเภอใน 10 จังหวัดเฝ้าระวังน้ำป่าไหลหลาก-ดินถล่ม คล้อยหลังเพียง 1 วันก็ปรากฎภาพดินบนภูเขาในหมู่บ้านดอยแหลม อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่ ถล่มลงแบบพังครืน 

ภูเขาในภาคเหนือน่าห่วงมาก เจอฝนตกสะสม และกำลังจะเจอมรสุมอีกระลอก ดินที่อุ้มน้ำไว้มีโอกาสเสี่ยงถล่มรุนแรงซ้ำรอยเมื่อกว่า 10 ปีก่อนแบบที่เคยในเพชรบูรณ์ อุตรดิตถ์  

นายสมศักดิ์ วัฒนปฤดา ผอ.กองธรณีวิทยาสิ่งแวดล้อม กรมทรัพยากรธรณี ให้สัมภาษณ์ไทยพีบีเอสออนไลน์ว่า ปัจจัยดินถล่มและน้ำป่าไหลหลาก มาจากฝนตกหนักทั่วทั้งเชียงใหม่ เชียงรายต่อเนื่อง และเป็นฝนที่ตกกระจาย โดยเฉพาะพื้นที่ อ.แม่อาย เป็นหนึ่งในพื้นที่เสี่ยงได้แจ้งเตือนล่วงหน้าไปแล้ว 

อ่านข่าว กรมธรณีรับอุปกรณ์พัง เตือน “เขานาคเกิด” ภูเก็ตเสี่ยงดินถล่มซ้ำ

ปี 68 เสี่ยงดินถล่มรุนแรงซ้ำรอย 10 ปีก่อน

ขณะนี้ค่อนข้างกังวล ความเสี่ยงน้ำป่าไหลหลาก และดินถล่มยังมีมากในภาคเหนือ ซึ่งกำลังเจอมรุสุมอีกระลอกในช่วงปลายสัปดาห์ ซึ่งไทยเว้นช่วงจังหวะเหตุการณ์ดินถล่มรุนแรงในอดีตจากปีเอลนีโญมานานกว่า 10 ปีแล้ว

ดินถล่มรุนแรง เริ่มพบหลายจุดทั้งภาคใต้ เช่น เทือกเขานาคเกิด จ.ภูเก็ต และเคสล่าสุดแม่อาย จ.เชียงใหม่ ยอมรับว่าปลายปีนี้ จนถึงปี 2568 จะหนักจากอิทธิพลจากลานีญาที่มีฝนมาก 

ผอ.กองธรณีวิทยาสิ่งแวดล้อม กล่าวอีกว่า ดังนั้นหากมีสัญญาณ เช่น ดินภูเขามีรอยแยก มีฝนตกหนักเกิน 100 มม.ถือว่ามีโอกาสเสี่ยง แนะนำให้ประชาชนควรออกจากพื้นที่อยู่ในพื้นที่ลาดเชิงเขา หรือจุดเสี่ยงที่กรมทรัพยากรธรณีเตือนในระดับตำบลไว้

นายสมศักดิ์ วัฒนปฤดา ผอ.กองธรณีวิทยาสิ่งแวดล้อม กรมทรัพยากรธรณี

นายสมศักดิ์ วัฒนปฤดา ผอ.กองธรณีวิทยาสิ่งแวดล้อม กรมทรัพยากรธรณี

นายสมศักดิ์ วัฒนปฤดา ผอ.กองธรณีวิทยาสิ่งแวดล้อม กรมทรัพยากรธรณี

นายสมศักดิ์ ย้ำว่า ฝนตกทางเหนือเป็นตัวเร่งดินถล่ม ตกกระจายเป็นกลุ่มใหญ่ วัดปริมาณฝนสะสมได้ชัดเจน บวกกับการใช้ประโยชน์ที่ดินบางแห่ง ที่ไม่เหมาะสม ซึ่งกรมทรัพยา กรธรณี มีการทำแผนที่เตือนดินถล่มในระดับตำบล ถือว่าชัดเจนมาก โดยสามารถสแกนว่าจุดไหนอยู่ในพื้นที่เสี่ยง 

สิ่งที่ต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษในปีลานีญา โดยเฉพาะภูเขาสูง ยอดดอยในแผนที่สีแดง สีส้ม สีเหลืองที่มีโอกาสดินถล่ม ถ้าฝนไม่ตกหนักก็ไม่เป็นตัวเร่ง แต่ด้วยปริมาณฝนที่ตกระลอกนี้บางวัน บางจุดปริมาณฝนสูงถึง 150 มม.ภายใน 1 วัน และถ้าสะสม 250 มม.ภายใน 3 วันก็มีโอกาสเสี่ยงดินถล่ม

ฝนฉ่ำ 2 รอบดินอุ้มน้ำไว้เต็มที่แล้ว ถ้าเจอฝนอีกระลอกก็เสี่ยงดินถล่มซ้ำ และโอกาสรุนแรงแบบที่เคยเกิดดินถล่มที่น้ำก้อ น้ำชุน เพชรบูรณ์ ลับแล อุตรดิตถ์ และแพร่ ขอเตือนแบบตรงไปตรงมา

อ่านข่าว "แม่ฟ้าหลวง" เปิดบินปกติ แนะผู้โดยสารเดินทางล่วงหน้า 2-3 ชม.

แผนที่เสี่ยงดินถล่ม กรมทรัพยากรธรณี

แผนที่เสี่ยงดินถล่ม กรมทรัพยากรธรณี

แผนที่เสี่ยงดินถล่ม กรมทรัพยากรธรณี

อัปเดตพบ 3 ศพ-สูญหาย 2 คน

นายกริชสยาม คงสตรี ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กล่าวว่า เกิดฝนตกหนักในพื้นที่อุทยานแห่งชาติดอยผ้าห่มปก ในพื้นที่บริเวณหน่วยดอยลางสูงถึง 110 มม.และหน่วยบ้านเล็กในป่าใหญ่ มีปริมาณน้ำฝนสูงถึง 160 มม. เจ้าหน้าที่ได้เข้าช่วยเหลือราษฎรบ้านหมอกเปา อ.แม่อาย  ขนย้ายสิ่งของและกั้นกระสอบทรายป้องกันน้ำท่วม

สถานการณ์รุนแรงที่สุดเกิดขึ้นที่บ้านดอยแหลม ประสบปัญหาน้ำป่าไหลหลากอย่างหนัก เจ้าหน้าที่พบศพผู้เสียชีวิตแล้ว 3 คน และยังมีผู้สูญหายอีก 2  คน รวมถึงผู้ใหญ่บ้านดอยแหลม

อ่านข่าว ช่วยได้แล้ว "ตาเขียงหมู" หนีน้ำท่วมบนเต็นท์แดงนานกว่า 18 ชม.

สถานการณ์น้ำพื้นที่อ.ฝาง จ.เชียงใหม่  (สำนักประชาสัมพันธ์เขต 3 กรมประชาสัมพันธ์)

สถานการณ์น้ำพื้นที่อ.ฝาง จ.เชียงใหม่ (สำนักประชาสัมพันธ์เขต 3 กรมประชาสัมพันธ์)

สถานการณ์น้ำพื้นที่อ.ฝาง จ.เชียงใหม่ (สำนักประชาสัมพันธ์เขต 3 กรมประชาสัมพันธ์)

อย่างไรก็ตาม การค้นหาต้องยุติชั่วคราว เนื่องจากสัญญาณโทรศัพท์ขัดข้อง ไฟฟ้าดับ ทำให้การติดต่อสื่อสารเป็นไปด้วยความยากลำบาก ประกอบกับสภาพอากาศที่ยังคงมีฝนตกต่อเนื่อง และมีความเสี่ยงต่อการเกิดดินโคลนถล่มเพิ่ม

เจ้าหน้าที่ต้องยุติการค้นหาผู้สูญหายไว้ชั่วคราว เพื่อความปลอดภัยของทีมค้น หา รอสถานการณ์คลี่คลายก่อน จะกลับมาค้นหาต่อเจ้าหน้าที่จะกลับมาดำเนินการค้นหาผู้สูญหายอีกครั้งเมื่อสถานการณ์คลี่คลายลง โดยจะประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกภาคส่วน เพื่อเร่งให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยอย่างเต็มที่ต่อไป

อ่านข่าว

ดินถล่มแม่อาย เสียชีวิต 4 คน เร่งค้นหา 2 ผู้สูญหาย

ร่องรอยความเสียหาย "ยางิ" ถล่มเวียดนามเสียชีวิตกว่า 120 คน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง