ไม่พลิก "พิเชษฐ์" ฉลุยนั่งรองประธานสภาฯ คนที่ 1 "ภราดร" รอง 2

การเมือง
11 ก.ย. 67
11:53
2,326
Logo Thai PBS
ไม่พลิก "พิเชษฐ์" ฉลุยนั่งรองประธานสภาฯ คนที่ 1 "ภราดร" รอง 2
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรมีมติเลือก "พิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน" เป็นรองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่1 ขณะที่ "ภราดร ปริศนานันทกุล" รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 2

วันนี้ (11 ก.ย.2567 ) การประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร ทำหน้าที่ประธานเลขที่ประชุม ในวาระการเลือกรองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 1 และ รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 2 แทนตำแหน่งที่ว่าง เนื่องด้วยศาลรัฐธรรมนูญ ได้วินิจฉัยสมาชิกภาพของนายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 1 พ้นจากตำแหน่ง ทำให้ต้องเลือกตำแหน่งที่ว่าง

โดยในกระบวนการวันนี้นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทยและ สส. บัญชีรายชื่อของพรรค เป็นผู้เสนอรายชื่อนายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน สส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย ดำรงตำแหน่งรองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 1 ขณะที่นายสรวงศ์ เทียนทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย และ สส.สระแก้ว พรรคเพื่อไทยเสนอชื่อ นายภราดร ปริศนานันทกุล สส.อ่างทอง พรรคภูมิใจไทยดำรงตำแหน่งรองประธานสภาผู้แทนราษฎรคน 2

พิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน

พิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน

พิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน

"พิเชษฐ์" แสดงวิสัยทัศน์นำสภาผู้แทนราษฎรใกล้ชิดประชาชนมากขึ้น

นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน ได้แสดงวิสัยทัศน์ในการทำหน้าที่โดยกล่าวว่า จะปฏิบัติหน้าที่ตามภารกิจของรัฐสภา คือ 1.การตรากฎหมาย ตรวจสอบ หรือการยกเลิกกฎหมาย 2.ควบคุมการบริหารราชการแผ่นดินของฝ่ายบริหาร และ 3.ให้ความเห็นชอบเรื่องสำคัญที่มีผลกระทบต่อประชาชน สนับสนุนให้มีการมีส่วนร่วมของประชาชนในการแก้ไขปัญหาของประเทศ โดยมีนโยบายดังนี้

1. นำสภาผู้แทนราษฎรใกล้ชิดประชาชนมากขึ้น เพื่อให้มีการมีส่วนร่วมของประชาชน จัดให้มีรัฐสภาประจำจังหวัด ทดลองนำร่องอย่างน้อย 5 จังหวัด

2. นำรัฐสภามุ่งสู่ความเป็นสมาร์ทพาลิเมนท์กรีนพาลิเมนท์ ซีโรคาร์บอน ,นำเทคโนโลยีที่ทันสมัยมาบริหารองค์กร เพื่อนำไปสู่รัฐสภาดิจิทัล ,ปรับปรุงซ่อมแซมอาคารรัฐสภาให้สวยงามสมบูรณ์ หลังจากที่รับมอบมาแล้ว 3 เดือน ,สร้างท่าเทียบเรือฝั่งวุฒิสมาชิก ฝั่ง สส. ภายในปี 2568 ,ทำที่จอดรถเพิ่มอีก 3,000 คัน เป็นไปตามกฎหมาย เร่งจัดให้มีการบริหารความปลอดภัยภายในอาคารรัฐสภาอย่างเร่งด่วน และเรื่องของอัคคีภัย เตรียมพร้อมชุดอัคคีภัยโดยเร็ว

3.เป็นผู้ช่วยประธานสภาผู้แทนราษฎรในการดำเนินการประชุมสภาฯ ให้เรียบร้อยสำเร็จด้วยประสิทธิภาพและคุณภาพ เสริมสร้างศักยภาพของสมาชิกให้มีความรู้และประสบการณ์มากขึ้นเพื่อนำไปพัฒนาท้องถิ่น
4. นำพารัฐสภาไทยก้าวขึ้นสู่การเป็นรัฐสภาผู้นำของอาเซียน และรัฐสภาของเอเชียต่อไป

ภราดร ปริศนานันทกุล

ภราดร ปริศนานันทกุล

ภราดร ปริศนานันทกุล

"ภราดร" ลั่นจะเป็นรอง ปธ.สภาฯ ของสมาชิกทุกคน

ส่วนนายภราดร ปริศนานันทกุล แสดงวิสัยทัศน์กล่าวว่า รู้สึกเป็นเกียรติที่ได้รับการเสนอชื่อ และขอบคุณพรรคภูมิใจไทยให้เกียรติมาเป็นตัวแทนพรรคเสนอต่อวิปรัฐบาลและออกมาเป็นมติวิป ให้ดำรงตำแหน่งอันทรงเกียรติ ในฐานะผู้ช่วยประมุขฝ่ายนิติบัญญัติ และเป็นเกียรติของคนจังหวัดอ่างทอง และขอบคุณพรรคภูมิใจไทย โดยหัวหน้าพรรค นายอนุทิน ชาญวีรกูล สมาชิกพรรคและวิปรัฐบาล โดยได้ใช้เวลาที่นี่มาแล้ว 17 ปี เกือบครึ่งชีวิต ทำงานและผูกพันกับองค์กรแห่งนี้รัฐสภา จนเปรียบเสมือนเป็นบ้านหลังที่ 2 และต้องการเห็นบ้านหลังที่2 มีเกียรติมีศักดิ์ศรีเป็นที่เชื่อมั่นศรัทธาของประชาชน แต่การจะสร้างความเชื่อมั่นเกิดขึ้นจากสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรทั้งหมด

พร้อมให้คำมั่นสัญญากับประธาน สภาผู้แทนราษฎรและสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ว่าจะเป็นรองประธานสภาของพรรคภูมิใจไทย ของเพื่อนสมาชิกฝ่ายรัฐบาล แต่เป็นรองประธานสภาของสภาแห่งนี้ ของเพื่อนสมาชิกทั้ง 493 คน

“จะทำหน้าที่ในฐานะผู้ช่วยของประมุขฝ่ายนิติบัญญัติ จะทำหน้าที่ที่ประธานได้มอบหมายอย่างเต็มกำลังความสามารถ เต็มกำลังสติปัญญา จะยึดมั่นในการปกครองในระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข จะช่วยประธานสภาที่ทำให้รัฐสภาแห่งนี้เป็นสภาของประชาชน” นายภราดรกล่าว

นายภราดร กล่าวต่อว่า พื้นที่ในรัฐสภาประชาชนจะได้ใช้ประโยชน์อย่างเต็มที่ ทั้งลานประชาชน หรือการทำห้องสมุด รวดเร็วจะเป็นสิ่งที่ทำให้ประชาชนเข้ามาใช้ประโยชน์กับรัฐสภาให้มากที่สุด ส่วนข้อมูลข่าวสารประชาชนต้องเข้าถึงได้อย่างเต็มที่ เต็มประสิทธิภาพมากที่สุด และจะทำให้สภาเป็นสภาที่โปร่งใสตรวจสอบได้และเป็นของประชาชน พร้อมกับย้ำว่าจะไม่ใช้ตำแหน่งหน้าที่ในการใช้โอกาสสร้างประโยชน์ทางการเมืองให้กับพรรคการเมืองหรือกับตัวเอง

“ผมจะไม่เป็นรองประธานสภาของพรรคการเมืองใดพรรคการเมืองหนึ่งจะไม่เป็นรองประธานสภาของฝ่ายรัฐบาลแต่จะเป็นรองประธานสภาของสมาชิกทั้ง 493 คนจากวันนี้เป็นต้นไปจนวันสุดท้ายของการปฏิบัติหน้าที่ ไม่รู้ว่าจะทำหน้าที่ได้ดีหรือเป็นกลางในสายตาของใครมากน้อยแค่ไหนแต่ยืนยัน จะทำหน้าที่ให้ดีที่สุด เพื่อที่จะสร้างศรัทธาความเชื่อมั่นและสร้างเกียรติยศให้กับสภาแห่งนี้เป็นที่ชาติหน้าชูตาของประชาชน” นายภราดรกล่าว

และตามข้อบังคับการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เมื่อมีการเสนอชื่อผู้เหมาะสมให้ดำรงตำแหน่งเพียงชื่อเดียว ให้ถือว่าผู้นั้นได้รับเลือกในการทำหน้าที่ ซึ่งหลังจากนี้ ประธานสภาผู้แทนราษฎร จะทำเรื่องส่งไปยังนายกรัฐมนตรี ให้นำรายชื่อกราบบังคมทูลฯ โปรดเกล้าฯ แต่งตั้งต่อไป

"ภราดร" ยึดการทำงานโปร่งใส-เป็นกลาง

นายภราดร ระบุภายหลังได้รับเลือกจากที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ให้เป็นรองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 2 ถึงความเหมาะสมเรื่องความอาวุโสว่า ตัวเอง เป็น สส.มาแล้ว 4 สมัย จึงเชื่อว่าจะทำหน้าที่ได้อย่างราบรื่น ทั้งนี้ต้องขอความร่วมมือจากเพื่อนสมาชิกทุกคนด้วย

ส่วนความคาดหวังเรื่องการทำหน้าที่ด้วยความโปร่งใสนั้น ยืนยันว่าจะพยายามทำหน้าที่ให้ดีที่สุด หากพูดวันนี้คงยังไม่มีใครเชื่อ ขอให้รอดูระยะเวลาที่เหลือว่าจะทำหน้าที่ได้ดีมากน้อยแค่ไหน เมื่อสิ้นสุดวาระของสภาแล้วค่อยมาตัดสินกัน

สำหรับหลักการทำงานจะสอดคล้องกับแนวทางของพรรคภูมิใจไทยที่เน้นการทำงานอย่างรวดเร็วหรือไม่ ย้ำว่า การทำหน้าที่บนบัลลังก์ มีหน้าที่ดูแลการประชุม ให้เป็นไปด้วยความราบรื่น และทำหน้าที่ด้วยความเป็นกลาง

ขณะที่บทบาทหน้าที่ในฐานะเป็นผู้ช่วยของประธานสภาผู้แทนราษฎรในกิจการของสภา ก็จะต้องรอดูว่า ทางประธาน จะแบ่งงานกับรองอีกท่านหนึ่งอย่างไร คงต้องรอประธานแบ่งงานให้เรียบร้อยก่อนว่าจะมีส่วนรับผิดชอบในเรื่องใดบ้าง

อ่านข่าว :

เปิดขั้นตอนเลือกรอง ปธ.สภาฯ คาด "พิเชษฐ์" นั่งรอง 1 "ภราดร" รอง 2

พรรคประชาชนไม่ส่งชิง รอง ปธ.สภาฯ จัด 30 ขุนพลซักฟอกนโยบายรัฐ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง